|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cơ hội cho cảng biển Việt Nam từ tác động của dịch Covid-19

20:35 | 27/02/2020
Chia sẻ
Dịch Covid-19 có thể tác động các nhà sản xuất dịch chuyển chuỗi cung ứng, cảng biển Việt Nam sẽ đón thêm cơ hội tăng trưởng từ sự thay đổi này
Cơ hội cho cảng biển Việt Nam từ tác động của dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Dịch Covid-19 đang tạo ra nhiều thách thức song cũng có thể đem lại cơ hội phát triển lớn cho cảng biển Việt Nam - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dịch Covid-19 kéo dài hơn 1 tháng qua đã khiến hàng loạt doanh nghiệp cảng biển “tuột tay” hàng trăm nghìn tấn sản lượng hàng hóa thông qua.

Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), hàng năm, sản lượng hàng thông qua các cảng của Vinalines khoảng trên 100 triệu tấn, trong đó lượng hàng từ Trung Quốc, Đài Loan chiếm khoảng 35 - 40% tổng sản lượng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các hãng tàu lớn đều phải cắt giảm chuyến ghé qua các cảng của Trung Quốc khiến sản lượng bốc xếp tại cảng biển giảm khoảng 30 - 40%.

Tại miền Trung, ông Phan Tuấn Linh, TGĐ Công ty CP Cảng Quy Nhơn - một trong những đơn vị cảng có nhiều tuyến vận tải hàng hóa đi Trung Quốc cho biết, DN này cũng như “ngồi trên đống lửa” khi hầu hết các tuyến vận tải chở hàng gỗ dăm từ Bình Định đến các cảng phía Nam Trung Quốc đều bị giảm 10 - 15% sản lượng hàng hóa chuyên chở, kéo theo sản lượng hàng hóa thông qua cảng bị kéo giảm với tỷ lệ tương đương.

Mặc dù tác động của dịch Covid-19 vào khối cảng biển Việt Nam là không nhỏ, song, nhìn ở khía cạnh tích cực hơn, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó TGĐ Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho rằng, khó khăn hiện tại chỉ là ngắn hạn.

“Về lâu dài, đợt dịch này sẽ là bước ngoặt để các DN trên thế giới thấy được phụ thuộc khi đặt quá nhiều chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Từ đó, làn sóng đầu tư chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ra các quốc gia khác như Việt Nam sẽ được thực hiện với tốc độ nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa, lượng hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh hơn”, ông Kỳ nói.

Ở một diễn biến khác, theo đại diện Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN, cơ hội cho cảng biển Việt Nam còn đến từ sự kiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào đầu tháng 2 vừa qua.

“Theo nghiên cứu, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030. Hàng hóa XNK tăng đồng nghĩa hoạt động vận tải cũng tăng lên, các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện sẽ được hưởng lợi khi quá trình vận chuyển hàng hóa tới thị trường châu Âu đều dùng tàu mẹ”, đại diện này cho hay.

Nghiêm Huê

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.