|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu thép 6 tháng cuối năm 2017: Dựa vào đâu để 'chọn mặt gửi vàng'?

13:51 | 13/07/2017
Chia sẻ
VCBS đưa ra những tiêu chí để chọn các doanh nghiệp trong ngành thép bao gồm công nghệ lò cao - hưởng lợi từ biến động giá nguyên liệu, thị phần lớn, mạng lưới tiêu thụ rộng và một tiêu chí khác là có câu chuyện riêng.

Bên cạnh những triển vọng dài hạn về nhu cầu từ thị trường xây dựng, sự phục hồi của đầu tư công, cùng yếu tố bảo hộ, CTCK Vietcombank (VCBS) đã đưa thêm những nhận định về ngành thép trong 6 tháng cuối năm.

Cụ thể, VCBS kỳ vọng giá nguyên liệu đi ngang, và có những yếu tố mới ảnh hưởng lên giá bán thép. VCBS đánh giá các nguyên liệu quặng sắt và than sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ trong nửa cuối năm, trong khi đó giá thép phế tăng. Bên cạnh chi phí sản xuất, đã có thêm những yếu tố mới tác động lên giá bán thép sau khi Trung Quốc thực hiện quy hoạch lại ngành bao gồm biên lợi nhuận của những nhà sản xuất lớn và sự cân đối lại cung cầu.

Bên cạnh đó, giá thép cuộn cán nóng (HRC) tăng mạnh trong nửa cuối quý II và được kỳ vọng duy trì xu hướng tăng trong nửa cuối năm, điều này sẽ tác động tích cực lên biên lợi nhuận gộp nhóm tôn mạ. VCBS cho biết, giá HRC tăng dựa vào các yếu tố như nguồn cung bị thắt chặt khi các nhà máy thép Trung Quốc nhỏ lẻ không đạt tiêu chuẩn phải đóng cửa, biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc đang dần mở ra. Bên cạnh đó, giá HRC nội địa và HRC xuất khẩu của Trung Quốc đang có sự chênh lệch khá lớn, Hiện tượng này xảy ra do tính đầu cơ cao trên thị trường hàng hóa Trung Quốc xuất phát từ việc thắt chặt công suất nội địa tại nước này. Mức chênh lệch này sẽ thu hẹp lại trong thời gian tới, tạo ra dư địa tăng cho lượng HRC nhập khẩu về Việt Nam.

co phieu thep 6 thang cuoi nam 2017 dua vao dau de chon mat gui vang

Trong nửa cuối năm, biên lợi nhuận nhóm doanh nghiệp lò cao được kỳ vọng mở rộng nhờ giá bán thép dự kiến tăng nhẹ ở mức 10,8 triệu đồng/tấn trong khi giá nguyên liệu quặng sắt và than cốc có xu hướng giảm nhẹ hoặc đi ngang. Ở chiều ngược lại, nhóm lò điện sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi bởi giá thép phế tiếp tục tăng, phải đứng giữa lựa chọn nhập phôi Trung Quốc hoặc sản xuất bằng nguyên liệu thép phế giá cao.

Xu hướng đầu tư mở rộng ở các doanh nghiệp thép cũng là yếu tố đáng quan tâm. Những doanh nghiệp hồi phục mạnh mẽ trong năm 2016 mạnh tay đầu tư vào công nghệ lò cao và nâng công suất sản xuất để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc khi thuế tự vệ hết hiệu lực. Điểm rơi công suất tập trung trong năm 2019-2020.

Ngoài ra, những doanh nghiệp thép yếu kém được mua lại thông qua những thương vụ thoái vốn của Nhà nước. Những doanh nghiệp công nghệ lạc hậu, quản trị kém không thể vực dậy trong thời kỳ thuận lợi năm 2016 được mua lại bởi các doanh nghiệp khác trong ngành. Những sự kiện này tạo ra cơ hội đầu tư khi các doanh nghiệp yếu kém được cổ đông mới tham gia tái cấu trúc, nâng cao hiệu quả hoạt động.

co phieu thep 6 thang cuoi nam 2017 dua vao dau de chon mat gui vang
co phieu thep 6 thang cuoi nam 2017 dua vao dau de chon mat gui vang

Dựa trên những triển vọng ngành, VCBS đưa ra những tiêu chí để chọn các doanh nghiệp trong ngành thép bao gồm công nghệ lò cao - hưởng lợi từ biến động giá nguyên liệu, thị phần lớn, mạng lưới tiêu thụ rộng và một tiêu chí khác là có câu chuyện riêng.

Bình An