|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CNN: Triều Tiên có liên quan tới các cuộc tấn công tiền ảo gần đây

10:00 | 18/01/2018
Chia sẻ
CNN đưa tin, các tin tặc có mối liên hệ với Triều Tiên đã nhắm mục tiêu tới các nhà đầu tư tiền ảo và sàn giao dịch ngay sau khi bitcoin bắt đầu ghi nhận các chuỗi tăng kỷ lục.
cnn trieu tien co lien quan toi cac cuoc tan cong tien ao gan day BitConnect 'sập sàn' sau lệnh cấm hoạt động của bang Texas và North Carolina
cnn trieu tien co lien quan toi cac cuoc tan cong tien ao gan day Tether, đồng tiền duy nhất tăng 3% trong khi thị trường tiền ảo đồng loạt giảm mạnh

Cụ thể, công ty Cybersecurity Recorded Future cho biết phần mềm độc hại được sử dụng trong các cuộc tấn công tương tự với loại dùng để tấn công Sony Pictures, vụ tấn công của WannaCry trên toàn cầu và vụ trộm tiền qua mạng tại ngân hàng trung ương Bangladesh.

Căn cứ theo phần mềm độc hại, Recorded Future cho biết, họ tin rằng các cuộc tấn công vào cuối năm ngoái tại nhiều sản giao dịch tiền ảo của Hàn Quốc và những người sử dụng của công ty được thực hiện bởi Lazarus, một nhóm tin tặc trước đây có mối quan hệ với Triều Tiên.

Theo bản báo cáo được công bố vào hôm thứ Ba (16/1), phần mềm độc hại này đã được lập trình vào giữa tháng 10 và tháng 11, thời điểm bitcoin bắt đầu tăng với tốc độ không tưởng. Những đồng tiền ảo khác như ethereum và monero cũng ghi nhận giá trị tăng mạnh trong những tháng gần đây.

cnn trieu tien co lien quan toi cac cuoc tan cong tien ao gan day
Một báo cáo mới đây cho hay các tin tặc có liên quan tới Triều Tiên đứng sau các vụ tấn công sàn giao dịch tiền ảo và các nhà đầu tư tại thời điểm bitcoin tăng mạnh.

"Chiến dịch diễn ra vào cuối năm 2017 này cho thấy sự quan tâm của Triều Tiên đối với tiền ảo. Và hiện tại chúng tôi đã biết nó gồm hàng loạt các hoạt động là khai thác, sử dụng phần mềm độc hại và trộm cắp", hai chuyên gia nghiên cứu Juan Andres Guerrero-Saade và Priscilla Moriuchi của Recorded Future viết.

Báo cáo không nói những cuộc tấn công có thể thành công như thế nào, gồm cả những nỗ lực để thu thập mật khẩu của người dùng giao dịch tiền ảo.

Theo CNN, nhiều đồng tiền ảo được thiết kế để hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các chính phủ hoặc ngân hàng. Điều này có thể sẽ hấp dẫn Triều Tiên quan tâm tới những đồng tiền này tại thời điểm Mỹ đang nỗ lực đưa quốc gia này ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế vì chương trình vũ khí hạt nhân.

Những báo cáo trước đó từ các công ty an ninh mạng và quan chức chính phủ Hàn Quốc nói rằng nhiều tin tặc của Triều Tiên đã nhắm tới các sàn giao dịch tiền ảo trong mùa hè năm 2017.

Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận tham gia vào các cuộc tấn công quốc tế. Tuy nhiên, quốc gia này đã không giấu giếm về việc quan tâm tới bitcoin và nhiều đồng tiền ảo khác.

Theo đó, hồi tháng 11/2017, Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng đã mời một chuyên gia về bitcoin đến Triều Tiên để dạy học sinh về công nghệ đứng đằng sau hỗ trợ đồng tiền ảo. Trường đại học này là một tổ chức có uy tín, nơi có nhiều nghiên cứu đáng giá được đề ra.

Những phát hiện về các cuộc tấn công mới nhất đối với nhà đầu tư Hàn Quốc được đưa ra khi chính phủ nước này đang cân nhắc liệu có nên dừng hoạt động giao dịch tiền ảo nội địa hay không.

Nếu chính phủ Hàn Quốc thắt chặt các quy định và giao dịch ở trong nước được tăng cường an ninh, thì các tin tặc Triều Tiên có thể "sẽ tìm kiếm những sàn giao dịch và người sử dụng tại các quốc gia khác", các nhà nghiên cứu của Recorded Future cho biết.

Lyly Cao