|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ đi xuống sau khi phá đỉnh: Diễn biến đã được Lí thuyết Dow dự báo trước

06:21 | 22/07/2019
Chia sẻ
Trước khi thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong những ngày qua, nhiều nhà phân tích sử dụng Lí thuyết Dow đã cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng mà thị trường đối mặt sau khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones liên tiếp phá đỉnh.

Lí thuyết Dow (đặt tên theo ngài Charles Dow) được phát triển vào những năm đầu của thế kỉ 20 và vẫn được nhiều nhà đầu tư kì cựu tại phố Wall ngày nay sử dụng.

Theo lí thuyết này, thị trường chứng khoán chỉ thực sự tăng bứt phá nếu chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) và chỉ số trung bình vận tải Dow Jones (DJTA) cùng đạt đỉnh mới.

Tuần trước, chỉ số công nghiệp Dow Jones liên tục lập kỉ lục mới và vượt ngưỡng 27.000 điểm. Tuy nhiên chỉ số vận tải Dow Jones tuần trước vẫn còn thấp hơn 7% so với đỉnh lịch sử thiết lập tháng 9 năm ngoái. 

Nói cách khác, lí thuyết Dow vẫn chưa xác nhận thị trường chứng khoán đã thực sự bứt phá.

djia djta

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones liên tiếp phá đỉnh lịch sử trong khi chỉ số trung bình vận tải Dow Jones vẫn còn kém đỉnh hồi tháng 9/2018 khoảng 7% nữa. Nguồn: CNBC.

Hôm 15/7, ba chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm và thiết lập mức đỉnh mới trong lịch sử. chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 0,1% lên 27.359,16 điểm.

Chỉ số S&P 500 nhích nhẹ so với tham chiếu lên 3.014,3 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,2% lên 8.258,19 điểm.

Trong 4 phiên sau đó, các chỉ số này có ba phiên giảm điểm và chỉ một phiên tăng nhẹ nhờ phát biểu của quan chức Fed về khả năng giảm lãi suất.

Hôm 16/7, CNBC đã dẫn lời ông Ed Yardeni - Giám đốc chiến lược đầu tư tại Yardeni Research cho biết: "Để thị trường tăng điểm bền vững theo lí thuyết Dow, chỉ số trung bình vận tải Dow Jones – DJTA phải đạt đỉnh mới. Việc DJIA liên tục lập kỉ lục trong khi DJTA không đạt thành tích tương tự là một dấu hiệu đáng ngại".

Các nhà đầu tư cho rằng chỉ số vận tải DJTA là một thước đo về hoạt động kinh tế toàn cầu. Khi nền kinh tế hoạt động tốt, nhu cầu vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu lớn, giá các cổ phiếu doanh nghiệp vận tải tăng lên và do vậy chỉ số DJTA cũng khởi sắc.

Nếu thị trường chứng khoán nói chung (thể hiện qua DJIA) liên tục lập kỉ lục nhưng các cổ phiếu vận tải (đại diện là DJTA) không bứt phá, điều đó có nghĩa xu hướng tăng của thị trường không bền vững và khó kéo dài.

Cụ thể trong tình hình hiện nay, CNBC cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại vì cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

csx

Một đoàn tàu của hãng vận tải CSX. Ảnh: CSX.

Ngày 17/7, tập đoàn vận tải đường sắt khổng lồ CSX công bố kết quả kinh doanh quí II thấp hơn kì vọng của giới phân tích. Giá cổ phiếu này đóng cửa giảm hơn 10% - mức giảm lớn nhất trong một phiên của CSX kể từ năm 2008.

Công ty này cũng dự báo doanh thu cả năm 2019 sẽ giảm khoảng 1-2%. Sự lao dốc của CSX đã khiến cho chỉ số trung bình vận tải Dow Jones giảm 3,6%.

Hoạt động vận tải sụt giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Trả lời phỏng vấn tờ Business Insider hôm 16/7, ông Russ Mould – chuyên gia phân tích tại AJ Bell cũng cho rằng việc DJTA không thể phá đỉnh như DJIA cho thấy đợt tăng vừa qua của thị trường chứng khoán là không bền vững.

Ông cũng chỉ ra rằng hoạt động vận tải của Mỹ, thể hiện qua chỉ số vận tải Cass, sụt giảm tháng thứ 7 liên tiếp là một dấu hiệu rất áng quan ngại.

cass

Biến động của chỉ số vận tải Cass so với cùng kì năm ngoái. Nguồn: BusinessInsider.

"Thị trường chứng khoán liên tục phá đỉnh, tỉ lệ thất nghiệp gần mức thấp kỉ lục 3,7%. Dường như Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không có lí do để hạ lãi suất. Tuy nhiên hoạt động vận tải của Mỹ giảm sâu trong tháng 6 có thể đã khiến cho Fed lo ngại về sức khỏe nền kinh tế".

Thị trường đang kì vọng chắc chắn 100% Fed sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp chính sách ngày 30-31/7 tới. Một số còn cho rằng lần này Fed sẽ hạ lãi suất tới 50 điểm cơ bản thay vì chỉ 25 điểm cơ bản như thường lệ.

Theo ông Mould, nếu hoạt động vận tải hạ nhiệt thì chắc hẳn các ngành công nghiệp đang không vận hành tốt như nhiều người vẫn tưởng.

"Suy cho cùng, nếu Fed bắt đầu hạ lãi suất, không chỉ một lần mà hai, hay thậm chí là ba lần trong năm nay thì chắc hẳn Fed đang cho rằng nền kinh tế đang chuyển biến xấu", ông nói thêm.

Y Vân