|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chuyện hậu trường ít người biết về thượng đỉnh lịch sử liên Triều

14:26 | 01/05/2018
Chia sẻ
Một số câu chuyện hậu trường phía sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được các trợ lý tháp tùng tiết lộ.
chuyen hau truong it nguoi biet ve thuong dinh lich su lien trieu Hàn Quốc tập trận pháo binh quy mô lớn gần biên giới liên Triều
chuyen hau truong it nguoi biet ve thuong dinh lich su lien trieu Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ nội dung đàm phán với Triều Tiên

Ông Kim Jong-un kiềm chế hút thuốc

chuyen hau truong it nguoi biet ve thuong dinh lich su lien trieu
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in hội đàm hôm 27/4 (Ảnh: Reuters)

Vào khoảng 20h ngày 27/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lặng lẽ bước ra ngoài căn phòng, nơi tổ chức bữa tiệc tối với Tổng thống Moon Jae-in và các quan chức cấp cao hai nước, để hút thuốc tại một nơi riêng tư. Đây là lần duy nhất ông Kim được nhìn thấy hút thuốc xuyên suốt các hoạt động trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh tại khu phi quân sự liên Triều, mặc dù nhà lãnh đạo Triều Tiên là người nghiện thuốc lá nặng.

“Chúng tôi biết ông Kim Jong-un là người nghiện thuốc lá nặng. Nhưng chúng tôi đã thấy ông kiềm chế không hút thuốc nơi đông người, có thể do ông ấy tính đến hình ảnh biểu tượng của hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như sự hiện diện của nhiều quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên”, một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Giới chức Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un được thoải mái hút thuốc trong thời gian hội nghị với Tổng thống Moon Jae-in. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không làm điều này ngay cả khi ông có những khoảnh khắc riêng tư với Tổng thống Moon.

“Gạt tàn đã được đặt sẵn trên bàn trà (đặt gần cây cầu gỗ Dobo) để ông Kim Jong-un có thể thoải mái hút thuốc trong lúc nói chuyện riêng với ông Moon Jae-in, nhưng ông ấy không làm vậy”, báo Dong-A dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Cũng theo quan chức này, một gạt tàn khác cũng đã được đặt trên bàn đón tiếp tại nơi tổ chức cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, song ông Kim Jong-un cũng không hút thuốc lá. Quan chức Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như tránh hút thuốc trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh do “đề cao tầm quan trọng” của hội nghị này cũng như thể hiện “nghi thức xã giao” với Tổng thống Moon - “người gần gấp đôi tuổi” của ông Kim Jong-un. Ông Kim năm nay được cho là khoảng 34 tuổi, còn ông Moon 65 tuổi.

chuyen hau truong it nguoi biet ve thuong dinh lich su lien trieu
Hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều trò chuyện riêng trong 30 phút tại bàn trà (Ảnh: Korea Times)

Ngoài hội đàm chính thức, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng có cuộc trò chuyện riêng kéo dài 30 phút sau khi hai ông tản bộ cùng nhau trên cây cầu ở làng đình chiến Panmunjom và ngồi trên băng ghế, bên cạnh một bàn trà.

Hai nhà lãnh đạo thỉnh thoảng cười với nhau, nhưng cũng có những khoảnh khắc nghiêm nghị. Khi đó, họ có thể đang nói chuyện về một trong những chủ đề căng thẳng nhất, đó là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trước thềm cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

“Trước đây, thật khó có thể hình dung rằng hai nhà lãnh đạo sẽ trò chuyện riêng với nhau và không có ai đứng gần như vậy”, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon nói hôm 30/4.

Sau đó, Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục có cuộc trò chuyện riêng khác khi họ quay lại Nhà Hòa bình - nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Bộ trưởng Cho tiết lộ cuộc trò chuyện này kéo dài khoảng 15 phút tại một phòng họp trước khi hai nhà lãnh đạo ký Tuyên bố chung Panmunjom.

Rượu tại tiệc chiêu đãi

chuyen hau truong it nguoi biet ve thuong dinh lich su lien trieu
Ông Kim Jong-un nâng ly cùng phu nhân Tổng thống Moon Jae-in tại bữa tiệc tối (Ảnh: Korea Times)

Theo Korea Herald, nhà lãnh đạo Kim Jong-un không từ chối bất kỳ một lần nào khi được các quan chức Hàn Quốc mời rượu trong bữa tiệc tối kéo dài 160 phút. Tại bữa tiệc này, khoảng 30 khách từ phía Hàn Quốc và 24 khách từ phía Triều Tiên đã được mời tham dự.

Loại rượu được dùng trong bữa tiệc là Moonbaeju do Hàn Quốc chuẩn bị. Thức uống này được làm từ hạt kê có nguồn gốc từ tỉnh Pyeongan của Triều Tiên với độ cồn là 40%.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju cũng được nhìn thấy nâng ly cùng nhau. Theo phó phát ngôn viên tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung, hai đệ nhất phu nhân đã trò chuyện về chủ đề âm nhạc và nghệ thuật trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều nhậm chức.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề cập tới Naengmyeon, món mì lạnh được mang từ thủ đô Bình Nhưỡng tới bàn tiệc tại khu phi quân sự liên Triều. Món ăn này sau đó đã tạo thành cơn sốt khi người dân Hàn Quốc đổ xô tới các nhà hàng để thưởng thức mì lạnh theo phong cách Bình Nhưỡng ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc.

chuyen hau truong it nguoi biet ve thuong dinh lich su lien trieu
Hai nhà lãnh đạo thưởng thức mì lạnh Bình Nhưỡng (Ảnh: Korea Times)

Triều Tiên đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi đưa một bếp trưởng từ nhà hàng Okryugwan, một nhà hàng được coi là biểu tượng cho nền ẩm thực của Bình Nhưỡng, mang máy làm mì và nước sốt để tạo ra những bát mì tươi, phục vụ ngay tại chỗ cho các quan khách dự tiệc, trong đó có Tổng thống Moon Jae-in.

Tuy vậy, ngay cả bếp trưởng này và các quan chức Hàn Quốc được cho là vẫn nuối tiếc rằng họ không thể tạo ra hương vị “chuẩn 100%” như món mì lạnh Bình Nhưỡng thực sự.

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh và tham dự một loạt sự kiện tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27/4. Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong lịch sử hai nước và là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau 11 năm. Ông Kim Jong-un cũng là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân qua lãnh thổ Hàn Quốc sau 65 năm. Hai nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung Panmunjom, trong đó cam kết sẽ chính thức kết thúc chiến tranh liên Triều (1950-1953) bằng hiệp ước hòa bình.

Thành Đạt