|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới phá sản

17:11 | 21/05/2024
Chia sẻ
Giám đốc điều hành Red Lobster, Jonathan Tibus, cho biết, việc tái cơ cấu là lựa chọn tốt nhất đối với chuỗi nhà hàng đã ra đời năm 56 năm này.

Theo Reuters, chuỗi nhà hàng hải sản Red Lobster có trụ sở tại Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại tòa án Florida. Động thái này diễn ra sau khi công ty nhận được cam kết tài trợ 100 triệu USD từ các bên cho vay.

Theo hồ sơ của tòa án, công ty đã liệt kê tài sản và nợ phải trả của họ nằm trong khoảng từ 1 tỷ đến 10 tỷ USD. Red Lobster cho biết các nhà hàng vẫn sẽ hoạt động bình thường trong quá trình xin bảo hộ phá sản. Công ty đang có kế hoạch giảm quy mô nhà hàng cũng như bán đi phần lớn tài sản.

Theo trang web của công ty, Red Lobster có 700 nhà hàng trên toàn cầu. Theo CNN, với 578 nhà hàng trên khắp 44 tiểu bang và Canada, Red Lobster phục vụ 64 triệu khách hàng ở Mỹ mỗi năm và mang lại doanh thu hàng năm 2 tỷ USD. Cứ 5 chiếc đuôi tôm hùm mua ở Bắc Mỹ thì có một chiếc được mua bởi Red Lobster.

Nhưng các nhà phân tích và cựu nhân viên của Red Lobster cho biết, việc quản lý yếu kém, cạnh tranh, lạm phát và các yếu tố khác gần đây đã khiến việc kinh doanh của Red Lobster đi xuống. Nhiều năm đầu tư không đúng mức vào hoạt động tiếp thị, chất lượng thực phẩm, dịch vụ của Red Lobster đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của chuỗi với các chuỗi dịch vụ nhanh và bình dân đang phát triển.

 Chuỗi nhà hàng hải sản Red Lobster nộp đơn bảo hộ phá sản. (Ảnh: Forbes).

Chuỗi nhà hàng cũng cho biết đã ký kết một thỏa thuận mua bán "stalking horse" để bán doanh nghiệp của mình cho một thực thể được hình thành và kiểm soát bởi các nhà cho vay hiện tại.

"Việc tái cơ cấu này là con đường tốt nhất để Red Lobster tiến về phía trước. Nó cho phép chúng tôi giải quyết một số thách thức tài chính và hoạt động, đồng thời trở nên mạnh mẽ hơn và tập trung lại vào sự phát triển của mình," Jonathan Tibus, CEO của Red Lobster, cho biết.

"Stalking horse" là một thuật ngữ trong tài chính và luật phá sản, ám chỉ một thỏa thuận trong đó một bên (thường là người mua) đặt giá khởi điểm cho một tài sản đang được bán trong quá trình phá sản hoặc tái cơ cấu. Thỏa thuận này nhằm thiết lập giá sàn để thu hút các nhà thầu khác tham gia, đảm bảo rằng tài sản không bị bán với giá quá thấp.

Nếu không có ai trả giá cao hơn, bên "stalking horse" sẽ mua tài sản theo giá thỏa thuận ban đầu. Nếu có người trả giá cao hơn, bên "stalking horse" thường được hưởng một khoản phí đền bù vì đã đóng vai trò mở đường cho quá trình đấu giá.

Theo CNN, Red Lobster đã đưa tôm và tôm hùm giá cả phải chăng đến tầng lớp trung lưu Mỹ, phát triển thành chuỗi nhà hàng hải sản lớn nhất thế giới. Khi nhà hàng Red Lobster đầu tiên mở cửa vào năm 1968 tại Lakeland, Florida, cách Orlando một giờ về phía nam, khái niệm nhà hàng bình dân vẫn còn mới mẻ.

Thương hiệu này được thành lập bởi hai chủ nhà hàng ở miền nam là Bill Darden và Charley Woodsby. Darden sở hữu một số nhà hàng Howard Johnson’s. Họ nhìn thấy cơ hội mang hải sản đến cho những người ở vùng không giáp biển với giá cả phải chăng hơn so với các nhà hàng hạng sang.

"Ở hầu hết vùng trung tâm nước Mỹ, bạn không thể có được hải sản ngon. Red Lobster đã mang nó đến cho đại chúng," Jonathan Maze, tổng biên tập của Tạp chí Restaurant Business, cho biết. "Red Lobster là một phần của cuộc cách mạng ăn uống này."

Chỉ hai năm sau khi Darden và Woodsby bắt đầu kinh doanh, General Mills đã mua lại thương hiệu này. General Mills sở hữu các thương hiệu như Wheaties, Cheerios và Betty Crocker, và công ty muốn bước vào ngành công nghiệp nhà hàng với 5 nhà hàng giản dị của Red Lobster. Vào đầu những năm 1970, với sức mạnh quảng cáo của General Mills phía sau, Red Lobster đã mở các nhà hàng khắp miền Nam.

Năm 1995, General Mills tách bộ phận nhà hàng của mình thành một công ty mới, Darden Restaurants, đặt theo tên của nhà sáng lập Red Lobster, Bill Darden. Công ty ban đầu bao gồm chuỗi Red Lobster và Olive Garden, một chuỗi mới mà General Mills đã bắt đầu vào năm 1982.

Năm 2014, Darden bán Red Lobster cho Golden Gate Capital, với giá 2,1 tỷ USD. Để tài trợ cho thỏa thuận này, Red Lobster đã tách các tài sản bất động sản của mình trong một giao dịch được gọi là thỏa thuận bán và thuê lại. Dù Red Lobster sở hữu bất động sản của mình nhưng giờ sẽ phải trả tiền thuê để thuê lại các nhà hàng.

Các thỏa thuận bán và thuê lại rất phổ biến trong ngành công nghiệp nhà hàng, nhưng thỏa thuận này đã gây hại cho Red Lobster vì nó mắc kẹt với các hợp đồng thuê mà họ không thể chi trả.

"Điều đó đã tạo ra áp lực chi phí cho Red Lobster mà họ chưa từng trải qua trước đây," nhà phân tích John Gordon cho biết. "Nó trở thành một vấn đề."

Đồng thời, các nhà hàng fast-casual và quick-service phát triển với giá cả thấp hơn, hàng nghìn địa điểm drive-thru mới và dịch vụ giao hàng trực tuyến. Những chuỗi này đã tạo áp lực lên ngành ăn uống mà Reb Lobster đang kinh doanh.

Theo Technomic, một công ty nghiên cứu nhà hàng, tỷ lệ doanh số bán hàng của nhà hàng ăn uống bình dân đã giảm từ 36% tổng doanh số bán hàng của ngành công nghiệp nhà hàng vào năm 2013 xuống còn 31% vào năm 2023.

Từ năm 2020, nhà phân phối hải sản Thai Union Group, có trụ sở tại Thái Lan, đã trở thành cổ đông lớn nhất của Red Lobster. Thai Union sở hữu 49% công ty. Nhưng Red Lobster lại gặp khó khăn dưới sự quản lý của Thai Union.

Số lượng khách hàng đến Red Lobster đã giảm 30% kể từ năm 2019 và chỉ cải thiện nhẹ kể từ đại dịch. Đầu năm nay, Thai Union cho biết sẽ thoái vốn khỏi Red Lobster và chịu lỗ 530 triệu USD từ khoản đầu tư của mình. Các cựu nhân viên của Red Lobster cho rằng những nỗ lực cắt giảm chi phí và sai lầm chiến lược của Thai Union đã gây hại cho chuỗi nhà hàng này.

Một cựu giám đốc điều hành của Red Lobster, người đã nói chuyện với điều kiện ẩn danh vì lý do thỏa thuận không tiết lộ thông tin với công ty, đã nói với CNN rằng Thai Union đã ép buộc cắt giảm chi phí lớn và chúng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Thai Union đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Dưới sự quản lý của Thai Union, các giám đốc điều hành của Red Lobster đã lần lượt rời khỏi công ty, dẫn đến sự thay đổi lớn trong ban lãnh đạo. Red Lobster đã thay đổi 5 CEO kể từ năm 2021. Trong năm 2021 và 2022, Red Lobster đã bổ nhiệm một CEO mới, giám đốc marketing, giám đốc tài chính và giám đốc thông tin. Tất cả đều đã rời đi trong vòng hai năm.

Trong hồ sơ phá sản của mình, Red Lobster thừa nhận rằng họ có "một mạng lưới nhà hàng cồng kềnh và hoạt động kém hiệu quả" và trích dẫn môi trường kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh gia tăng là nguyên nhân dẫn đến những thất bại tài chính gần đây của chuỗi này.

Thành Vũ