Cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục kịch trần trong ngày chốt quyền
Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 30/7 diễn biến khả quan khi các chỉ số VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index cùng tăng trên 1%. Số mã xanh nhiều hơn các mã đỏ.
Cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từng kịch trần trong phiên hôm qua (29/7) lại tiếp tục tăng hết biên độ ngày hôm nay. Đến khoảng 14h chiều, đã có 405.000 đơn vị được khớp lệnh, tất cả đều ở giá tím 21.500 đồng/cp. Giá trị giao dịch khoảng 8,7 tỷ đồng.
Hôm 29/7 là ngày giao dịch không hưởng quyền còn hôm nay là ngày chốt danh sách cổ đông để Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phiếu với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp, chỉ bằng khoảng một nửa thị giá sau điều chỉnh.
Trong cả hai phiên gần đây, cổ phiếu HVN đều thường xuyên rơi vào tình trạng trắng bên bán, tức là có tiền để đặt lệnh giá trần cũng chưa chắc đã mua được.
Trong một diễn biến khác, Vietnam Airlines vừa có công văn đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) chấp thuận gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính quý II và bán niên sau soát xét năm 2021.
Theo giải trình của Vietnam Airlines, tình hình dịch COVID-19 hiện nay đang diễn biến cực kỳ phức tạp, giao dịch của doanh nghiệp hàng không với các nhà cung cấp trong và ngoài nước bị ảnh hưởng mạnh.
Theo yêu cầu giãn cách xã hội của Chính phủ, Vietnam Airlines đã bố trí 50% nhân viên khối văn phòng làm việc online, một phần nhân sự tại các cơ quan, đơn vị phải cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa.
Vì vậy, tuy vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng quy trình luân chuyển chứng từ giữa các cơ quan, đơn vị bị chậm trễ. Quá trình tổng hợp và xử lý số liệu để lập báo cáo tài chính cũng như việc soát xét của đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian hoàn thành.
Theo thông tin tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức ngày 14/7 vừa qua, Vietnam Airlines ước tính lỗ ròng hợp nhất khoảng 5.900 tỷ đồng trong quý II, nâng số lỗ nửa đầu năm lên gần 10.800 tỷ. Đây là quý thua lỗ thứ 6 liên tiếp của Vietnam Airlines.
Nếu dịch COVID-19 không sớm được kiểm soát, tình hình hoạt động trong hai quý cuối năm sẽ tiếp tục bi quan. Tổng công ty dự kiến lỗ sau thuế hợp nhất khoảng 14.500 tỷ đồng trong cả năm 2021.
Số chuyến bay thời gian gần đây của hãng sụt giảm nghiêm trọng, cả ngày 30/7 chỉ khai thác 5 chuyến trong khi trung bình 6 tháng đầu năm nay là khoảng 200 chuyến.