|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CMC muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất cao nhất 10,6%/năm

11:52 | 12/09/2021
Chia sẻ
500 tỷ đồng trái phiếu này được đảm bảo bằng tài sản của CMC và được bảo lãnh thanh toán bởi CTCP Nhựa Đồng Nai - công ty đang nắm hơn 51% cổ phần tại CMC.

Hội đồng quản trị CTCP CMC (Mã: CVT), doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gạch ốp các loại vừa công bố kế hoạch chào bán 500 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.

500 tỷ đồng trái phiếu này gồm ba loại, tương ứng với ba kỳ hạn là 24 tháng, 36 tháng và 60 tháng, ứng với lãi suất cố định lần lượt là 10%/năm, 10,5%/năm và 10,6%/năm. Cả ba trái phiếu được chào bán trong cùng một đợt và dự kiến phát hành trong quý III/2021.

Số trái phiếu này được đảm bảo bằng tài sản của CMC và được bảo lãnh thanh toán bởi CTCP Nhựa Đồng Nai.

Trước đó, HĐQT CMC đã thông qua việc Nhựa Đồng Nai mua cổ phần từ các cổ đông hiện hữu tại CMC mà không phải thực hiện chào mua công khai. Tính đến 30/6, Nhựa Đồng Nai sở hữu 51,14% cổ phần tại CMC.

Mục đích chào bán trái phiếu lần này của CMC nhằm bổ sung vốn cho công ty; bù đắp vốn lưu động đã sử dụng để tất toán các khoản vay đến hạn; và thanh toán các khoản nợ với các tổ chức tín dụng.

Bên đứng ra thu xếp cho đợt phát hành là CTCP Chứng khoán VNDirect.

Tính đến cuối quý II, quy mô tổng nguồn vốn của CMC hơn 1.374 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ sở hữu chiếm 52%. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của CMC đang có xu hướng giảm qua các kỳ, từ 27,58% ở năm 2018 xuống 4,5% tính đến ngày 30/6/2021.

CMC đi vay tổng cộng 438 tỷ đồng, chiếm 66% tổng nợ phải trả và toàn bộ là nợ vay từ các ngân hàng trong nước. Tính đến cuối tháng 6, CMC đang ghi nhận 332 tỷ đồng nợ vay dài hạn đến hạn trả.

Gạch men CMC muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất cao nhất 10,6%/năm - Ảnh 1.

Nguồn: Báo cáo tài chính quý II đã soát xét của CMC.

Minh Hằng

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.