Cơ hội cho cảng biển Việt Nam từ tác động của dịch Covid-19
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dịch Covid-19 kéo dài hơn 1 tháng qua đã khiến hàng loạt doanh nghiệp cảng biển “tuột tay” hàng trăm nghìn tấn sản lượng hàng hóa thông qua.
Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), hàng năm, sản lượng hàng thông qua các cảng của Vinalines khoảng trên 100 triệu tấn, trong đó lượng hàng từ Trung Quốc, Đài Loan chiếm khoảng 35 - 40% tổng sản lượng.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các hãng tàu lớn đều phải cắt giảm chuyến ghé qua các cảng của Trung Quốc khiến sản lượng bốc xếp tại cảng biển giảm khoảng 30 - 40%.
Tại miền Trung, ông Phan Tuấn Linh, TGĐ Công ty CP Cảng Quy Nhơn - một trong những đơn vị cảng có nhiều tuyến vận tải hàng hóa đi Trung Quốc cho biết, DN này cũng như “ngồi trên đống lửa” khi hầu hết các tuyến vận tải chở hàng gỗ dăm từ Bình Định đến các cảng phía Nam Trung Quốc đều bị giảm 10 - 15% sản lượng hàng hóa chuyên chở, kéo theo sản lượng hàng hóa thông qua cảng bị kéo giảm với tỷ lệ tương đương.
Mặc dù tác động của dịch Covid-19 vào khối cảng biển Việt Nam là không nhỏ, song, nhìn ở khía cạnh tích cực hơn, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó TGĐ Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho rằng, khó khăn hiện tại chỉ là ngắn hạn.
“Về lâu dài, đợt dịch này sẽ là bước ngoặt để các DN trên thế giới thấy được phụ thuộc khi đặt quá nhiều chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Từ đó, làn sóng đầu tư chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ra các quốc gia khác như Việt Nam sẽ được thực hiện với tốc độ nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa, lượng hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn”, ông Kỳ nói.
Ở một diễn biến khác, theo đại diện Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN, cơ hội cho cảng biển Việt Nam còn đến từ sự kiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào đầu tháng 2 vừa qua.
“Theo nghiên cứu, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030. Hàng hóa XNK tăng đồng nghĩa hoạt động vận tải cũng tăng lên, các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện sẽ được hưởng lợi khi quá trình vận chuyển hàng hóa tới thị trường châu Âu đều dùng tàu mẹ”, đại diện này cho hay.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/