|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ ngày 9/10: S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp trong lo ngại lãi suất cao

07:19 | 10/10/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 9/10, chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp sau khi dao động mạnh quanh tham chiếu giữa bối cảnh nhà đầu tư lo ngại lãi suất đang lên cao.
chung khoan my ngay 910 sp 500 giam phien thu 4 lien tiep trong lo ngai lai suat cao Chứng khoán Mỹ 8/10: Thận trọng trước biến động lãi suất, Dow Jones ngược dòng tăng nhẹ

Chỉ số chứng khoán S&P 500 giảm 0,1% xuống 2.880,34 điểm trong đó giảm mạnh nhất là nhóm ngành vật liệu. Đây là phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp của chỉ số này.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa ở 26.430,57 điểm, giảm 56,21 điểm với DowDuPont và United Technologies diễn biến tiêu cực.

Chỉ số Nasdaq tăng nhẹ lên 7.738,02 điểm sau ba phiên giảm điểm liên tiếp nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ lớn tăng điểm bù lại đà giảm ở các nhóm khác.

chung khoan my ngay 910 sp 500 giam phien thu 4 lien tiep trong lo ngai lai suat cao
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 9/10. Nguồn: Bloomberg.

Cụ thể, cổ phiếu Facebook và Amazon tăng lần lượt 0,4% và 0,3%. Netflix tăng 1,9% và Apple tăng 1,4%.

Trong suốt phiên giao dịch, các chỉ số chính dao động mạnh quanh mốc tham chiếu. Lúc thấp nhất, chỉ số Dow Jones giảm tới 162,62 điểm và có lúc chỉ số này lại tăng 53,16 điểm so với tham chiếu. Chỉ số S&P 500 biến động trong biên độ 0,8% còn chỉ số Nasdaq dao động trong khoảng 1%.

Trong phiên, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên ngưỡng cao nhất kể từ năm 2011 nhưng sau đó giảm. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm cũng chạm ngưỡng cao nhất kể từ năm 2014.

chung khoan my ngay 910 sp 500 giam phien thu 4 lien tiep trong lo ngai lai suat cao
Diễn biến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm từ đầu năm đến nay. Nguồn: CNBC.

Từ sau khi các dữ liệu kinh tế tích cực được công bố hồi tuần trước, các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại lãi suất tăng cao. Những phát biểu của quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng khiến lãi suất đi lên. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chính sách tiền tệ hiện nay “còn lâu” mới được coi là bình thường, ám chỉ sẽ có thêm những đợt tăng lãi suất mới.

Bà Katie Nixon, giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty quản lý tài sản Northern Trust nhận định: “Những phát biểu có tính ‘diều hâu’ (ủng hộ thắt chặt tiền tệ) của ông Powell, cùng với những câu hỏi về mức lãi suất nào được coi là bình thường của thị trường, đã tạo ra một tâm lý tiêu cực chung bao trùm”.

Lãi suất tăng cao và kỳ vọng chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt đang ảnh hướng xấu tới thị trường chứng khoán do lợi nhuận doanh nghiệp có nguy cơ giảm, cổ tức và tiền lương lao động cũng khó tăng.

Đợt tăng lãi suất gần đây diễn ra khi thị trường đang chuẩn bị vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III bắt đầu từ tuần này. J.P. Morgan Chase, Wells Fargo, Citigroup và Walgreens Boots sẽ là những doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh đầu tiên.

Nhìn chung, theo số liệu của FactSet, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp quý III tăng trưởng khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai quý đầu năm, lợi nhuận cùng tăng trưởng 25%.

Ông Jeremy Klein, giám đốc chiến lược thị trường tại FBN Securities nhận định: “Lãnh đạo các doanh nghiệp có trọng trách phải xua đi sự lo lắng quanh vấn đề lãi suất tăng và thuế quan bằng cách vượt qua kỳ vọng ngày càng cao về lợi nhuận doanh nghiêp mình nhưng đồng thời phải đảm bảo kỳ vọng trong những kỳ sau”.

Cổ phiếu của PPG Industries, một nhà sản xuất bao bì công nghiệp giảm hơn 10% sau khi cập nhật ước tính kết quả kinh doanh quý III. Theo công ty này, thu nhập trên mỗi cổ phiếu ước tính sẽ vào khoảng 1,41 – 1,45 USD, thấp hơn nhiều so với mức ước tính 1,59 USD của FactSet.

Tổng Giám đốc công ty Michael McGarry cho biết ước tính kết quả kinh doanh này được đưa ra dựa trên “tình hình chi phí nguyên vật liệu và logistics tăng mạnh, đặc biệt là giá keo công nghiệp (epoxy) và giá dầu lên cao”. Ông nói thêm: “Những chi phí này tăng cao trong quý và chúng tôi trải qua thời kỳ lạm phát chi phí đẩy cao nhất kể trong hai năm trở lại đây”.

Xem thêm

Song Ngọc