|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CIAS sắp huy động thêm 60 tỷ đồng để kinh doanh hàng miễn thuế

22:13 | 10/06/2017
Chia sẻ
Ngày 12 tháng 7 tới, HNX sẽ tổ chức đấu giá 1,45 triệu cổ phiếu CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIAS). Cùng với đó, CIAS cũng sẽ bán 550 nghìn cổ phiếu cho cổ đông chiến lược.
cias sap huy dong them 60 ty dong de kinh doanh hang mien thue

CIAS hiện cung cấp dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh như dịch vụ nhà hàng, ăn uống, dịch vụ phòng khách hạng thương gia, bán hàng lưu niệm, quà tặng...

Qua 2 lần tăng vốn, vốn điều lệ hiện tại là 60 tỷ đồng. Đợt 1, trong tháng 1/2016, CIAS đã tăng vốn từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng. Đợt 2, trong tháng 12/2016, Công ty đã tăng vốn từ 30 tỷ đồng lên mức hiện tại.

Theo số liệu được công bố, doanh thu thuần của CIAS chủ yếu đến từ doanh thu hàng miễn thuế, chiếm tỷ trọng lớn nhất 66,6%. Doanh thu từ dịch vụ phục vụ mặt đất chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 là 11,07%.

cias sap huy dong them 60 ty dong de kinh doanh hang mien thue

Thực tế, mảng hàng miễn thuế cũng là nguồn thu chính đem lại lợi nhuận cho CIAS.

Trong đợt tăng vốn này, CIAS sẽ phát hành 2 triệu cổ phiếu trong đó 1,45 triệu cổ phiếu qua đấu giá tại HNX còn 550 nghìn cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược là CTCP Dịch vụ Thương mại Hàng Không Tân Sơn Nhất (TSNS). Hiện TSNS đang nắm 650 nghìn cổ phiếu CIAS, tương đương 10,83% cổ phần.

cias sap huy dong them 60 ty dong de kinh doanh hang mien thue

Cơ cấu cổ đông lớn đầu năm nay.

Với mức giá tối thiểu 30.000 đồng/cổ phiếu, CIAS dự kiến thu về tối thiểu 60 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch sử dụng 55 tỷ đồng để bổ sung cho vốn lưu động kinh doanh hàng miễn thuế, 3 tỷ đồng cho hàng lưu niệm, bánh kẹo, nguyên vật liệu. Cùng với đó là 2 tỷ đồng để cải tạo và sửa chữa quầy kệ Cảng Hàng không.

Điểm nhấn trong hoạt động

Trong các năm gần đây, CIAS đều kinh doanh có lãi nhờ lượng hành khách tới tỉnh Khánh Hòa liên tục tăng qua các năm. Năm 2016 tiếp tục tăng trưởng tốt với lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Cam Ranh đạt gần 4,9 triệu lượt khách.

Doanh thu năm của CIAS tăng gấp đôi so với cùng kỳ đạt 273,95 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 53,5%, đạt 22,58 tỷ đồng.

cias sap huy dong them 60 ty dong de kinh doanh hang mien thue

Riêng trong quý I/2017, doanh thu thuần đạt 101,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12,03 tỷ đồng. Trong khi cả năm 2017, CIAS đặt mục tiêu tổng doanh thu là 371,4 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 35,5 tỷ đồng.

Với sự tham gia của các đại gia như tập đoàn IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cùng ACV, Cảng HKQT Cam Ranh sẽ còn được mở rộng, nâng cao khả năng phục vụ khách hàng

Giai đoạn 1 của nhà ga này nhằm đáp ứng nhu cầu đón khoảng 2,5 triệu khách mỗi năm, và mục tiêu đến 2030 sẽ đón được khoảng 8 triệu khách khi toàn bộ dự án hoàn thành. Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 3.735 tỷ đồng.

cias sap huy dong them 60 ty dong de kinh doanh hang mien thue

Với đặc tính của chung của nhóm dịch vụ hàng không là trả cổ tức cao, CIAS cũng không là ngoại lệ. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2017 là 35%.

Một điểm đáng lưu ý là người đứng đầu CIAS đang ở độ tuổi còn khá trẻ. Hiện ông Trương Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc của CIAS mới ngoài 30 tuổi.

Ông Trương Minh Hoàng sinh năm 1986 có Trình độ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Dù đã có thời gian công tác ở một số tổ chức như Sanam,Tổ chức Phi Chính Phủ ADDA Đan Mạch, Công ty ALS, nhưng với việc ông Hoàng mới chỉ vào ban lãnh đạo của CIAS từ cuối năm 2015, có lẽ sẽ cần cần thêm thời gian để vị giám đốc 8x chứng minh năng lực điều hành.

Ngoài ra, CIAS với đặc tính hoạt động trong ngành du lịch còn phải đối điện với các rủi ro chính trị, thiên tai, thời tiết, dịch bệnh. Qua đó, có thể ảnh hưởng tới lượt khách du lịch từ Trung Quốc và Nga.

Điển hình như gần đây việc kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng, đồng Rúp mất giá hơn 2 lần, cũng ảnh hưởng tới khả năng chi tiêu của du khach Nga

Cùng với đó, tình hình cạnh tranh tại cảng HKQT Cam Ranh gay gắt hơn do đây là điểm nóng về tăng trưởng hành khách nên có nhiều đơn vị mới tham gia vào lịch vực xe bus đưa đón khách, bán hàng lưu niệm, hàng ăn uống…

Công ty cũng chịu áp lực tăng lương và chi phí bảo hiểm. Chi phí mặt bằng cũng có thể tăng cao nếu ACV thực hiện đấu giá quyền thuê mặt bằng.

Mai Hương

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.