|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán VIX báo lãi quý II giảm gần 46%, giảm gần 1.700 tỷ đồng cho vay margin

08:19 | 15/07/2022
Chia sẻ
Chứng khoán VIX (Mã: VIX) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với kết quả kinh doanh kém sắc với sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận trong khi doanh thu hoạt động giảm chưa đến 10%.

 Kết quả kinh doanh của Chứng khoán VIX. Nguồn: Hoàng Linh tổng hợp.

Cụ thể, tổng doanh thu hoạt động trong quý II của Chứng khoán VIX là 321,7 tỷ đồng, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiết theo từng mảng, lãi từ các tài sản tài chính FVTPL trong quý II là 237,1 tỷ đồng, giảm 10,4% so với cùng kỳ. Doanh thu từ cho vay và phải thu là 37,1 tỷ đồng, tương đương quý II/2021. Với sự sụt giảm về thanh khoản, doanh thu mảng môi giới chứng khoán giảm 34,4% xuống còn 31,8 tỷ đồng.

Chiều ngược lại thu từ bảo lãnh, đại lý phát hành chứng khoán đạt 14,8 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ.

Khi doanh thu sụt giảm, chi phí hoạt động lại tăng 13,4% do lỗ các tài sản tài chính FVTPL tăng. Kết quả là Chứng khoán VIX báo lãi trước thuế 69,6 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ.

Lũy kế nửa đầu năm nay, công ty ghi nhận lãi trước thuế 404,4 tỷ đồng, giảm 23,7% so với 6 tháng đầu năm ngoái.

 Kết quả kinh doanh theo quý của Chứng khoán VIX. Nguồn: Thu Hà tổng hợp.

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của Chứng khoán VIX là 8.528 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 4.730 tỷ đồng thời điểm đầu năm. Lý do là công ty tăng vốp điều lệ gấp đôi từ 2.745 tỷ đồng lên 5.491 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cho vay hoạt động ký quỹ margin giảm mạnh trong quý II năm nay. Tại ngày 30/6, giá trị cho vay margin của VIX là 642,76 tỷ đồng. Thời điểm cuối quý I, giá trị cho vay margin là 2.338 tỷ đồng. Theo đó, quy mô cho vay của công ty giảm gần 1.700 tỷ đồng. 

 Giá trị cho vay margin của Chứng khoán VIX. Nguồn: Thu Hà tổng hợp.

Hoàng Linh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.