|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Có thể có nhiều hơn 12 dự án gây thất thoát, yêu cầu giám sát chặt ngân hàng 0 đồng

17:07 | 15/06/2017
Chia sẻ
Chiều 15/6, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội.
pho thu tuong truong hoa binh co the co nhieu hon 12 du an gay that thoat Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư: 'Không có chuyện xin - cho trong phân bổ vốn'
pho thu tuong truong hoa binh co the co nhieu hon 12 du an gay that thoat Chất vấn Quốc hội: 'Ngành KHĐT vẫn còn nhiều việc phải nỗ lực'

Có thể có nhiều hơn 12 dự án gây thất thoát

Theo Đại biểu Quốc hội (ĐB) Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), tại kỳ họp thứ 2, Chính phủ báo cáo 5 dự án do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, được dư luận xã hội quan tâm. Vừa qua, Ban chỉ đạo Chính phủ về xử lý một số dự án kém hiệu quả xác định 12 dự án gây lãng phí nhiều nghìn tỷ đồng, hiệu quả đầu tư kém.

"Ngoài 12 dự án đã được xác định, có bao nhiêu dự án thuộc các Bộ, ngành trung ương quản lý rơi vào tình trạng tương tự như trên? Chính phủ (CP) có giải pháp gì?", đại biểu Tiến làm nóng hội trường.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời: "Liên quan đến 12 dự án thua lỗ, thất thoát, CP đã có báo cáo tại phiên khai mạc. Những dự án này sẽ cơ cấu, sắp xếp lại, giải quyết trên tinh thần không để thất thoát cho ngân sách, không dùng ngân sách để trả nợ, giải quyết theo cơ chế thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả tổ chức và cá nhân, những người chịu trách nhiệm trực tiếp".

Theo ông Bình, Thủ tướng đã thành lập ban chỉ đạo do một Phó Thủ tướng làm trưởng ban để chỉ đạo khắc phục hậu quả của việc này.

“ĐB hỏi ngoài 12 dự án này còn nữa hay không? Tôi xin trả lời mang tính ước lệ thôi, không thể khẳng định là không có, cũng không thể nói là không còn. Trên tinh thần chung là còn, nhưng phải tiếp tục rà soát. CP yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát, phát hiện và báo cáo Chính phủ", Phó Thủ tướng phát biểu.

Ông Bình cũng cho biết Chính phủ sẽ có giải pháp để xử lý như đối với 12 dự án “đắp chăn, đắp chiếu”. Giải quyết trên tinh thần xử lý theo cơ chế thị trường, không dùng vốn nhà nước, ngân sách nhà nước để trả nợ đồng thời kiên quyết xử lý đối với người vi phạm.

pho thu tuong truong hoa binh co the co nhieu hon 12 du an gay that thoat
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình trả lời chất vấn chiều 15/6. Ảnh: Quochoi.

Giám sát chặt chẽ các ngân hàng 0 đồng

Liên quan đến việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, Phó Thủ tướng cho biết sẽ kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của các 0 đồng cũng như thuộc diện kiểm soát đặt biệt.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam cần củng cố, chấn chỉnh hệ thống quỹ tín dụng nhân dân, xử lý dứt điểm các quỹ yếu kém, không có khả năng phục hồi, bảo đảm an toàn hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền. Bên cạnh đó, Chính phủ cần thành lập ban chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, do Thủ tướng Chính phủ là trưởng ban.

"Tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, nhất là các quy định pháp luật về xử lý nợ xấu, giải quyết những vấn đề bất cập về pháp lý; tăng cường kiểm soát sở hữu chéo, ngăn ngừa thao túng, doanh nghiệp sân sau trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Giám sát chặt chẽ diễn biến nợ xấu và các tổ chức tín dụng có tỷ lệ cho vay bất động sản ở mức cao", Phó Thủ tướng phát biểu về việc giám sát các ngân hàng 0 đồng.

Tô Đức