|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu OCB kém hấp dẫn nhà đầu tư hơn Saigonbank và CFC

14:20 | 26/12/2017
Chia sẻ
Trong đợt đấu giá cổ phần sở hữu của Vietcombank, chỉ có hơn 13 triệu cổ phần OCB được đặt mua trong khi tổng giá trị đấu giá là gần 19 triệu cổ phần.
co phieu ocb kem hap dan nha dau tu hon saigonbank va cfc Hết chỗ cho nhà đầu tư ngoại trong phiên chào bán cổ phần OCB
co phieu ocb kem hap dan nha dau tu hon saigonbank va cfc Vietcombank đấu giá gần 18,9 triệu cổ phiếu OCB không gồm quyền mua cổ phiếu thưởng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa thông báo về kết quả đăng ký đấu giá mua cổ phần Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) thuộc sở hữu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Không "đắt hàng" như cổ phần của Saigonbank và Tài Chính xi măng, cổ phần của OCB có vẻ kém hấp dẫn các nhà đầu tư hơn. Trong đợt chào bán 18,9 triệu cổ phần OCB lần này, chỉ có hơn 13 triệu cổ phần được đăng ký mua. Trong 58 nhà đầu tư đặt mua có 4 nhà đầu tư là tổ chức đăng ký mua hơn 3 triệu cổ phần và 54 nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua hơn 10 triệu cổ phần.

Phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 29/12 sắp tới, với mức giá chào bán khởi điểm 13.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tổng giá trị thấp nhất mà Vietcombank có thể thu về ở khoảng gần 170 tỷ đồng.

co phieu ocb kem hap dan nha dau tu hon saigonbank va cfc
Vietcombank chưa thể thoái hết cổ phần chào bán khỏi OCB.

18,9 triệu cổ phiếu OCB được chào bán là toàn bộ số cổ phiếu mà Vietcombank đang nắm giữ tại OCB. Đợt đấu giá này không bao gồm quyền nhận số cổ phiếu phát hành thêm phát sinh tại ngày chốt danh sách cổ đông trên của OCB, tương đương khoảng hơn 944 nghìn cổ phiếu. Như vậy, với khối lượng mà nhà đầu tư đăng ký mua hiện tại Vietcombank chưa thể thực hiện việc thoái toàn bộ vốn tại OCB qua đợt chào bán lần này.

Phiên đấu giá này cũng không có sự góp mặt của nhà đầu tư ngoại do tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại OCB đã đạt mức tối đa (23,66% vốn điều lệ).

Trước đó không lâu, Vietcombank đã thực hiện thoái vốn thành công tại Saigonbank và Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng với tổng giá trị là gần 343 tỷ đồng. Lợi nhuận thu về ước tính khoảng 148 tỷ đồng, trong đó phần lớn là từ cổ phần Saigonbank.

Đến cuối tháng 9, tổng tài sản của OCB là 70.805 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Cho vay khách hàng tăng trưởng gần 20% đạt 46.156 tỷ đồng, tiền gửi khách hàng cũng tăng trưởng không kém với 18% đạt 50.804 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 792 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu của OCB tăng từ 1,75% đầu năm lên 2,1%.

Tuệ An