Sắp diễn ra Hội thảo phản biện đồ án qui hoạch phát triển cảng biển Chu Lai của THACO
Theo kết luận, để có sơ sở kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng biển Chu Lai (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam), đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo qui hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc nghiên cứu lập qui hoạch phát triển cảng biển Chu Lai đến năm 2030 là cần thiết.
Việc đề xuất mở tuyến luồng mới Cửa Lở vào hệ thống cảng Chu Lai theo đúng hướng Đông Bắc là rất phức tạp, cần phải nghiên cứu thật kĩ, có cơ sở khoa học và phải được các Bộ, ngành liên quan và các chuyên gia chuyên ngành nghiên cứu, góp ý, đánh giá cụ thể.
Giao Ban Quản lí Khu Kinh tế mở Chu Lai cùng các đơn vị tư vấn lập qui hoạch tiếp tục thu thập đầy đủ thông tin, làm việc với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, động lực học để đề xuất các giải pháp có cơ sở khoa học vững chắc, chứng minh tính khả thi, hiệu quả kinh tế của việc đề xuất nạo vét, mở tuyến luồng mới Cửa Lở và đánh giá đầy đủ tác động đến môi trường…
Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh mời Bộ GTVT, Cục Hàng Hải Việt Nam cùng chủ trì tổ chức Hội thảo trong cuối quí II năm 2020, mời các đơn vị liên quan, các nhà khoa học và các chuyên gia chuyên ngành về cảng biển cho ý kiến góp ý, phản biện đồ án qui hoạch để hoàn chỉnh, báo cáo Bộ GTVT tổ chức thẩm định cùng với điều chỉnh Qui hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 đang được Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Tháng 11/2018, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập qui hoạch phát triển cảng biển Chu Lai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Dự kiến diện tích nghiên cứu lập qui hoạch khoảng 5.186ha, thuộc các xã Tam Hiệp, Tam Hòa, Tam Giang, Tam Quang, Tam Hải của huyện Núi Thành.
Cảng Chu Lai thuộc Khu KTM Chu Lai chính thức được THACO khánh thành và đưa vào hoạt động vào tháng 5/2012 trên diện tích qui hoạch 140 ha.
Cảng được đầu tư xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore… Luồng vào cảng tính từ phao số 0 dài 11 km. Cầu cảng dài 500 m, độ sâu trước bến –9,5 m, đường kính quay vòng 220 m.
Bến cảng Chu Lai có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có trọng tải đến 20.000 DWT và tàu 30.000 DWT giảm tải. Công suất khai thác hiện nay của cảng là 3 triệu tấn gồm 1,5 triệu tấn hàng rời tổng hợp và 100.000 TEUs container hàng năm.
Tổng chiều dài bến cảng Chu Lai đang được khai thác sử dụng là 450m với hệ thống 3 cẩu Libbher hỗ trợ bốc xếp hàng hóa.
Tháng 3/2019, được sự cho phép của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam và cảng Chu Lai đã khởi công công trình mở rộng bến cảng Chu Lai lên 335 m về phía hạ lưu nâng tổng chiều dài bến cảng sau mở rộng lên 790 m, đồng thời tiến hành nạo vét luồng vào có độ sâu đến -11,5 m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn từ sau năm 2020.
Đến nay, Chu Lai Logistics đã và đang hoàn thiện dịch vụ logistics trọn gói với mô hình dịch vụ kết hợp giữa các phương thức chuyên biệt bao gồm dịch vụ cảng biển; dịch vụ vận tải đường bộ (bao gồm vận chuyển hàng container, vận chuyển xe thành phẩm & vận chuyển hàng lạnh); dịch vụ vận tải đường biển; dịch vụ kho bãi, kho lạnh; dịch vụ giá trị gia tăng khác.