|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cổ phiếu sụt giảm, Chứng khoán Bản Việt liên tiếp phát hành trái phiếu do 'khát' vốn kinh doanh

17:51 | 16/01/2019
Chia sẻ
Vừa thông báo hoàn tất việc phát hành 800 tỉ đồng trái phiếu, Chứng khoán Bản Việt tiếp tục lên kế hoạch phát hành tiếp 500 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn kinh doanh.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC – Mã: VCI) công bố hoàn tất phát hành 800 tỉ đồng trái phiếu không chuyển đổi với mệnh giá 10 triệu đồng/tp. Trái phiếu có kì hạn 24 tháng, trái chủ được quyền yêu cầu VCSC mua lại số trái phiếu sau 7 ngày phát hành.

Được biết, nhà đầu tư trong nước đã chi 621,4 tỉ đồng trong khi nhà đầu tư nước ngoài 178,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, VCSC cũng lên kế hoạch phát hành 500 tỉ đồng trái phiếu riêng lẻ với mục đích bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu các khoản nợ với lãi suất ổn định hơn.

Theo VCSC, khả năng mở rộng hạn mức tín dụng từ các ngân hàng khá hạn chế vì room cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng bị khống chế ở mức tối đa 5% vốn chủ sở hữu ngân hàng. Tiêu chuẩn định giá tài sản cầm cố thế chấp khá nghiêm ngặt và thường ở tỉ lệ rất thấp nên để giải ngân được từ nguồn vốn ngân hàng đòi hỏi phải có lượng tài sản cầm cố gấp nhiều lần (3-4 lần) so với tiền giải ngân.

VCSC cho rằng, việc phát hành trái phiếu là phương án tốt nhất để tăng nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh trong điều kiện hiện nay của công ty.

Trái phiếu có mệnh giá 10 triệu đồng/tp. Thời gian phát hành dự kiến vào tháng 1/2019 và do Tổng Giám đốc quyết định. Tương tự, trái phiếu phát hành lần này cũng có kì hạn 24 tháng và không chuyển đổi. Lãi suất được quy định cụ thể theo từng hợp đồng mua bán của khách hàng.

Ngày 14/1, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC – Mã: VCI) đã ra nghị quyết HĐQT về tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2018 với tỉ lệ 7%, tức là mỗi cổ phần được nhận 700 đồng. Ngày chốt danh sách là 28/1, ngày trả cổ tức là 14/2. Cổ đông lớn nhất của VCSC là ông Tô Hải – thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty. Hiện ông Hải đang sở hữu hơn 31,5 triệu cổ phiếu VCI. Như vậy, ông Hải sẽ nhận về khoảng 22 tỉ đồng từ đợt chia cổ tức này.

co phieu sut giam chung khoan ban viet lien tiep phat hanh trai phieu do khat von kinh doanh
Kết phiên 16/1, cổ phiếu VCI dừng ở mức 39.700 đồng/cp, giảm 35% trong một năm qua. Nguồn: VNDirect

Xem thêm

Anh Túc