|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 17/1: Lên xuống theo tin tức thương mại

07:17 | 18/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 17/1 đóng cửa trong sắc xanh sau thông tin Mỹ có thể giảm thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra.
chung khoan my 171 len xuong theo tin tuc thuong mai Chứng khoán Mỹ 16/1 khởi sắc nhờ cổ phiếu ngân hàng

Kết phiên 17/1, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng gần 163 điểm, và ra khỏi vùng điều chỉnh. Chỉ số S&P 500 tăng 0,76% còn Nasdaq Composite tăng 0,71%.

Cổ phiếu Caterpillar bật tăng 2,2% trong khi Boeing cũng lên 2%. Hai cổ phiếu này được coi là phong vũ biểu của thương mại toàn cầu do cơ cấu doanh thu đến từ nước ngoài khá lớn. Cổ phiếu Apple cũng tăng 0,6%.

chung khoan my 171 len xuong theo tin tuc thuong mai
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 17/1. Nguồn: Bloomberg.

Theo một nguồn tin của tờ Wall Street Journal, thông tin giảm thuế quan nói trên đến từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal cũng nói thêm rằng ý kiến của ông Mnuchin bị Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phản đối vì cho rằng nhượng bộ nghĩa là thể hiện sự yếu thế.

Sau thông tin trên, các chỉ số chứng khoán chính cùng lên mức cao nhất trong ngày trong đó chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng hơn 250 điểm, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cùng tăng khoảng 1%.

Tuy nhiên, các chỉ số này cùng giảm đi xuống sau khi một phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ đang làm việc cùng nhóm đàm phán thương mại trả lời hãng tin CNBC rằng: “Cả Bộ trưởng Mnuchin và Đại sứ Lighthizer đều chưa từng đưa ra khuyến nghị gì liên quan đến vấn đề thuế quan hay bất cứ khía cạnh nào khác của cuộc đàm phán với Trung Quốc. Đây là một quá trình vẫn đang tiếp diễn với phía Trung Quốc và phải rất lâu nữa mới kết thúc.”

Một quan chức cấp cao từng tham dự đàm phán thương mại với Tổng thống Trump nói với CNBC rằng hiện “chưa có cuộc thảo luận nào về dỡ bỏ thuế quan”. Quan chức này cũng cho biết Tổng thống Donald Trump “không hề muốn đưa ra quyết định lúc này, làm vậy sẽ đẩy ông vào thế yếu”.

Ông Art Hogan, chiến lược gia trưởng tại National Securities nhận xét: “Tin tốt là sự phản ứng của thị trường cho thấy vấn đề thương mại vẫn là nhân tố tác động rất quan trọng đối với thị trường lúc này. Tình hình hiện nay như một chiếc lò xo bị nén, sẵn sàng phản ứng bất cứ khi nào có tin tốt dù nhỏ nhoi đến đâu. Nhưng tin xấu là các thông tin thương mại cần phải chính thống và đáng tin cậy hơn”.

Tháng 12 vừa qua, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí dừng đánh thuế lên hàng hóa của nhau trong vòng 90 ngày để hai bên nỗ lực đàm phán một thỏa thuận thương mại. Các số liệu công bố mới đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu suy yếu.

Hôm 17/1, ngân hàng Morgan Stanley công bố doanh thu và lợi nhuận quí IV/2018 thấp hơn kì vọng của phố Wall, chủ yếu do kết quả yếu kém của mảng tự doanh và quản lí tài sản. Giá cổ phiếu Morgan Stanley kết phiên sụt 4%. Các ngân hàng khác như Citigroup, JP Morgan Chase và Wells Fargo đều đã công bố kết quả kinh doanh trong tuần này.

Xem thêm

Song Ngọc