|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chưa hết sốc với giá xăng dầu, doanh nghiệp lại đau đầu với bài toán nguyên liệu

17:11 | 23/02/2022
Chia sẻ
Giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo giá nguyên liệu sản xuất phi mã. Điều này khiến các doanh nghiệp sản xuất rơi vào thế khó khi hợp đồng xuất khẩu được chốt giá từ trước tết và không thể tăng giá trong bối cảnh hiện tại.

Sau kỳ điều chỉnh ngày 21/2, giá xăng dao động 25.532 – 26.287 đồng/lít, giá 17.932 - 20.801 đồng/lít, kg, mức tăng kỷ lục trong hơn 8 năm qua, đẩy các doanh nghiệp sản xuất vào thế khó. Bởi, giá xăng tăng sẽ kéo theo giá nguyên liệu sản xuất tăng.

Chia sẻ với báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khu công nghiệp - khu chế xuất TP HCM cho biết chi phí xăng dầu chỉ chiếm khoảng 2-3% trong cơ cấu giá thành sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng giá nguyên liệu sản xuất chiếm 80%.

Và, theo hiệu ứng dây chuyền, việc tăng giá xăng có thể đẩy giá nguyên liệu nhập khẩu tăng theo.

Chưa hết sốc với giá xăng dầu, doanh nghiệp lại đau đầu với bài toán nguyên liệu - Ảnh 1.

Sản xuất ống tại Nhựa Bình Minh. (Ảnh: Thuận Thắng)

Đó cũng là câu chuyện của Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn. Ông Nguyễn Phương Đông, TGĐ cho biết hiện tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên đã nhận được thông báo tăng giá nguồn nguyên liệu sản xuất từ các nhà cung ứng.

Mức đề xuất tăng trong thời gian tới là 5-10%. Thực tế này đang đẩy doanh nghiệp vào thế khó do những đơn hàng xuất khẩu và cung ứng thị trường nội địa đã được chốt giá từ trước tết và không thể tăng giá trong bối cảnh hiện tại.

Với tình huống giá xăng tăng như hiện nay, một số doanh nghiệp một mặt giảm công suất sản xuất, còn lại đang phải đàm phán lại với doanh nghiệp đối tác.

Ông Trần Việt Anh, TGĐ Công ty TNHH TM Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho biết, thời điểm giá xăng tăng trùng khớp với thời điểm doanh nghiệp khan hiếm nguồn lao động. Do vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động giảm hẳn quy mô, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phục hồi sản xuất trong thời gian tới.

Theo các doanh nghiệp, để giảm thiểu khó khăn mà doanh nghiệp đang phải gánh nặng, Chính phủ cần có sự điều tiết giảm thuế, phí trong cơ cấu giá của xăng dầu nhằm chia sẻ gánh nặng với doanh nghiệp.

Mặt khác, tăng nguồn dự trữ xăng dầu để ổn định giá bán cũng như tránh nguy cơ đứt gãy nguồn cung.

Hoàng Anh