|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu Toshiba lao dốc 20% vì nguy cơ lỗ hàng tỷ USD

16:44 | 28/12/2016
Chia sẻ
Sau tin Toshiba có thể lỗ hàng tỷ USD năm nay, cổ phiếu của công ty lao dốc 20%, chạm giới hạn giảm tối đa trong một ngày.

CNBC cho biết cổ phiếu của Toshiba, công ty đa ngành nghề từ sản xuất chip đến thi công xây dựng lao dốc tới 20% trong phiên giao dịch hôm nay. Đây là mức giảm tối đa cho phép trên sàn chứng khoán Tokyo trước khi một mã cổ phiếu bị dừng hoạt động.

Nguyên nhân của đà bán tháo là công ty hôm qua cho biết họ có thể đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ USD do sự sụt giảm giá trị tài sản của công ty năng lượng hạt nhân CB&I Stone & Webster mà Toshiba mua ở Mỹ hồi năm ngoái.

Nói với các phóng viên, đại diện Toshiba từ chối đưa ra thông tin chi tiết về khoản lỗ. Trước khi giảm 20% hôm nay, giá cổ phiếu Toshiba đã trải qua một ngày giảm 12%.

"Chúng tôi vẫn đang tính toán con số chính xác, nhưng nó có thể lên đến vài trăm tỷ yen", CNN Money trích dẫn lời CEO Satoshi Tsunakawa nói với các phóng viên hôm qua.

Vào thời điểm mua lại công ty CB&I Stone & Webster ở Mỹ hồi năm ngoái, công ty con của Toshiba ở Mỹ là Westinghouse vẫn đang làm việc với đối tác trong các dự án xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Đến hôm qua, Toshiba cho biết Westinghouse đã phát hiện ra rằng chi phí để hoàn thành các dự án trên sẽ "vượt xa dự tính", rằng thua lỗ có thể đẩy giá trị thực của công ty con này xuống vùng âm.

Tin tức mới này tiếp tục là cú đòn mạnh giáng vào danh tiếng của công ty. Đây là sự cố mới nhất của Toshiba khi tập đoàn này vừa mới gượng dậy từ vụ khai khống kế toán lên tới 1,2 tỷ USD bị phanh phui hồi năm ngoái. Scandal đã khiến cho CEO phải từ chức.

Kể từ thời điểm đó, Toshiba đã dần co hẹp các mảng kinh doanh, bán bớt mảng thiết bị y tế cho Canon. Năm 2015, công ty công bố thua lỗ 460 tỷ yen, tương đương 3,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, 2016 chứng kiến nhiều dấu hiệu phục hồi. Trong nửa đầu năm của tài khóa 2017, Toshiba báo cáo lợi nhuận 115 tỷ yen (tương đương 977 triệu USD).

BBC News cho biết trước khi sự cố giá chứng khoán lao dốc hai ngày nay, 2016 vẫn là một năm khá tốt với cổ phiếu của công ty. Tính đến cuối tuần vừa rồi, giá cổ phiếu Toshiba tăng giá 77%.

Vân Vũ

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.