|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 24/7: Thị trường khởi sắc, Tổng thống Trump tuyên bố cứng rắn về thương mại

06:55 | 25/07/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 24/7 ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều tăng điểm nhờ kết quả kinh doanh tốt của nhiều doanh nghiệp lớn. Trong khi đó Tổng thống Trump tiếp tục khiến nhà đầu tư lo lắng khi đưa ra những tuyên bố cứng rắn về chiến tranh thương mại.
chung khoan my 247 thi truong khoi sac tong thong trump tuyen bo cung ran ve thuong mai Chứng khoán Mỹ 23/7: S&P 500 lên mức kỷ lục nhờ cổ phiếu công nghệ khởi sắc

Chỉ số chứng khoán Dow Jones tăng 197,65 điểm lên mức 25.241,94 điểm trong đó dẫn đầu là cổ phiếu của United Technologies.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,5% lên 2.820,40 điểm nhờ nhóm ngành vật liệu xây dựng, viễn thông và năng lượng.

Chỉ số Nasdaq trong phiên tăng thêm gần 1% nữa lên đỉnh lịch sử nhưng rồi không giữ được mốc này và đóng cửa ở 7.840,77 điểm - giảm nhẹ so với tham chiếu.

chung khoan my 247 thi truong khoi sac tong thong trump tuyen bo cung ran ve thuong mai
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 24/7. Nguồn: Bloomberg.

Ông Jeremy Klein, chiến lược gia trưởng tại FBN Securities nhận xét “Bất chấp mọi thông tin về thuế quan, về đường cong lợi suất đi ngang, về chính sách tiền tệ bị thắt chặt, trong trung hạn không có thông tin nào tác động đến giá cổ phiếu nhiều bằng khả năng tạo lợi nhuận của các công ty.”

Giá cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) tăng 3,9% lên mức đỉnh lịch sử sau khi công ty này công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng. Hai cổ phiếu công nghệ khác là Facebook và Amazon cũng tăng lần lượt 1,8% và 1,5%.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý này có một khởi đầu thuận lợi. Trong số 21,4% các công ty trong rổ S&P 500 đã công bố kết quả, 80,6% có lợi nhuận quý II vượt kỳ vọng và 74,1% có doanh thu vượt kỳ vọng.

Giá cổ phiếu của công ty xây dựng và nông nghiệp Deere tăng hơn 3% sau khi chính quyền Tổng thống Trump công bố kế hoạch gói hỗ trợ 12 tỷ USD để giúp đỡ nông dân bị thiệt hại do nông sản bị áp thuế trong cuộc chiến tranh thương mại.

Gần đây, nhà đầu tư luôn trong tâm trạng lo lắng khi Mỹ tăng cường chính sách bảo hộ thương mại của mình. Sáng 24/7, Tổng thống Donald Trump đăng một dòng thông điệp cứng rắn về thương mại trên trang Tweeter cá nhân:

“Thuế quan là thứ tuyệt vời nhất quả đất. Một quốc gia đã đổi xử không công bằng với chúng ta về thương mại, giờ đây quốc gia đó phải đàm phán một thỏa thuận công bằng hơn, nếu không sẽ bị đánh thuế. Chuyện chỉ đơn giản có vậy … Hãy nhớ, chúng ta như là một "con lợn tiết kiệm" đang bị "rút ruột" ...”

chung khoan my 247 thi truong khoi sac tong thong trump tuyen bo cung ran ve thuong mai

Mặ khác, ông Trump lại tỏ ra lạc quan về tình hình tài chính của Mỹ bất chấp các hàng rào thuế quan mới đây. “Đất nước chúng ta đang hoạt động rất tuyệt vời. Các số liệu tài chính đẹp nhất quả đất. Nước Mỹ một lần nữa đang giành chiến thắng”!

chung khoan my 247 thi truong khoi sac tong thong trump tuyen bo cung ran ve thuong mai

Số liệu tăng trưởng GDP quý II sẽ được công bố vào thứ 6 tuần này. Các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự đoán tỷ lệ tăng trưởng sẽ đạt 3,8%.

Cổ phiếu toàn cầu cũng có phản ứng tích cực sau khi Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ có biện pháp tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế. Ở Châu Âu, chỉ số chứng khoán Stoxx 600 tăng gần 1% trong khi chỉ số chứng khoán Thượng Hải tăng 1,5%.

Xem thêm

Kiên Dương