|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chuyển sang kinh doanh tiêu dùng, Yeah1 lỗ ròng quý thứ hai liên tiếp

08:31 | 22/04/2021
Chia sẻ
Kết thúc quý I/2021, Yeah1 lỗ ròng gần 46 tỷ đồng. Quý liền trước đó công ty cũng ghi nhận khoản lỗ ròng gần 95 tỷ đồng.
Chuyển sang kinh doanh tiêu dùng, Yeah1 lỗ ròng quý thứ hai liên tiếp - Ảnh 1.

Logo Yeah1 tại trụ sở công ty. (Ảnh: VnEconomy).

CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã: YEG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021, với doanh thu thuần tăng 12% so với cùng kỳ năm trước lên 289 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng 27% lên 251 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp giảm 37% xuống 38 tỷ đồng.

Trong kỳ, các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Do đó, kết thúc quý I/2021, Yeah1 tiếp tục ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 53 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 6 tỷ đồng.

Năm 2021, doanh nghiệp đặt kế hoạch đạt 2.710 tỷ đồng doanh thu thuần và 4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, với kết quả trên, Yeah1 thực hiện được 10% mục tiêu doanh thu và còn cách xa kế hoạch lợi nhuận năm.

Chuyển sang kinh doanh tiêu dùng, Yeah1 lỗ ròng quý thứ hai liên tiếp - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 của Yeah1. (Nguồn: Báo cáo tài chính YEG).

Giải trình khoản lỗ gần 53 tỷ đồng sau thuế trong quý I/2021, lãnh đạo Yeah1 cho biết tập đoàn đang trong giai đoạn mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng. Do đó cần nguồn lực để đầu tư ban đầu, dẫn tới gia tăng chi phí. 

Mảng kinh doanh mới vẫn trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, mặc dù đã có doanh thu song chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Tính đến 31/3/2021, tổng tài sản của Yeah1 gần 1.327 tỷ đồng, giảm 58 tỷ đồng so với con số đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu là do các khoản tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn giảm từ 36 tỷ đồng xuống gần 22 tỷ đồng và trả trước cho người bán ngắn hạn giảm từ 281 tỷ đồng xuống 212 tỷ đồng trong kỳ.

Kết thúc quý I/2021, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp là 499 tỷ đồng, giảm 6 tỷ đồng so với đầu năm 2021. Bên phía nguồn vốn, nguồn vốn không thay đổi nhiều so với đầu năm. Tỷ lệ nợ phải trả trên tổng nguồn vốn cuối kỳ là 60%, tăng so với con số 57% đầu năm. Lỗ sau thuế luỹ kế gần 265 tỷ đồng.

Chuyển sang kinh doanh tiêu dùng, Yeah1 lỗ ròng quý thứ hai liên tiếp - Ảnh 3.

Liên quan đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Yeah1, ngay trong những ngày đầu năm 2021, Hội đồng quản trị (HĐQT) Yeah1 đã thông qua chủ trương tái cấu trúc mảng truyền thông nhằm tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển cho khối digital.

HĐQT công ty ra nghị quyết tăng phần vốn điều lệ đang nắm giữ tại CTCP Yeah1 Edigital từ 27 tỷ đồng, tương ứng 90% lên 87 tỷ đồng, tương ứng 96,7%. Vốn điều lệ của Yeah1 Edigital theo đó tăng từ 30 tỷ đồng lên 90 tỷ đồng.

Yeah1 cũng quyết định thoái toàn vộ phần vốn góp tại CTCP Công nghệ tự động Kolorlife (kinh doanh máy vi tính, linh kiện điện tử và phần mềm) và CTCP Giải trí 100 độ (sản xuất phần mềm).

Đối với mảng bán lẻ, mô hình phân phối-bán hàng-truyền thông M2C của Yeah1 bước đầu đã cho thấy hiệu quả. Trong quý vừa qua, doanh thu mảng bán lẻ tăng ba lần lên 39 tỷ đồng. Lấy hệ sinh thái Giga1 làm trọng tâm, Yeah1 dự kiến tập trung vào ngành hàng gia vị và thực phẩm trong thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/4, cổ phiếu mã YEG của Yeah1 tăng trần 6,83%, giao dịch ở mức 21.900 đồng/cp.

Chuyển sang kinh doanh tiêu dùng, Yeah1 lỗ ròng quý thứ hai liên tiếp - Ảnh 4.

Diễn biến giá cổ phiếu Yeah1. (Nguồn: TradingView).

Thiên Trường