Chuỗi mì ramen Nhật Bản Hachi-Ban tái mở rộng tại Việt Nam, mục tiêu 50 nhà hàng mới
Hachi-Ban, công ty sở hữu chuỗi nhà hàng mì ramen Hachiban, đang chuẩn bị mở rộng tại Việt Nam, theo tờ Nikkei Asia đưa tin. Ngoài ra, công ty này cũng sẽ đưa một nhà máy mới vào hoạt động tại Thái Lan.
Đông Nam Á là thị trường lớn nhất của Hachi-Ban, nơi công ty có số cửa hàng nhiều hơn tại Nhật Bản. Hachi-Ban đang có 159 nhà hàng tại Đông Nam Á, và 115 nhà hàng ở Nhật Bản. Tại Thái Lan, Hachi-Ban sẽ mở nhà máy thứ hai vào tháng 9 nhằm thiết lập chuỗi cung ứng nhiên liệu với mục tiêu tăng 70% số lượng nhà hàng ở nước này lên con số 250.
Hachi-Ban được thành lập tại Kaga, một thành phố thuộc tỉnh Ishikawa, Nhật Bản vào năm 1967. Tiệm mì ramen Hachiban được đặt tên theo con đường chạy qua cửa hàng đầu tiên của công ty. Món ăn đặc trưng của Hachi-Ban là mì ramen với rau. Món mì được coi là món ăn dân dã ở vùng Hokurik - nơi công ty đặt trụ sở chính.
Việc mở rộng sang Đông Nam Á của công ty là một sự tình cờ. Khi một công ty dệt may của Thái Lan đi công tác đến vùng Hokuriku và ăn thử mì ramen Hachiban, lãnh đạo công ty đã rất ấn tượng đến nỗi doanh nhân này đã ký một thỏa thuận nhượng quyền thương mại với Hachi-Ban và mở nhà hàng Hachiban ở nước ngoài đầu tiên tại Bangkok vào năm 1992.
Kể từ khi bắt đầu tấn công ra nước ngoài, Hachi-Ban đã nhắm đến thị trường mục tiêu chính của mình là người Thái chứ không phải người Nhật. Họ làm mì ramen từ các nguyên liệu địa phương ở Thái Lan.
Nhà bếp trung tâm của công ty là chìa khóa để duy trì hương vị và giá cả mà khách hàng Thái Lan mong muốn. Hachi-Ban phát triển nhà bếp trung tâm của mình ở Thái Lan vào năm 2006 và thành lập một trung tâm phân phối vào năm 2019 để đóng vai trò là trung tâm hậu cần.
Nhà bếp trung tâm thứ hai của Hachi-Ban sẽ được đặt ở ngoại ô Bangkok vào tháng 9 tới. Nó sẽ có diện tích sàn là 5.000 mét vuông, gần bằng kích thước của bếp đầu tiên. Hachi-Ban cũng sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất mì và bánh bao, đồng thời tiến tới tự động hóa, giới thiệu các thiết bị chế biến thực phẩm hiện đại.
Sau khi tăng cường chuỗi cung ứng, công ty sẽ mở rộng hoạt động trên khắp Thái Lan. Hiện tại, 70% nhà hàng Thái Lan của họ nằm ở vùng thủ đô Bangkok. Công ty hiện đang nhắm đến các thành phố nhỏ hơn, nơi đang chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Họ đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng trên toàn quốc lên khoảng 10 cửa hàng mỗi năm.
Hachi-Ban cũng đã khai trương các nhà hàng mới tại Việt Nam vào đầu năm nay. Năm 2019, sau khi khai trương nhà hàng đầu tiên tại TP HCM, công ty đã tạm dừng các hoạt động mở mới do dịch bệnh.
Tháng 4 vừa qua, công ty đã mở nhà hàng thứ hai cũng tại TP HCM. Họ cũng dự kiến sẽ mở thêm một điểm mới vào cuối năm. Mục tiêu ngắn hạn là Việt Nam sẽ có 50 cửa hàng mì ramen Hachiban.
Mặc dù có sự hiện diện mạnh mẽ ở Đông Nam Á, nhưng Hachi-Ban không có nhà hàng nào ở Tokyo. Lý giải điều này, CEO Yoshinori Yoshimura cho biết Hachiban ramen phổ biến ở Đông Nam Á nhờ giá rẻ và hương vị phù hợp với thói quen ăn uống địa phương.
Chẳng hạn, mặc dù ở Nhật Bản nước dùng ramen Hachiban được làm từ sự kết hợp giữa thịt lợn và thịt gà, nhưng ở Thái Lan, nước dùng được làm từ thịt lợn, trong khi ở Việt Nam được làm từ thịt gà.
Hợp tác với các đối tác địa phương, Hachi-Ban tập trung vào việc tạo ra các món trong thực đơn dành riêng cho Đông Nam Á. Sản phẩm Hachiban bán chạy nhất ở Thái Lan là Tom Yum Kung ramen. Nó có giá 118 baht (480 yên). Súp của món ăn này có chứa ớt, cá và động vật có vỏ, chẳng hạn như tôm.
Ngoài ra, một món ăn thành công khác là Kamoni ramen, có vịt hầm và được phát triển cho những người trẻ tuổi thích ăn thịt. Các món trong thực đơn địa phương chiếm 30% menu và mang về một nửa doanh số bán hàng trong khu vực.
Trong 31 năm kể từ khi Hachi-Ban mở nhà hàng Thái Lan đầu tiên, chuỗi này địa phương hoá đến mức nhiều người nghĩ đây là chuỗi ramen của người Thái. Khi người Thái đến du lịch Nhật Bản, họ ngạc nhiên khi thấy các nhà hàng ramen Hachiban.