|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Cổ phiếu tin đồn QCG', nhà đầu tư phải đoán đến bao giờ?

20:28 | 27/11/2017
Chia sẻ
Thông tin về dự án Phước Kiển có lẽ chính là điều cổ đông Quốc Cường Gia Lai quan tâm nhất vào thời điểm này, nhưng đến bao giờ ban lãnh đạo công ty mới chịu tiết lộ? 
co phieu tin don qcg nha dau tu phai doan den bao gio
Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa công bố bất kỳ một thông tin nào liên quan đến dự án Phước Kiển

Gần hết tháng 11, cổ phiếu của CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) có phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp vào phiên 27/11 mà không lý do. Khối lượng dư mua ở mức giá trần là hơn 100.000 cổ phiếu trong khi thị trường sớm đã không còn hàng bán.

Quay lại thời điểm 1/11, ngay sau khi thời hạn bàn giao dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai và đối tác Sunny Island, cổ phiếu QCG bất ngờ có 4 phiên tăng trần liên tiếp chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm sàn trước đó. Đáng chú ý hai phiên giao dịch ngày 3/11 và 6/11, QCG được giao dịch thỏa thuận lần lượt 1 triệu và 2 triệu cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư thời điểm đó nghi ngờ, có vẻ như dự án Phước Kiển đã được chốt xong, và tin đồn này đã lan ra từ một nguồn nào đó.

co phieu tin don qcg nha dau tu phai doan den bao gio
Cổ phiếu QCG không ít lần tăng trần không lý do

Thế nhưng đà hưng phấn của cổ phiếu QCG chỉ tồn tại được ít lâu, sự im lặng từ phía Quốc Cường Gia Lai lại khiến nhà đầu tư bắt đầu phân vân, mà thể hiện rõ ràng tại diễn biến giao dịch cổ phiếu. QCG giảm sâu 3 phiên sau đó, trong đó 1 phiên giảm sàn, nhà đầu tư lập tức trở lại với mặt đất.

Những ngày tiếp theo chứng kiến sự giằng co trong tâm lý của nhà đầu tư, một số kỳ vọng vào việc QCG sẽ thành công trong việc thỏa thuận dự án Phước Kiển, số khác không tin điều đó xảy ra…

Quốc Cường vì lý do gì mà chưa công bố thông tin, không một động tĩnh gì kể cả từ phía ban lãnh đạo. Nếu tin tốt dự án được đưa ra, QCG có lẽ sẽ lại tăng phi mã như thời điểm cuối tháng 4 và nhà đầu tư vớ bẫm, còn nếu là tin xấu, không ai biết giá cổ phiếu sẽ chuyển biến ra sao.

co phieu tin don qcg nha dau tu phai doan den bao gio
Diễn biến giá cổ phiếu QCG từ thời điểm đầu tháng 11 (VNDirect)

Trao đổi với thư ký bà Chủ tịch Quốc Cường, thông tin giá trị nhất mà người viết nhận được chính là: “Công ty vẫn chưa công bố thông tin dự án”.

Không thể phủ nhận việc công bố thông tin về dự án Phước Kiển thời điểm hiện tại là rất nhạy cảm đối với cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai, nhưng sự im lặng từ phía ban lãnh đạo công ty liệu có công bằng đối với các cổ đông.

Tính đến 30/9/207, Phước Kiển là dự án còn tồn kho lớn nhất của QCG với giá trị tương ứng là hơn 5.150 tỷ đồng. Đấy là còn chưa kể dự án đã kéo dài tới 10 năm và từng được ví là “con bò sữa” trong tương lai của công ty kỳ vọng doanh thu trên 12.200 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.400 tỷ đồng tính cho giai đoạn 2011 – 2016.

Nhiều minh chứng gần đây cho thấy dường như có vấn đề ở Quốc Cường Gia Lai trong cách quan hệ với cổ đông, nhất là việc công bố thông tin.

Không nói đâu xa, nếu đem so sánh với trường hợp của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC), đích thân Chủ tịch HĐQT công ty - ông Lê Viết Hải đã gửi thông điệp làm rõ với các cổ đông sau khi công ty này dính tin đồn khiến giá cổ phiếu giảm sâu. Chưa hết, ngay sau đó kế toán trưởng của công ty bà Nguyễn Thị Nguyên Thủy cũng có thư giải đáp thắc mắc của cổ đông và cho biết, sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến tình hình của công ty.

Hay như trường hợp của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật (Mã: CII), lãnh đạo cũng đã có thử gửi đến các cổ đông giải thích việc thị giá cổ phiếu CII chỉ tăng 14,4%, thấp hơn nhiều lần so với đà tăng của chỉ số VN-Index.

Quay lại Quốc Cường Gia Lai, không ít lần công ty để cho cổ đông đoán già đoán non và hệ quả là ảnh hưởng không nhỏ đến diễn biến giá cổ phiếu. Thậm chí nhiều người còn phong cho QCG danh hiệu “cổ phiếu của tin đồn”.

Từ thời điểm cuối tháng 4/2017, cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bước vào giai đoạn tăng trưởng không thể nào ấn tượng hơn, tăng lên tới 7 lần sau 3 tháng và đạt mức đỉnh hơn 28.000 đồng/cp. Tất cả xuất phát từ tin đồn công ty đã bán xong dự án Phước Kiển và sau đó là hàng loạt thông tin hỗ trợ như tạm ứng cổ tức tiền mặt hay đại gia “Hưng Gimiko” trở thành cổ đông lớn của QCG…

Ban lãnh đạo công ty để mặc tin đồn đó kéo dài hơn 3 tháng, và phải mãi đến đại hội đồng cổ đông công ty diễn ra hôm 29/6, Chủ tịch QCG Nguyễn Thị Như Loan mới khẳng định: “ Công ty vẫn chưa ký hợp đồng chuyển nhượng dự án Phước Kiển, mà mới chỉ nhận tạm ứng từ đối tác…”. Nhà đầu tư ngã ngửa, lập tức bán tống bán tháo cổ phiếu QCG, đây là khởi đầu cho chuỗi giảm giá liên tục tính đến thời điểm hiện tại.

co phieu tin don qcg nha dau tu phai doan den bao gio
Diễn biến giá cổ phiếu QCG từ thời điểm tháng 4/2017

Với sự giúp sức của Ủy ban Nhân dân TP HCM trong việc giải phóng mặt bằng dự án Phước Kiển, nhiều khả năng QCG sẽ có thể bàn giao dự án cho đối tác đúng hạn, đồng nghĩa với việc không phải chịu bồi thường. Đó là suy nghĩ của những cổ đông lạc quan, nhưng sự thực có phải như vậy hay không sẽ phải đợi chính lãnh đạo Quốc Cường lên tiếng. Câu hỏi được đặt ra lúc này là đến bao giờ?

co phieu tin don qcg nha dau tu phai doan den bao gio Cổ phiếu cắm đầu đi xuống, gia đình Quốc Cường mất gần 2.300 tỷ

So với giá đỉnh điểm trong tháng 6, thị giá cổ phiếu QCG đã giảm 55% khiến tài sản của gia đình ông Nguyễn Quốc ...

co phieu tin don qcg nha dau tu phai doan den bao gio 10 năm Phước Kiển: Phép màu nào cho Quốc Cường Gia Lai?

Quốc Cường Gia Lai đang ở thế khó trong dự án Phước Kiển. Người dân đòi giá đền bù gấp rưỡi, còn UBND huyện Nhà ...

Bạch Mộc