Chứng nhận GI giúp nhu cầu tiêu thụ bưởi Koh Trong tăng vọt
Thêm cửa cho sầu riêng, bưởi... vào Trung Quốc |
Chứng nhận GI giúp nhu cầu tiêu thụ bưởi Koh Trong tăng vọt |
Bưởi Koh Trong là sản phẩm thứ ba của Campuchia được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý (GI), sau hồ tiêu Kampot và đường cọ Kampong Speu.
Bà Chan Rina, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất bưởi Koh Trong, cho biết sau khi bưởi Koh Trong được trao chứng chỉ Chỉ dẫn địa lý, họ đã không thể sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân địa phương.
“Trước đây, mọi người không biết về bưởi của chúng tôi, nhưng bây giờ nó đã được công nhận và nổi tiếng; chúng tôi cũng đang cố gắng để đáp ứng đủ nhu cầu”.
“Chúng tôi có kế hoạch mở rộng diện tích trồng bưởi và hiện đang nghiên cứu những khu vực mới để đảm bảo các yêu cầu cho việc trồng bưởi”, bà cho biết.
Theo bà Rina, bưởi Koh Trong rất ngọt, mềm và được trồng theo các kỹ thuật canh tác hữu cơ.
Khi được hỏi về dự định xuất khẩu bưởi Koh Trong, bà nói rằng, với chứng nhận Chỉ dẫn địa lý được trao trong khoảng thời gian chỉ sáu tháng, không có đủ thời gian để chuẩn bị cũng như hoàn thành tất cả sản phẩm để vận chuyển ra nước ngoài.
“Trước khi xuất khẩu, chúng tôi cần tạo ra bao bì phù hợp và xây dựng mạng lưới khách hàng ở nước ngoài”, bà Rina cho biết thêm.
Các đồn điền bưởi Koh Trong hiện có diện tích 35 ha. Một quả bưởi có giá khoảng 3,5 USD.
Có 331 hộ gia đình ở xã Koh Trong trồng bưởi và số lượng cây trồng lên tới 13.790 cây. Tuy nhiên, chỉ có 155 gia đình là thành viên của Hiệp hội sản xuất bưởi Koh Trong.
Ông Bun Ban, Giám đốc khu du lịch sinh thái cộng đồng Koh Trong và Phó chủ tịch Hiệp hội sản xuất bưởi Koh Trong, cho biết xã Koh Trong, được biết đến với các địa điểm du lịch sinh thái và bãi biển cát trắng, đã sản xuất ra một loại bưởi thực sự chất lượng.
“Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý cho bưởi Koh Trong giúp tỉnh Kratie được biết đến nhiều hơn như một điểm du lịch và nâng cao mức sống ở Koh Trong. Bưởi Koh Trong nổi tiếng vì độ ngọt và không có hạt khi thu hoạch”, ông Ban nhận định.
Xem thêm |