|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc sẽ ra sao khi PBoC cắt giảm lãi suất?

11:02 | 15/01/2019
Chia sẻ
Cổ phiếu ngân hàng tại Trung Quốc đang hoạt động kém và đây là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang lo lắng về chúng. Còn bạn thì sao?
co phieu ngan hang trung quoc se ra sao khi pboc cat giam lai suat
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Bloomberg).

Cổ phiếu ngân hàng hiện chiếm một phần lớn trong các chỉ số chứng khoán Trung Quốc và do đó nó hiện diện trong nhiều danh mục đầu tư.

Mới đây, nước này đã cắt giảm yêu cầu về tỉ lệ dự trữ của các ngân hàng để đưa nhiều tiền mặt hơn vào hệ thống tài chính. Trong quá trình điều hành chính sách tiền tệ, tại một số thời điểm, các ngân hàng trung ương sẽ phải quyết định có nên cắt giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế hay không bởi vì hành động này đã gây tổn hại nghiêm trọng cho ngành ngân hàng trong quá khứ.

Và hiện tại là thời điểm mà các nhà đầu tư cần sợ hãi.

Lần cuối hạ lãi suất cho vay tại Trung Quốc là vào tháng 10/2015, chỉ hai tháng trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu các đợt tăng lãi suất. Việc cắt giảm lãi suất cộng với sự mất giá của đồng nhân dân tệ (CNY) đã kích hoạt một "cuộc di cư" của ngoại tệ ra khỏi Trung Quốc.

Mặc dù sự chậm lại của nền kinh tế hiện tại không đủ nghiêm trọng để việc cắt giảm lãi suất xảy ra, nhưng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đang truyền tải thông điệp cho thấy họ có thể sẽ hạ lãi suất.

Trước một hội nghị vào tháng 12, Thống đốc PBoC ông Dịch Cương cho biết họ sẽ tìm kiếm sự cân bằng giữa chính sách tiền tệ thắt chặt và nới lỏng. Lần cuối cùng tổ chức này đưa ra thông điệp tương tự là vào tháng 11/2014, ngay trước khi họ tung ra 6 lần cắt giảm lãi suất.

Các ngân hàng Trung Quốc sẽ đối mặt với tỉ lệ lãi ròng thấp hơn so với trước đây do điều chỉnh giảm các khoản vay rủi ro và tăng thêm tỉ trọng các khoản vay thế chấp an toàn. Không giống như ở Mỹ, nơi mà việc cho vay mua nhà liều lĩnh dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các khoản thế chấp ở Trung Quốc đã được chứng khoán hóa và có các thủ tục giấy tờ khắt khe hơn. Có đến 90% là các khoản thế chấp lần đầu, trong đó người mua nhà phải thanh toán ít nhất 30%.

Nợ xấu được dự kiến có thể sẽ tăng khi chiến tranh thương mại nóng lên và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Điều này đã khiến Bắc Kinh phải kêu gọi các ngân hàng ủng hộ các dịch vụ quốc gia.

Tuy nhiên, ngay cả khi Chủ tịch Tập Cận Bình đã tăng áp lực lên các ngân hàng để tăng cho vay vào khối doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ thì họ vẫn ưu tiên hơn việc "đi vòng" qua các yêu cầu hoặc thực hiện ở mức tối thiểu chứ không đột nhiên tăng mạnh cho vay ở mảng này.

PBoC sẽ tiếp tục cắt giảm dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, nhưng nếu điều đó không đủ để thúc đẩy nền kinh tế và PBoC bắt đầu cắt giảm lãi suất thì việc tăng các khoản nợ xấu sẽ ít hơn rất nhiều so với sự kém hiệu quả hiện tại của ngành.

  • Các cổ phiếu tài chính của Trung Quốc đã giao dịch ở mức thấp hơn giá trên sổ sách kể từ tháng 5, cho thấy các nhà đầu tư nghi ngờ về kết quả được báo cáo.
  • Tỷ lệ P/B thấp có thể hàm ý rằng cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc đang bị định giá thấp, và đây là một cơ hội cho những người chấp nhận rủi ro.

Xem thêm

Diệp Bình