|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 13/12: Phân hóa, giằng co

07:12 | 14/12/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 13/12 diễn biến giằng co. Kết phiên, Dow Jones tăng điểm trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite ở trong sắc đỏ.
 
chung khoan my 1312 phan hoa giang co Chứng khoán Mỹ 12/12: Dow Jones tăng hơn 150 điểm sau diễn biến thương mại tích cực

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 70,11 điểm lên 24.597,38 điểm sau khi giằng co quanh tham chiếu trong phiên.

Chỉ số S&P 500 giảm nhẹ xuống 2.650,54 điểm trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,4% xuống 7.070,33 điểm với các cổ phiếu lớn Amazon và Alphabet đều đánh mất đà tăng.

Đầu phiên, các chỉ số đồng loạt đi lên, có lúc Dow Jones tăng hơn 200 điểm, S&P 500 và Nasdaq cũng có lúc tăng trên 0,7%.

chung khoan my 1312 phan hoa giang co
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 13/12. Nguồn: Bloomberg.

Ông JJ Kinahan, giám đốc chiến lược thị trường tại TD Ameritrade nhận định: “Có vẻ như mọi chuyện đang đi đúng hướng” nhưng “chúng ta sẽ phải trải qua rất nhiều biến động nữa nếu vấn đề thuế quan không tìm được giải pháp”.

Ông cho rằng tâm lí tích cực liên quan đến vấn đề thương mại và sự hồi phục mạnh của cổ phiếu General Electric đóng góp cho đà tăng của các chỉ số đầu phiên.

Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng một công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã mua ít nhất 500.000 tấn đậu nành từ Mỹ. Đây là thương vụ mua đậu mành Mỹ qui mô lớn đầu tiên trong 6 tháng qua và là dấu hiệu rõ ràng nhất đến nay cho thấy Trung Quốc có kế hoạch tăng cường những nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc của mình.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời hãng tin Reuters cho biết ông sẽ can thiệp vào vụ án của Bộ Tư pháp liên quan tới nữ Phó Chủ tịch kiêm CFO của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei mới bị bắt giữ tại Canada, nếu hành động này phục vụ cho lợi ích quốc gia hoặc giúp ích cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung. CFO của Huawei bà Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt đầu tháng 12 này theo yêu cầu của Mỹ. Nhiều ý kiến lo ngại vụ bắt giữ này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Giá cổ phiếu tập đoàn General Electric (GE) bật tăng hơn 7% sau khi chuyên gia phân tích Stephen Tusa của ngân hàng J.P. Morgan – người thường giữ quan điểm tiêu cực về tập đoàn này – quyết định nâng hạng đối với GE.

Những bất ổn xung quanh các cuộc đàm phán thương mại gần đây đã khiến chứng khoán Mỹ biến động mạnh khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của một cuộc chiến thương mại kéo dài lên lợi nhuận doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu. Các chỉ số chính đều giao dịch quanh ngưỡng điều chỉnh trong thời gian qua, giảm khoảng 10% so với mức đỉnh lịch sử thiết lập trong năm nay.

Biên độ dao động của các chỉ số cũng rất lớn. Trong 5 trên tổng số 8 phiên gần đây, Dow Jones biến động ít nhất 570 điểm.

Xem thêm

Y Vân