|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch IMF: Brexit sẽ không khiến nền kinh tế Anh sụp đổ

08:32 | 17/06/2017
Chia sẻ
Phát biểu với CNBC, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng việc dự kiến rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) sẽ tốt cho kinh tế Anh chứ không phải là một sự "sụp đổ".
chu tich imf brexit se khong khien nen kinh te anh sup do
Tổng giám đốc IMF cho rằng Brexit sẽ tốt cho kinh tế Anh (Nguồn: AFP)

London và Brussel bắt đầu các cuộc đàm phán để xác định cách mà Anh sẽ rời khỏi EU trong tuần tới và tình trạng bất ổn là yếu tố chi phối các cuộc đàm phán này. Hiện vẫn chưa rõ liệu Anh sẽ tìm cách giữa khả năng tiếp cận với thị trường EU hay liên minh thuế quan của EU hay cả hai bên sẽ soạn thảo một thỏa thuận thương mại mới, đây là một trong những câu hỏi lớn.

Khi được yêu cầu giải thích sự khác biệt giữa Brexit "cứng" và "mềm", bà Largard lý giải rằng có sự khác biệt lớn giữa tình trạng bất ổn không thể dự đoán và tình huống sụp đổ được miêu tả và một sự chuyển đổi được dự đoán trước sang một tráng thái mới.

"Rõ ràng rằng, những gì có thể đoán trước, chắc chắn hơn, có thể hiệu chỉnh, có thể dự báo, có thể chuyển đổi, sẽ trở nên đáng tin cậy và an toàn hơn cho người dân và nền kinh tế", Tổng giám đốc IMF trả lời CNBC bên lề một cuộc họp tại Luxembourg.

Trong tháng 4, IMF đã cảnh báo rằng tình trạng không dự đoán trước được xoay quanh vấn đề Brexit đe dọa tới sự ổn định kinh tế toàn cầu. Tại thời điểm đó, IMF dự báo rằng kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 2% trong năm 2017, trước khi GDP giảm xuống 1,5% trong năm 2018.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng trung hạn có nhiều bất ổn cũng đã giảm sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit, bởi dự báo tăng hàng rào thương mại và nhập cư, cũng như khả năng ngành dịch vụ tài chính sẽ giảm quy mô giảm dần bởi những hàng rào có thể dựng lên đối với hoạt động tài chính xuyên biên giới, báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu phát hành tháng 4 vừa qua của IMF nhận định.

Tuy nhiên, IMF không thể tính toán được một cách chính xác những gì mà nền kinh tế Anh phải chịu đựng từ Brexit bởi vẫn chưa xác định được thỏa thuận tương lai với EU.

Theo bà Lagarde, IMF cần hiểu hơn về các điều khoản rời bỏ liên minh để dự báo về phát triển kinh tế trong tương lai.

Tú Yên