|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi bán lẻ Thái vượt mặt doanh nghiệp Việt trên sân nhà

16:47 | 28/08/2024
Chia sẻ
Doanh thu thị trường Việt Nam nửa đầu năm của Central Retail tăng 3% so với cùng kỳ, tương đương với Bách Hoá Xanh và cao hơn WinCommerce của Masan Group.

Central Retail, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan, vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, bao gồm kết quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, doanh thu từ thị trường Việt Nam đạt 26,5 tỷ baht (tương đương hơn 19.300 tỷ đồng), tăng 3% so với mức 25,8 tỷ baht của cùng kỳ năm trước.Con số này đưa Central Retail vượt qua WinCommerce (15.801 tỷ đồng) và tương đương Bách Hóa Xanh (19.490 tỷ đồng) trong cuộc đua bán lẻ thực phẩm.

Mảng thực phẩm tiếp tục là trụ cột trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp 23 tỷ baht (khoảng 16.800 tỷ đồng) vào tổng doanh thu. Ngoài ra, mảng kinh doanh đồ nội thất gia dụng cũng đóng góp 3,3 tỷ baht (khoảng 2.400 tỷ đồng) vào tổng doanh thu của tập đoàn.

Tính đến cuối tháng 6, Central Retail sở hữu hơn 340 điểm bán tại Việt Nam, bao gồm 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm (38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị), hơn 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm và 39 trung tâm thương mại GO! Malls.

Một trung tâm thương mại Go! tại Việt Nam. (Ảnh: Central Retail).

Với quy mô mạng lưới còn khiêm tốn so với các đối thủ như Bách Hóa Xanh (1.701 cửa hàng) và WinCommerce (3.673 cửa hàng), Central Retail tập trung vào mô hình siêu thị và đại siêu thị.

Nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm, Central Retail đã công bố kế hoạch đầu tư 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới. Tập đoàn muốn tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 và mở rộng phạm vi hoạt động tới 57 tỉnh thành vào năm 2027.

Tham vọng của Central Retail là trở thành nhà bán lẻ đa kênh số một ngành thực phẩm và số hai mảng bất động sản - trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Trong nửa đầu năm, Central Retail ghi nhận sự cải thiện về lưu lượng khách hàng tại các trung tâm thương mại, với mức tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 58 triệu lượt khách. Hiện tại, tập đoàn đang vận hành 39 trung tâm thương mại trên 29 tỉnh thành, với hơn 1.000 đối tác thuê mặt bằng và đón tiếp hơn 100 triệu lượt khách hàng mỗi năm.

Kế hoạch mở rộng của Central Retail trong năm nay bao gồm việc tăng số lượng trung tâm thương mại lên 42, với các dự án đang được xây dựng tại Hà Nam, Bạc Liêu và Ninh Thuận. Ngoài ra, tập đoàn cũng dự kiến mở thêm 4 siêu thị mini Go!, nâng tổng số lên 14. 

Bên cạnh kết quả kinh doanh ấn tượng tại thị trường Việt Nam, Central Retail cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Theo báo cáo tài chính, tập đoàn đã đạt tổng doanh thu 132,4 tỷ baht (tương đương khoảng 96.900 tỷ đồng), tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường nội địa Thái Lan vẫn đóng vai trò chủ lực, mang về doanh thu 89.966 tỷ baht (khoảng 65.800 tỷ đồng). 

Central Retail ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 5,3 tỷ baht (tương đương gần 4.000 tỷ đồng) trong nửa đầu năm 2024. 

Thành Vũ

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.