Có chế tài xử lý nhà thầu thi công Quốc lộ 31 qua Bắc Giang chậm tiến độ
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát và các nhà thầu xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng, đảm bảo mục tiêu đến ngày 30/6 thông xe lớp thảm bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án. Việc lập tiến độ và cam kết của nhà thầu làm cơ sở để xử lý vi phạm tiến độ.
Trên cơ sở tiến độ thi công chi tiết và cam kết của các nhà thầu, Ban Quản lý dự án 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tháng.
Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ một tuần liên tiếp, Ban Quản lý dự án 3 phạt vi phạm tiến độ theo hợp đồng và xem xét điều chuyển khối lượng cho nhà thầu có đủ năng lực thi công.
“Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 phải trực tiếp theo dõi, quản lý dự án cho đến khi dự án hoàn thành. Đồng thời, cử lãnh đạo Ban phụ trách các gói thầu thường xuyên có mặt tại công trường để đôn đốc tiến độ và quản lý chất lượng công trình”, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Về xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng chung của dự án, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 chịu trách nhiệm xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ hoặc có vi phạm về chất lượng theo quy định của hợp đồng và cam kết của nhà thầu. Kịp thời xử lý các nhà thầu yếu kém về năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ, vi phạm chất lượng bằng hình thức bổ sung thầu phụ hoặc chấm dứt hợp đồng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết Công ty cổ phần 208 thi công gói thầu số 12, hiện nay nhà thầu không còn năng lực thi công, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 hoàn tất các thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại cho nhà thầu đứng đầu liên danh để đảm bảo mục tiêu của dự án. Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
“Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát trưởng và nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam trong việc để xảy ra vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình; công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường”, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được địa phương bàn giao mặt bằng khoảng 90%, kế hoạch vốn cũng đã được bố trí để thi công hoàn thành dự án.
Với các điều kiện thuận lợi này, Cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Ban Quản lý dư án 3 chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo tiến độ nhà thầu đã cam kết là đến ngày 30/6/2023 thông xe trên lớp bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án.
Tuy nhiên, kiểm tra hiện trường cho thấy các gói thầu hiện nay đều chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn. Đặc biệt là tại gói thầu số 10 do Công ty cổ phần Vinadelta, Công ty cổ phần đầu tư Nam - Invest, gói thầu số 11 do Công ty cổ phần đầu tư phát triển HUGIA, Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68, Công ty xây dựng Đắc Đạo thi công. Gói thầu số 12 do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC và Công ty cổ phần 208 thi công.
Đặc biệt, Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát và các nhà thầu cũng chưa thực hiện tốt các quy định, chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang có tổng chiều dài hơn 39km được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, có bề rộng nền đường là 12m, bề rộng đường 11m.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án khởi công 4/8/2022 và hoàn thành 31/12/2023. Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp (gồm gói số 10, số 11 và số 12).