|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục kịch trần trong ngày chốt quyền

14:35 | 30/07/2021
Chia sẻ
Hôm nay (30/7) là ngày Vietnam Airlines chốt danh sách cổ đông để phát hành 800 triệu cổ phiếu tăng vốn, đồng thời là ngày tăng trần thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu HVN.
Cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục kịch trần trong ngày chốt quyền - Ảnh 1.

Tàu bay Vietnam Airlines phải nằm đất trong đại dịch. (Ảnh: Đức Quyền).

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 30/7 diễn biến khả quan khi các chỉ số VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index cùng tăng trên 1%. Số mã xanh nhiều hơn các mã đỏ.

Cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từng kịch trần trong phiên hôm qua (29/7) lại tiếp tục tăng hết biên độ ngày hôm nay. Đến khoảng 14h chiều, đã có 405.000 đơn vị được khớp lệnh, tất cả đều ở giá tím 21.500 đồng/cp. Giá trị giao dịch khoảng 8,7 tỷ đồng.

Hôm 29/7 là ngày giao dịch không hưởng quyền còn hôm nay là ngày chốt danh sách cổ đông để Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phiếu với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp, chỉ bằng khoảng một nửa thị giá sau điều chỉnh.

Trong cả hai phiên gần đây, cổ phiếu HVN đều thường xuyên rơi vào tình trạng trắng bên bán, tức là có tiền để đặt lệnh giá trần cũng chưa chắc đã mua được.

Cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục kịch trần trong ngày chốt quyền - Ảnh 2.

Diễn biến giá cổ phiếu HVN trong hơn hai tháng qua. (Nguồn: TradingView).

Trong một diễn biến khác, Vietnam Airlines vừa có công văn đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) chấp thuận gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính quý II và bán niên sau soát xét năm 2021.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, tình hình dịch COVID-19 hiện nay đang diễn biến cực kỳ phức tạp, giao dịch của doanh nghiệp hàng không với các nhà cung cấp trong và ngoài nước bị ảnh hưởng mạnh.

Theo yêu cầu giãn cách xã hội của Chính phủ, Vietnam Airlines đã bố trí 50% nhân viên khối văn phòng làm việc online, một phần nhân sự tại các cơ quan, đơn vị phải cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa.

Vì vậy, tuy vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng quy trình luân chuyển chứng từ giữa các cơ quan, đơn vị bị chậm trễ. Quá trình tổng hợp và xử lý số liệu để lập báo cáo tài chính cũng như việc soát xét của đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian hoàn thành. 

Cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục kịch trần trong ngày chốt quyền - Ảnh 4.

Theo thông tin tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức ngày 14/7 vừa qua, Vietnam Airlines ước tính lỗ ròng hợp nhất khoảng 5.900 tỷ đồng trong quý II, nâng số lỗ nửa đầu năm lên gần 10.800 tỷ. Đây là quý thua lỗ thứ 6 liên tiếp của Vietnam Airlines.

Nếu dịch COVID-19 không sớm được kiểm soát, tình hình hoạt động trong hai quý cuối năm sẽ tiếp tục bi quan. Tổng công ty dự kiến lỗ sau thuế hợp nhất khoảng 14.500 tỷ đồng trong cả năm 2021. 

Số chuyến bay thời gian gần đây của hãng sụt giảm nghiêm trọng, cả ngày 30/7 chỉ khai thác 5 chuyến trong khi trung bình 6 tháng đầu năm nay là khoảng 200 chuyến.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.