|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện doanh nhân bán công ty vì đơn hàng tăng quá nhanh

13:10 | 19/08/2018
Chia sẻ
Vì đơn hàng tăng gấp 49 lần trong khi năng lực sản xuất không thể đáp ứng, ban lãnh đạo một công ty sản xuất ống hút giấy quyết định bán công ty cho một doanh nghiệp có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.
chuyen doanh nhan ban cong ty vi don hang tang qua nhanh AirAsia bán công ty cho thuê máy bay

Tăng trưởng là một tín hiệu đáng mừng đối với bất kì doanh nghiệp nào. Nhưng nếu sự tăng trưởng diễn ra đột ngột quá, thì đó lại là bài toán khó cho quản lý.

David Rhodes là giám đốc kinh doanh toàn cầu của Aardvark, một công ty sản xuất ống hút bằng giấy có trụ sở tại Fort Wayne, bang Indiana, Mỹ. Trong 12 tháng vừa qua, làn sóng tẩy chay ống hút nhựa tăng mạnh đã góp phần đẩy nhu cầu đối với sản phẩm ống hút giấy của công ty này tăng 49 lần so với năm 2016, Rhodes nói. Công ty của anh đã phải gồng lên để đáp ứng, nhưng vẫn có những đơn hàng công ty anh phải hoãn tới tận 12 tuần vì không kịp sản xuất.

Trước tình hình ấy, công ty mẹ của Aardvark là tập đoàn Precision Products, đã lựa chọn một giải pháp lớn để giải quyết vấn đề năng lực sản xuất. Tập đoàn quyết định bán Aardvark cho một công ty chuyên sản xuất các cụng cụ ăn uống có thể phân hủy tên là tập đoàn Hoffmaster.

“Hoffmaster sẽ có đủ nguồn lực để thực sự đáp ứng được nhu cầu tăng cao trên toàn thế giới.” Rhodes nói trong một cuộc phỏng vấn với Inc. Hoffmaster đang lên hoạch mở rộng sản xuất trong vòng từ 6 đến 9 tháng để tăng cường năng lực sản xuất của Aardvark. Trong khi đó, đội ngũ quản lý hiện tại của Aardvark vẫn sẽ ở lại cùng công ty.

chuyen doanh nhan ban cong ty vi don hang tang qua nhanh
Ống hút giấy của công ty Aardvark. Ảnh: INC

Doanh số của Aardvark đã tăng trưởng ổn định từ khi hoạt động vào năm 2007, tăng gấp đôi trong 2 năm hoạt động đầu tiên, và tiếp tục tăng gấp đôi trong hầu hết các năm sau đó, theo lời Rhodes. Sản lượng của công ty đã tăng từ hàng triệu ống hút năm 2007 lên tới con số hàng tỷ vào năm 2017, phần lớn là do sự nhận thức của cộng đồng về tác động xấu của ống hút nhựa đối với môi trường tăng lên.

Các tổ chức bảo vệ đại dương đã thực hiện nhiều chiến dịch chống sử dụng đồ nhựa, và ống hút nhựa là một trong những kẻ thù chính của họ. Trong năm 2015, một nhà sinh học chuyên nghiên cứu việc bảo tồn môi trường biển và một sinh viên đang học thạc sĩ tại Đại học Nông nghiệp và Cơ khí Texas (Mỹ), đăng một video trên Youtube quanh cảnh nhóm của bà đã lấy một ống hút nhựa ra khỏi mũi một con rùa biển. Video nhanh chóng có sức lan tỏa rộng đến công chúng, thu hút 30 triệu lượt xem.

“Sinh vật biển tưởng các ống hút nhựa là đồ ăn của chúng. Và điều nghiêm trọng là nếu rùa hoặc bất kì một loài sinh vật biển nào khác ăn phải các ống hút nhựa thì chúng sẽ chết.” Rhodes nói. Video đã gây ra làn phản đối kịch liệt của cộng đồng. Sau đó, các thành phố bao gồm San Francisco và Seatle đã ban hành luật cấm ống hút nhựa, còn New York đề xuất khung pháp lý dành riêng cho chúng. Các công ty, bao gồm Starbucks, đã tuân thủ nghiêm ngặt và đã tự ban hành lệnh cấm sử dụng ống hút lên các cơ sở của họ.

Aardvark đã sẵn sàng để đón nhận lợi ích từ phong trào phản đối dùng ống hút nhựa, không chỉ bởi đây là công ty sản xuất ống hút giấy duy nhất ở Mỹ. Một công ty trước đây của Precision đã lần đầu tiên sản xuất các ống hút giấy vào những năm 1880 và bán chúng cho tới khi ống hút nhựa trở thành tiêu chuẩn vào những năm 1960. Aardvark đã tái thiết kế ra một loại ống hút giấy mà không mủn khi ngâm trong chất lỏng nhưng lại phân hủy trong dạ giày của mọi loài sinh vật.

Ống hút nhựa có giá 0.5 cent, trong khi đó ống hút giấy có giá 4 cent, theo Bloomberg. Ngày nay, khách hàng chính của Aardvark là các công ty dịch vụ ăn uống, các công viên giải trí, các đấu trường thể thao, và một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Rhodes từ chối cung cấp tên một số khách hàng cụ thể, nhưng anh nói rằng công ty anh bán ống hút cho những công ty lớn bỏ ống hút nhựa để chuyển sang ống hút giấy. Anh hy vọng tới cuối năm sau, công ty anh sẽ không phải trễ hẹn với khách hàng. Trong thời gian này, công ty vẫn chuyển một lượng nhỏ ống hút giấy tới các thị trường ven biển hoặc các nơi mà lệnh cấm ống hút nhựa đã được ban hành từ trước đó.

“Không phải chúng tôi không coi trọng các khu vực khác như Omaha mà bởi vì các thành phố ven biển và các đảo quốc có những vấn đề nghiêm trọng hơn do các ống hút nhựa làm tắc các đường dẫn nước của họ”, Rhodes nói.

Việc bán một mảng kinh doanh đang tăng trưởng nhanh có thể là một quyết định khó khăn đối với bất kỳ người chủ doanh nghiệp nào. Dave Hooe, CEO kiêm chủ tịch của Precision, đã nói rằng, để Hoffman dẫn dắt giai đoạn tiếp theo của Aardvark là giải pháp sáng suốt nhất cho công ty.

“Doanh số của Aardvark sẽ là một tín hiệu tích cực đối với hoạt động kinh doanh, các nhân viên và các cổ đông", ông bình luận.

Vũ Đạt