|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện giới trẻ kinh doanh ngày Valentine để lấy kinh nghiệm

12:15 | 14/02/2019
Chia sẻ
Valentine là ngày thể hiện tình yêu của các cặp đôi yêu nhau, nên cũng là dịp kinh doanh “bội thu” của nhiều người. Không chỉ những “dân buôn” kỳ cựu chọn kinh doanh mặt hàng hoa và quà tặng ngày Valentine mà rất nhiều bạn sinh viên ít vốn cũng tập tành buôn bán và thu được những kết quả khá khả quan.

Cứ đến các ngày Lễ là kinh doanh hoa

Valentine năm nay trùng vào ngày mùng 10 tháng Giêng, tức ngày Vía Thần tài nên các hoạt động kinh doanh đều trở nên nhộn nhip hơn. Tại những tuyến đường gần các trường đại học ở TP HCM hay công viên như công viên Gia Định (Phú Nhuận), công viên Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), không khí sôi động và náo nhiệt với nhiều gian hàng hoa tươi.

Bạn Nguyễn Trang, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM (quận Gò Vấp), có kinh nghiệm hai năm buôn bán các loại hoa chia sẻ: “Với tiền vốn chỉ khoảng 3 - 4 triệu đồng nhưng cứ đến các ngày lễ trong năm như 14/2, 8/3, 20/10 mình lại thích mua ít hoa về bán để kiếm lời”.

valentine gioi tre hao hung dikinh doanh
Nhiều sinh viên yêu thích công việc kinh doanh hoa vào ngày Valentine. Ảnh: Như Huỳnh

Cụ thể, với bó hoa hồng có 5 bông và nhiều hoa khác đính kèm, Trang cho biết: “Bó này giá chỉ 120.000 đồng. Em đặt mục đích từ ban đầu là không bán đắt, bởi đối tượng em hướng tới chủ yếu là sinh viên, tài chính eo hẹp nên dù phải kì công cho hoa đẹp thì cũng phải phù hợp với túi tiền của sinh viên”.

Đang tất bật chuẩn bị những công tác hậu cần từ việc cắt giấy gói, lựa hoa, thắt nơ, bạn Thu Hương, sinh viên Đại học Công nghiệp thực phẩm (quận Tân Bình), cho biết: “Em cùng các bạn có chung sở thích kinh doanh đã quyết định chọn công việc bán hoa ngày lễ từ đầu năm học đầu tiên. Dù thu nhập sau một ngày bán chỉ vài trăm nghìn cho cả nhóm nhưng đó là cơ hội để chúng em học hỏi và giao lưu cùng nhiều nhóm khác nên chẳng ai quan tâm lời lỗ hay mệt nhọc”.

valentine gioi tre hao hung dikinh doanh
Những bó hoa đep mắt được bày bán khắp các con đường. Ảnh: Như Huỳnh

Theo chia sẻ của các bạn trẻ, thường các bạn sẽ lựa hoa tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ rồi cùng nhau gói thành nhiều bó, nhiều kiểu dáng đẹp mắt. Các bạn còn lên mạng tìm các thông tin về cách giữ hoa cho tươi lâu và không nở sớm. Công việc này giúp các bạn trẻ va chạm, trau dồi cho bản thân thêm những kỹ năng trong cuộc sống bên cạnh kiến thức từ trường lớp.

Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) những ngày này, không khí buôn bán rất nhộn nhịp khi khách hàng đặt mua hoa cho ngày Valentine đang tới lấy hàng tấp nập. Giá hoa tại đây khá cao so với những ngày thường. Giá các loại hoa đều tăng khoảng 50-70%. Hoa hồng, loại hoa được ưa chuộng nhất vào ngày này, đã có giá từ 6.000 đến 8.000 đồng/bông.

valentine gioi tre hao hung dikinh doanh
Giá các loại hoa đều tăng 50-70% trong dịp Lễ tình nhân 2019

Chị Lan, chủ một đại lý hoa hồng tại chợ cho biết, năm nay chị có nhiều đơn đặt hàng của các bạn sinh viên. Hiểu tâm lý cũng như hoàn cảnh của các bạn nên chị thường sẽ bán cho các bạn giá rẻ hơn so với những cửa hàng bán hoa chuyên nghiệp.

Kinh doanh online tiết kiệm và tiện lợi

Dạo qua thị trường quà tặng dành cho ngày Lễ tình nhân 14/2 năm nay, người tiêu dùng có thể thấy sự đa dạng của rất nhiều mặt hàng và sự nở rộ phong trào kinh doanh quà Valentine online của giới trẻ.

Lựa chọn son cao cấp làm mặt hàng kinh doanh mùa Valentine, bạn Thanh Lam (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Các bạn nam bây giờ rất hiểu tâm lý con gái, biết con gái thường thích son môi nên họ sẽ sẵn sàng bỏ ra một khoản để tìm món quà ưng ý cho bạn gái”

valentine gioi tre hao hung dikinh doanh
Son là một trong những món quà được ưa chương vào ngày Valentine. Ảnh: NVCC

Theo tiết lộ của Lam, những ngày này đơn hàng tăng khá cao, trung bình mỗi ngày bạn chốt 3-5 đơn hàng, với mỗi đơn hàng từ 200- 500 nghìn đồng.

Các sản phẩm như quần áo thời trang, mỹ phẩm, nước hoa, đồ phụ kiện là các mặt hàng rất đa dang, phong phú giúp người mua có nhiều sự lựa chọn cho ngày Lễ tình nhân. Tuy nhiên, thực trạng ấy cũng khiến nhiều người đau đầu khi chọn lựa.

Anh Hoàng Phi, nhân viên văn phòng (quận 1) đang phân vân lựa chọn các mặt hàng, cho biết: “Do không có thời gian ra các cửa hàng mua quà tặng người yêu trong ngày lễ tình nhân, tôi chọn phương pháp online vừa nhanh, vừa tiện. Nhưng lựa cả buổi vẫn đang loay hoay chưa biết chọn những món quà lưu niệm nhỏ, những đóa hoa tươi hay các sản phẩm thời trang, công nghệ cao”

Khi nhu cầu của người mua tăng cao thì số lượng người bán cũng vì thế tăng theo. Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo…, những ngày này hoạt động mua bán quà tặng cho ngày Lễ tình nhân rất nhộn nhịp với đa dạng các mặt hàng. Đơn cử như facebook có tên Thu Thảo, mặt hàng nổi bật của bạn kinh doanh là hoa hồng sáp. Đó là những bó hoa được được làm bằng sáp, có màu sắc tự nhiên gần như thật và thời gian bảo quản khá lâu. Sản phẩm này được xem là khá độc đáo nên được nhiều người ưa chuộng.

valentine gioi tre hao hung dikinh doanh
Hoa hồng sáp có bề ngoài không khác gì hoa thật. Ảnh: NVCC

Cũng như mọi năm, hoa tươi và chocolate vẫn là món quà truyền thống được nhiều người chọn mua. Những loại hoa tươi online cũng rất đa dạng. Đó có thể là bó hoa, giỏ hoa hay hộp hoa hình trái tim. Bạn Lê Phương, sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành (quận 4) cho biết: “Thay vì bán trực tiếp như một số bạn khác, mình chọn cách kinh doanh online, có đơn hàng thì mình giao, như vậy tiết kiệm được thời gian và công sức hơn”.

valentine gioi tre hao hung dikinh doanh
Các mẫu hoa bắt mắt dễ dàng kinh doanh online. Ảnh: Như Huỳnh

Việc bán online giúp Phương có kinh nghiệm kinh doanh lại có thêm thu nhập nên bạn gắn bó với công việc này đã hơn một năm, không chỉ ngày Lễ mà cả những ngày thường, hoạt động kinh doanh của Phương cũng diễn ra khá tốt. "Trung bình mỗi tháng em thu về khoảng 4-5 triệu đồng", Phương cho biết.

Như Huỳnh