|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chủ tịch TP HCM hứa có chính sách đền bù thỏa đáng cho những thiệt thòi của dân Thủ Thiêm

14:46 | 14/11/2018
Chia sẻ
Trong buổi tiếp xúc lần thứ ba giữa lãnh đạo thành phố và người dân Thủ Thiêm, người dân tiếp tục trình bày những bức xúc liên quan đến vấn đề quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Chủ tịch UBND TP HCM cam kết chính quyền sẽ làm hết sức và làm hết trách nhiệm để giải quyết thỏa đáng cho người dân.
chu tich tp hcm hua co chinh sach den bu thoa dang cho nhung thiet thoi cua dan thu thiem Sau kết luận sai phạm, TP HCM lần đầu đối thoại người Thủ Thiêm
chu tich tp hcm hua co chinh sach den bu thoa dang cho nhung thiet thoi cua dan thu thiem Thu hồi, đấu giá dự án giao sai lấy tiền bồi thường cho người dân Thủ Thiêm

Sáng nay (ngày 14/11), tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 (phường Cát Lái, quận 2) diễn ra buổi tiếp xúc thứ ba giữa lãnh đạo TP HCM với người dân Thủ Thiêm. Buổi làm việc bắt đầu lúc 8h với sự tham dự của 50 hộ dân.

chu tich tp hcm hua co chinh sach den bu thoa dang cho nhung thiet thoi cua dan thu thiem
Người dân tiếp tục trình bày những bức xúc liên quan đến vấn đề quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh cắt từ video của News Zing)

Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP HCM trình bày nội dung kết luận kết luận kiểm tra số 1483 về một số nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm và kế hoạch 821 của UBND TP về việc thực hiện kết luận nói trên.

Vấn đề xác định trong và ngoài ranh quy hoạch tiếp tục gây “sốt nóng”, nhiều người dân cho rằng nhà của họ không nằm trong phạm vi 4,3 ha quy hoạch nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của kết luận thanh tra. Đáp lại, Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong và Trưởng Ban tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã khẳng định sẽ lắng nghe và ghi nhận đầy đủ những ý kiến trao đổi của người dân về vấn đề này.

Báo chí thông tin, bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, đã có 14 năm đi khiếu nại) nhận định, bản thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề. Bản Kết luận này cũng là sự dũng cảm khi lần đầu tiên vạch ra sai phạm và chính quyền thành phố đã xin lỗi dân. Nhưng cái người dân mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này, mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm.

Theo bà Mỹ, dự án khu đô thị Thủ thiêm có 3 ranh, đó là ranh quy hoạch khu trung tâm 640 ha, ranh quy hoạch tái định cư 160 ha, ranh tổng thể khu quy hoạch đô thị mới thủ thiêm (gồm ranh quy hoạch khu trung tâm và ranh tái định cư). Vì vậy, phải nói rõ ranh nào thì mới biết ai ở trong ranh, ai ở ngoài ranh.

Thời gian qua, các sở, ban ngành thành phố được giao nhiệm vụ “đi tìm” 160 ha tái định cư cho dân ở rải rác các phường và nằm xa khu trung tâm. Việc này cho thấy UBND đã tự điều chỉnh quy hoạch so với quy hoạch đã được duyệt ban đầu. Bà đặt câu hỏi: “Tại sao thành phố lại đẩy dân tái định cư đi nhiều phường khác khiến dự án nằm trên 8 phường thay vì 5 phương như quy hoạch được duyệt ban đầu? Từ đó dân phải đi tái định cư xa 15 – 20 km…”.

Chưa kể, diện tích tự nhiên của 5 phường là 1.084 ha, theo quy hoạch chỉ cần thu hồi 621 ha, như vậy vẫn còn dư ra một diện tích đáng kể để tái định cư. Nhưng thống kê số liệu từ ban bồi thường thì việc thu hồi đất đã lên tới 803 ha, như vậy thành phố đã thu hồi “lố”. Bà kiến nghị thành phố sớm giải quyết cho các hộ dân, trước hết là 115 hộ từng sinh sống ở "làng Thủ Thiêm giữa lòng Hà Nội" để đi khiếu nại suốt nhiều năm; nhóm thứ hai là các hộ có mã số nhưng không có hồ sơ bồi thường, những trường hợp người dân không nhận tiền đền bù và chính quyền gửi số tiền đó vào ngân hàng.

Cũng nêu ý kiến trong buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Bảo Sơn (ở khu phố 6, phường An Khánh) cho hay, bản tính người lính khiến ông giữ bình tĩnh suốt 20 năm qua, nhưng thực sự thời gian này người dân bị tra tấn. Ông nói, trước đây từ trong cuộc chiến, người dân có niềm tin sẽ có ngày chiến thắng, thì nay dân cũng có niềm tin Thủ Thiêm tương lai sẽ thành khu đô thị văn minh, hiện đại. Người dân sẵn sàng cùng với Chính phủ, thành phố để làm cho xong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Sơn cho rằng 10 chính sách mà Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng trình bày “rất rối rắm” và đề nghị làm lại theo quyết định 367 của Thủ tướng với 160 ha tái định cư.

Một vấn đề khác được bà Mê Linh (phường An Lợi Đông, quận 2) nêu ra, trước đây thường có nhiều thế hệ cùng sinh sống trên một khu đất rộng, nhưng sau khi di dời, nhiều gia đình bị gộp lại thành một hộ khẩu và chỉ được đền bù bằng một suất tái định cư. Điều này là bất hợp lý và cần xem xét lại…

chu tich tp hcm hua co chinh sach den bu thoa dang cho nhung thiet thoi cua dan thu thiem
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cam kết chính quyền sẽ làm hết sức và làm hết trách nhiệm để giải quyết thỏa đáng cho người dân Thủ Thiêm. (Ảnh cắt từ video của News Zing)

Đáp lại những ý kiến của bà con, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Tôi làm lãnh đạo thành phố với tư cách là Chủ tịch UBND TP. Tôi không xuất phát từ lợi ích của người dân thì xuất phát từ cái gì? Tôi không nhằm đến hạnh phúc của người dân thành phố này thì tôi nhằm đến cái gì? Nếu tôi không quan tâm chuyện đó thì tôi không còn tư cách lãnh đạo. Tôi xin nói bằng tấm lòng của mình như vậy.

Tôi xin cam kết chính quyền sẽ làm hết sức và làm hết trách nhiệm của mình để giải quyết thỏa đáng cho người dân Thủ Thiêm, sẽ có những chính sách đền bù để giải quyết những thiệt thòi của người dân thời gian qua. Hiện nay, tổ công tác của Chính phủ và thành phố đang phối hợp rà soát lại tất cả, cái nào sai phải sửa, liên quan đến trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào cũng đều phải xử lý nghiêm khắc”.

Xem thêm

N. Lê (tổng hợp)