|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam có thể được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng từ cận biên lên mới nổi

22:19 | 26/09/2018
Chia sẻ
Đánh giá về khả năng được chính thức thăng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 của Việt Nam trong kỳ 9/2019, BVSC nhận định điều này là hoàn toàn khả thi, do chính phủ đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện luật chứng khoán sửa đổi với mục đích giúp Việt Nam được MSCI và FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi trong tương lai.

Theo thông tin được cung cấp trên website của FTSE Russell vào ngày 15/8, báo cáo thường niên vào tháng 9 của tổ chức này sẽ được công bố vào 26/9 sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng Việt Nam có cơ hội rất cao được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi loại 2 của FTSE, do đã thỏa mãn 8 trên 9 điều kiện tiên quyết để được nâng hạng và chỉ còn một điều kiện vẫn đang trong mức giới hạn (restricted).

Nếu được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng, thì đây sẽ là một tin tốt tác động tích cực đến tâm lý thị trường trong phiên giao dịch 27/9. Tuy nhiên có một chi tiết cần lưu ý, việc được vào danh sách theo dõi không đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ chắc chắn được thăng hạng.

Theo tiêu chí của FTSE, kể cả khi đã thỏa mãn 9 trên 9 điều kiện tiên quyết thì Việt Nam vẫn sẽ phải nằm trong dánh sách theo dõi ít nhất một năm. Tức là, nếu có những cải thiện để hoàn thiện tiêu chí cuối cùng, thì nhanh nhất Việt Nam sẽ được công bố thăng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 vào kỳ báo cáo thường niên tháng 9/2019.

chung khoan viet nam co the duoc dua vao danh sach theo doi nang hang tu ca n bien len moi noi

Trong quá khứ, đã có nhiều nước phải nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng hơn 1 năm, như Ả Rập Xê Út – được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng trong kỳ tháng 9/2015 và được nâng hạng tháng 3/2018, Kuwait – được đưa vào theo dõi nâng hạng từ 9/2008 và mới được thăng hạng vào tháng 9/2017.

Đánh giá về khả năng được chính thức thăng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 của Việt Nam trong kỳ 9/2019, BSVC nhận định điều này là hoàn toàn khả thi, do chính phủ đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện luật chứng khoán sửa đổi với mục đích giúp Việt Nam được MSCI và FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi trong tương lai.

Dự kiến luật sẽ được đệ trình ra Quốc hội thảo luận vào cho ý kiến trong kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10 và thông qua trong kỳ họp thứ 7 diễn ra vào khoảng cuối tháng 5/2019.

Xem thêm

Minh Anh