|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu Toshiba tiếp tục lao dốc sau cáo buộc gian lận

10:30 | 04/01/2017
Chia sẻ
Trong phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu Toshiba tiếp tục mất thêm 5% giá trị.
Công nhân đang lắp đặt biển hiệu quảng cáo của Toshiba tại quảng trường Thời đại ở Manhattan, New York trước dịp lễ năm mới 2017. Ảnh: Reuters

Nhà đầu tư tiếp tục bán tháo sau khi có tin các nhà chức trách đang điều tra với nghi ngờ rằng Toshiba đã báo cáo sai khoản lợi nhuận khoảng 40 tỷ yen (tương đương 339,39 triệu USD) trong ba năm qua.

Đây là phát hiện mới nhất trong serie khai khống kế toán làm Toshiba khốn đốn suốt năm vừa rồi.

Hồi tuần trước, Toshiba đã bị các hãng đánh giá đánh tụt hạng tín nhiệm sau khi nhà sản xuất Nhật Bản công bố rằng họ có thể lỗ nhiều tỷ USD năm nay vì dự án năng lượng hạt nhân ở Mỹ.

Sau khi thị trường chứng khoán đã đóng cửa phiên hôm qua, tờ nhật báo Asahi Shimbun của Nhật đăng bản tin cho biết Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Nhật Bản có thể mở cuộc điều tra gian lận kế toán mới.

Theo đó, tờ báo trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Cơ quan phát hiện ra rằng Toshiba đã báo cáo lợi nhuận mảng kinh doanh máy tính trong giai đoạn năm tài chính 2012 đến 2014, trong khi thực ra mảng này không có chút lợi nhuận nào.

Hai CEO và một chủ tịch của Toshiba nắm quyền trong giai đoạn này có liên quan đến sự gian lận nói trên, tờ báo nói.

VIệc điều tra của Ủy ban có thể mở đường cho một sự buộc tội chính thức nhắm vào công ty cũng như các lãnh đạo cấp cao của Toshiba.

Cho đến sáng nay, những người đứng đầu của công ty này chưa có bình luận gì, Reuters cho biết.

Cổ phiếu Toshiba hiện giao dịch ở 288,40 yen, trước đó đầu phiên có lúc tụt xuống 263,05 yen. Kể từ tuần trước, giá cổ phiếu đã giảm 35%.

Tuần trước, nhà đầu tư mạnh tay bán tháo sau khi CEO của công ty này cho biết năm nay, Toshiba có thể lỗ hàng tỷ USD vì các dự án năng lượng hạt nhân tại Mỹ.

Cụ thể, hồi 2006 hãng bỏ ra 5,4 tỷ USD để mua lại công ty điện hạt nhân Westinghouse Electric Co. Hiện nay, Toshiba mới tính toán lại rằng chi phí hoàn tất các dự án năng lượng hạt nhân sẽ cao hơn nhiều so với dự tính, khiến hoạt động tại Mỹ của công ty có thể lỗ nặng.

Cổ phiếu Toshiba tiếp tục bốc hơi
Cổ phiếu Toshiba lao dốc 20% vì nguy cơ lỗ hàng tỷ USD

Vân Vũ