|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt đầu tư vào thị trường Romania

21:45 | 31/01/2018
Chia sẻ
Đại sứ Việt Nam tại Romania: Hiện Romania cũng đang khan hiếm một số mặt hàng, đặc biệt là nông sản và muốn Việt Nam tham gia đầu tư.
co hoi lon cho doanh nghiep viet dau tu vao thi truong romania Doanh nghiệp Romania muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam

Năm 2018, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU dự kiến chính thức có hiệu lực. Điều này mở ra một cơ hội lớn trong hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các thành viên của Liên minh Châu Âu, trong đó có Romania. Việt Nam sẽ tận dụng những lợi thế của Hiệp định này như thế nào để gia tăng cơ hội đầu tư và xuất khẩu hàng hóa sang thị trường đất nước đông Âu này?

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Trần Thành Công, Đại sứ Việt Nam tại Romania nhân chuyển công tác trong những ngày đầu năm mới 2018.

PV: Trong chuyến thăm của Tổng thống Romania tới Việt Nam năm 2016, hai bên có nhấn mạnh đến ưu tiên hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thưa Đại sứ, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của lĩnh vực này, đâu là thuận lợi và khó khăn?

co hoi lon cho doanh nghiep viet dau tu vao thi truong romania
Ông Trần Thành Công, Đại sứ Việt Nam tại Romania

Đại sứ Trần Thành Công: Trước hết, những thuận lợi là một số lĩnh vực chúng ta ưu tiên mà Romania đang có thế mạnh ví dụ như nông nghiệp, dầu khí, thiết bị điện… Chúng ta đã có một loạt các hợp tác song phương trong các lĩnh vực này. Một số doanh nghiệp lớn của Romania đã vào Việt Nam để ký kết hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như dầu khí, IT…

Ngược lại, chúng ta cũng có những thế mạnh tạo triển vọng đưa hợp tác của 2 nước lên tầm cao. Ví dụ như trong lĩnh vực lao động, mặc dù 2 nước đang trong quá trình đàm phán để ký Hiệp định hợp tác lao động nhưng trên thực tế số lao động Việt Nam sang Romania bằng con đường tiểu ngạch (tức các doanh nghiệp ký kết với nhau) đã lên tới 500-600 người, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, cơ khí, đóng tàu, nhà hàng khách sạn… Ngoài ra Việt Nam có thế mạnh về vật liệu thuốc có thể tiến tới triển khai hợp tác trong lĩnh vực dược.

Còn khó khăn thì cũng có nhiều, thứ nhất là khoảng cách địa lý quá xa, lượng thông tin hai chiều còn ít, các doanh nghiệp của cả hai nước chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhau. Chưa có nhiều các cuộc gặp trực tiếp mà chủ yếu thông qua các cơ quan đại diện tổ chức các buổi xúc tiến thương mại về kiến thức thương mại. Như thế chưa đủ mà cần các doanh nghiệp phải gặp gỡ, tìm hiểu thực sự đầu tư, chủ động sang trực tiếp để nắm bắt sâu về thị trường nước bạn.

PV: Thưa Đại sứ, trong năm nay, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU sẽ chính thức có hiệu lực. Theo Đại sứ, điều này sẽ tạo động lực gì trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Romania?

Đại sứ Trần Thành Công: Hiệp định sau khi có hiệu lực thì hợp tác giữa Việt Nam và Romania sẽ có rất nhiều cơ hội. Phải kể đến trước nhất là các mặt hàng của Việt Nam mà vào được Romania lúc đó thuế xuống bằng 0 thì có thể tạo được lợi thế cạnh tranh.

co hoi lon cho doanh nghiep viet dau tu vao thi truong romania
Hàng hóa và lao động người Việt tại chợ Rồng đỏ ở Bucharest (Romania)

Vừa qua, để đón đầu sự kiện này, một loạt các doanh nghiệp của Romania đã vào Việt Nam cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sang đây để tìm hiểu cơ hội đó. Chính Romania cũng cam kết những chính sách mong muốn hướng tới các đối tác ở ASEAN, trong đó có Việt Nam, với thị trường hơn 600 triệu dân được đánh giá là khu vực có tiềm lực phát triển kinh tế tốt hiện nay. Bản thân họ cũng hi vọng khi hàng hóa Việt Nam vào Romania, và tiếp tục đi vào nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là các mặt hàng về nông sản của Việt Nam. Hiện Romania cũng đang khan hiếm một số mặt hàng, đặc biệt là nông sản và muốn Việt Nam tham gia đầu tư.

PV: Như Đại sứ nói thì đúng là đây là một cơ hội rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Vậy Đại sứ có thể đưa ra những lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư và xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Romania ?

Đại sứ Trần Thành Công: Romania đang từng bước hội nhập vào Liên minh Châu Âu một cách toàn diện thì Romania cũng buộc phải tuân thủ những quy định ngặt nghèo đối với hệ thống thuế quan của khu vực. Việc nghiên cứu kỹ các luật định của Romania và các nước trong khu vực thì đó là một trong những bước để các doanh nghiệp Việt Nam có thể hiểu được hành lang pháp lý để có thể đưa các mặt hàng vào thị trường này một cách thuận lợi, tránh rủi ro.

Thứ hai là phải có cơ hội tìm hiểu thị trường. Hiện vấn đề thiếu thông tin là vấn đề đối với các doanh nghiệp. Cả hai bên hiện đang có những khoảng cách quá xa và chưa thực sự hiểu hết về nhau. Tiềm năng giữa hai nước thì rất lớn nhưng lại chưa tận dụng được. Do vậy công tác thông tin tìm hiểu thị trường rất quan trọng và cần được 2 bên nắm rõ để phát huy hiệu quả.

PV: Vậy Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã có những hoạt động cụ thể như thế nào để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt nam đầu tư vào Romania cũng như cung cấp các thông tin về Việt Nam cho các doanh nghiệp Romania?

Đại sứ Trần Thành Công: Cơ quan sứ quán có bộ phận riêng là Thương vụ chịu trách nhiệm về xúc tiến thương mại. Hầu hết các thông tin về Việt Nam được đăng tải trên trang Web của cơ quan đại diện. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề liên quan đến du lịch thương mại, thị trường, cơ hội làm ăn ở Việt Nam. Chúng tôi mở ra những diễn đàn để các doanh nghiệp Romania có thể tham gia.

Bên cạnh đó, cũng mời các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu một số lĩnh vực như y tế, dược phẩm .. Trong 2 năm 2016-2017, chúng tôi đã tổ chức được 20 cuộc hội thảo xúc tiến thương mại ở nhiều tỉnh thành phố của Romania với mục đích quảng bá hình ảnh Việt Nam, kết nối du lịch. Vừa rồi có nhiều doanh nghiệp Romania vào Việt Nam qua con đường sứ quán giới thiệu với các đối tác của Việt Nam để họ có thể tìm ra phương thức hợp tác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Nhóm PV