|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

The Body Shop Việt Nam hoạt động ra sao trước thông tin phá sản tại Anh?

07:15 | 20/02/2024
Chia sẻ
Năm 2023, doanh thu online của The Body Shop Việt Nam tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó người dùng tìm đến The Body Shop chủ yếu để mua các sản phẩm chăm sóc da mặt.

The Body Shop tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2009, do Công ty TNHH TBS Việt Nam vận hành. Công ty có vốn điều lệ ban đầu 5,6 tỷ đồng, sau nâng lên hơn 16 tỷ đồng với 100% sở hữu nước ngoài.

Hiện chuỗi này sở hữu 40 cửa hàng chủ yếu nằm tại Hà Nội và TP HCM. Ngoài số cửa hàng này, The Body Shop Việt Nam cũng có website bán hàng và kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử.

Theo dữ liệu từ Metric, năm ngoái tổng doanh thu The Body Shop trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) đạt hơn 24 tỷ đồng với 79.000 sản phẩm được bán ra, lần lượt tăng hơn 30% và 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Quý cuối năm có sự phục hồi mạnh nhất về doanh thu so với các tháng khác trong năm. 

 Một cửa hàng The Body Shop tại Việt Nam. (Ảnh: The Body Shop Việt Nam).

Nhóm sản phẩm bán chạy nhất của The Body Shop Việt Nam là chăm sóc da mặt, chăm sóc tóc, tắm và chăm sóc cơ thể. Cả ba nhóm đều mang về doanh thu và sản lượng cao. Trong đó, phân khúc giá đem về doanh thu cao nhất trên hai sàn Shopee và Lazada là 200.000 - 500.000 đồng. Trên TikTok Shop, phân khúc giá 500.000 - 700.000 có doanh thu cao nhất.

Ngoài các cửa hàng online lẻ, Shop Mall (do chính hãng vận hành) chiếm 52% doanh thu và 42% sản lượng của thương hiệu này. Theo Metric, điều này có được là do Shop Mall có chiến lược kinh doanh và nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Tại Việt Nam, khách hàng tìm đến The Body Shop chủ yếu để mua các sản phẩm chăm sóc da mặt, mang về doanh thu cao nhất 8 tỷ đồng trên kênh bán online. Đứng thứ hai là nhóm sản phẩm chăm sóc tóc đạt doanh thu 6,3 tỷ đồng. Nhóm sản phẩm tắm và chăm sóc cơ thể mang về 5,4 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023.

Trung tuần tháng 2, tờ Reuters đưa tin hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm The Body Shop tại Anh rơi vào khó khăn khiến 2.000 việc làm tại nhà bán lẻ mỹ phẩm này đứng trước nguy cơ bị cắt giảm.

Được thành lập tại Brighton, miền nam nước Anh vào năm 1976 bởi nhà hoạt động môi trường và nhân quyền quá cố Anita Roddick, The Body Shop nổi tiếng với việc quảng bá các sản phẩm tự nhiên, có nguồn gốc đạo đức và không thử nghiệm trên động vật.

Trong những năm 1980 và 1990, The Body Shop là một trong những nhà bán lẻ mỹ phẩm được yêu thích nhất trên các con phố sầm uất của Anh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn nhiều từ các thương hiệu mới, bao gồm cả những thương hiệu cũng đề cao yếu tố đạo đức.

Ngày 13/2, công ty tư vấn kinh doanh FRP - đơn vị được chỉ định thực hiện thủ tục phá sản của The Body Shop tại Anh, cho biết 199 cửa hàng tại nước này và cửa hàng trực tuyến sẽ tiếp tục hoạt động.

“Những người phụ trách pháp lý sẽ xem xét tất cả các lựa chọn để tìm cách duy trì hoạt động kinh doanh và sẽ cập nhật thông tin cho các chủ nợ cũng như nhân viên trong thời gian tới”, FRP nói.

Tập đoàn sở hữu The Body Shop đã bán hầu hết các chi nhánh của họ ở châu Âu và một số thị trường châu Á.

Trước những thông tin này, Tập đoàn InNature Bhd, đối tác nhượng quyền thương hiệu The Body Shop tại Malaysia, Việt Nam và Campuchia, cho biết hoạt động kinh doanh của tập đoàn không bị ảnh hưởng bởi những khó khăn đang diễn ra tại Vương quốc Anh.

Ban lãnh đạo tập đoàn InNature đã nhận thông tin chính thức từ The Body Shop International, rằng quy trình tái cấu trúc chỉ liên quan duy nhất đến thị trường Anh, và không hề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hệ thống các đối tác nhượng quyền toàn cầu.

Tại Việt Nam, Malaysia và Campuchia, tập đoàn InNature sở hữu 122 cửa hàng bán lẻ và hệ thống thương mại điện tử. 

Phía doanh nghiệp cho hay, trong năm nay, The Body Shop Việt Nam có kế hoạch mở rộng mạng lưới thêm các cửa hàng ở khu vực trung tâm TP HCM và Hà Nội, cũng như tiếp tục đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến vốn đang bùng nổ, đặc biệt thông qua mạng xã hội.

Năm 2006, The Body Shop được L'Oreal mua lại trước khi đổi chủ một lần nữa vào năm 2017 khi gã khổng lồ mỹ phẩm Pháp bán nó cho nhà sản xuất mỹ phẩm Natura&Co của Brazil với giá 1 tỷ euro.

Tuy nhiên, sau khi gặp khó khăn về lợi nhuận, tháng 11 năm ngoái, Natura đã bán lại chuỗi cửa hàng này cho tập đoàn đầu tư tư nhân Aurelius Group với giá 207 triệu bảng Anh.

Cửa hàng mỹ phẩm The Body Shop đã phải trải qua một thời gian dài khó khăn về tài chính dưới thời các chủ sở hữu trước, trùng hợp với giai đoạn kinh doanh đầy thử thách của toàn ngành bán lẻ nói chung. Theo công ty tư vấn FRP, đây là thương hiệu bán lẻ lớn đầu tiên của Anh bị phá sản trong năm 2024.

Đức Huy