Cổ phiếu doanh nghiệp BOT khởi sắc với thông tin tăng giá vé trạm thu phí
Nhóm cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng cầu đường, đường cao tốc, đầu tư BOT ghi nhận diễn biến khởi sắc trong 1 tuần gần nhất.
Trong phiên sáng 29/12, loạt cổ phiếu điển hình gồm CII, C4G, HUT, HHV, LCG, MCO đều đang được giao dịch trong sắc xanh. HHV, C4G, LCG tăng 1%, CII tăng 3%, HUT tăng 5%, còn MCO tăng kịch trần (9%).
Với riêng cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Xây dựng BDC Việt Nam (MCO), nếu duy trì sắc tím đến hết phiên chiều, mã này sẽ có 4 phiên trần liên tiếp, tương ứng với mức tăng giá 41% (từ 5.800 đồng/cp lên 8.200 đồng/cp).
Thanh khoản nhóm cổ phiếu ghi nhận sôi động. Ví dụ, khối lượng khớp lệnh phiên sáng tại CII đạt 6,1 triệu đơn vị, HHV 2,6 triệu đơn vị, HUT 7,5 triệu đơn vị, MCO 155.000 đơn vị. So với phiên trước, các khối lượng trên lần lượt bằng 155%, 60%, 314%, và 214%.
Thông tin quan trọng mới đây đối với các doanh nghiệp đầu tư BOT là việc Bộ Giao thông vận tải đồng ý điều chỉnh tăng giá vé tại một số điểm.
Cụ thể hơn, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và các doanh nghiệp dự án BOT về việc điều chỉnh giá vé tại các hợp đồng BOT do Bộ quản lý. Kế hoạch điều chỉnh giá vé tại các trạm thu phí dự kiến từ ngày 29/12/2023.
Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận điều chỉnh giá vé của 44 dự án BOT với tổng số 47 trạm thu phí.
Các dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần, với mức tăng 6%/năm. Tuy nhiên, nhiều dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019 – 2022.
Có những dự án đã đến chu kỳ tăng vé lần hai nhưng vẫn chưa được tăng giá, gây ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án cũng như doanh nghiệp liên quan.
Ví dụ đối với Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã: CII), tại các cuộc họp cổ đông vào cuối 2023, phía doanh nghiệp cho biết đã không được tăng phí BOT trong 2023 như dự kiến. Điều đó góp phần đáng kể dẫn đến kết quả kinh doanh năm nay không hoàn thành kế hoạch đề ra.