|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch HKTDC: ‘Việt Nam thay đổi quá nhanh, NĐT ngoại thiếu thông tin tại thị trường này’

08:05 | 23/09/2018
Chia sẻ
Theo Chủ tịch HKTDC, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới mối quan hệ thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam chính là việc “không đủ thông tin”. Việt Nam thay đổi rất nhanh, các doanh nghiệp Hồng Kông không nắm bắt được tình hình hiện tại của thị trường này.
chu tich hktdc viet nam thay doi qua nhanh ndt ngoai thieu nhat la thong tin tai thi truong nay Về tay đại gia Hồng Kông Alpha King, dự án trên đất vàng Sài Gòn 'hồi sinh', giá dự kiến đến 200 triệu/m2
chu tich hktdc viet nam thay doi qua nhanh ndt ngoai thieu nhat la thong tin tai thi truong nay Căn hộ cao cấp ở trung tâm TP HCM giá 115,3 triệu/m2, vẫn rẻ gấp 4 lần Hong Kong

Bên lề sự kiện In Style. Hong Kong tại TP HCM, ông Vincent HS Lo, Chủ tịch Hội đồng phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC), chia sẻ về những điểm hấp dẫn nhà đầu tư (NĐT) ngoại cũng như những hạn chế hiện tại của thị trường Việt Nam. Ông so sánh môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam so với Hồng Kông.

chu tich hktdc viet nam thay doi qua nhanh ndt ngoai thieu nhat la thong tin tai thi truong nay
Theo Chủ tịch HKTDC, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới mối quan hệ thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam chính là việc “không đủ thông tin”. (Ảnh: N. Lê)

PV: Theo ông, điều gì ở các công ty Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Hồng Kông và doanh nghiệp Việt còn cần cải thiện những gì?

Ông Vincent HS Lo: Thị trường Việt Nam hấp dẫn vì nền kinh tế đang tăng trưởng rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, rất nhiều công ty của các bạn có thể không đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đó là lý do tại sao thông qua sự kiện In Style. Hong Kong, chúng tôi muốn giới thiệu các công ty Hồng Kông đến Việt Nam, để hai phía có thể làm việc cùng nhau, giúp cải thiện hợp tác, cũng như tăng hiệu quả khai thác thị trường xuất khẩu và hiệu quả cho hoạt động tiêu dùng trong nước.

Hình thức trợ giúp tốt nhất theo tôi là làm việc cùng nhau và cùng có lợi. Sẽ thật khó nếu các bạn chỉ yêu cầu công ty của chúng tôi đến giúp các bạn cải thiện mà không có lợi ích kinh tế gì. Vì vậy, điều tốt nhất là cả hai bên cùng tăng cường giao dịch và đầu tư nhiều hơn. Bằng cách đó, chúng tôi thực sự có thể giúp các doanh nghiệp Việt phát triển và bản thân các công ty Hồng Kông cũng phát triển đồng thời.

Yếu tố nào có ảnh hưởng lớn nhất tới mối quan hệ thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam, thưa ông?

Theo tôi, cản trở hàng đầu chính là việc “không đủ thông tin”. Việt Nam không phải là nước mà chúng tôi thông thạo thông tin, đất nước các bạn thay đổi và phát triển rất nhanh, các doanh nghiệp Hồng Kông không nắm bắt được tình hình hiện tại của bên phía Việt Nam.

Tháng 5 năm ngoái, tôi dẫn một đoàn các NĐT và chuyên gia đến Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư, lần đó hai bên chủ yếu thảo luận về những loại dự án nào mà chúng tôi có thể đầu tư, và thành phần tham dự đoàn khi đó thường là những công ty rất lớn. Trong khi lần này, việc tổ chức sự kiện In Style. Hong Kong chủ yếu nhằm quảng bá và đưa những công ty nhỏ hơn của Hồng Kông tới Việt Nam tìm hiểu thị trường. Nguyên nhân là bởi những công ty nhỏ đó không có các nguồn lực để tự đến và khám phá một thị trường mới như Việt Nam.

Nói về sự hợp tác, nếu doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường Hồng Kông sẽ nhận được những hỗ trợ nào từ chính phủ Hồng Kông (về các vấn đề như thuế, pháp lý, quy chế…)?

Chúng tôi rất chào mừng sự đầu tư của các bạn, nhưng thị trường Hồng Kông là một thị trường rất mở nên tôi không nghĩ rằng chính phủ Hồng Kông có thể cung cấp những lợi ích cụ thể khi NĐT ngoại đến. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý của chúng tôi được xây dựng rất thoáng và tốt, hệ thống thuế rất đơn giản. Cụ thể là đánh thuế rất thấp, ở mức 16,7% và chỉ đánh thuế một lần, áp dụng với tất cả công ty dù trong hay ngoài nước. Vì thế, có thể NĐT ngoại đến Hồng Kông sẽ không có được các khoản ưu đãi thuế nữa.

Hồng Kông là một thị trường rất mở nên không cần phải có các ưu đãi về thuế. Thực tế là trong suốt một thập kỷ qua, chúng tôi đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư mà không cần phải đưa ra ưu đãi đặc biệt cho công ty nào, vì Hồng Kông không phải là một nền kinh tế định hướng bởi chính phủ, chúng tôi là một nền kinh tế thị trường.

Vậy ngược lại, ông nghĩ như thế nào về quy trình khi một công ty Hồng Kông muốn đầu tư vào Việt Nam?

Tôi khá chắc rằng các bạn có nhiều thủ tục hơn chúng tôi và cũng mong rằng chính phủ Việt Nam sẽ xem xét lại vấn đề này để làm cho các thủ tục đầu tư dễ dàng hơn. Việc thủ tục đăng ký đầu tư có dễ dàng hay không rất quan trọng với các công ty nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều nước đang thu hút đầu tư nước ngoài, vì thế quốc gia nào có thể đưa ra đề nghị tốt và dễ dàng nhất (ví dụ như thuế thấp) thì những nước đó sẽ có lợi thế hơn.

Trở lại với In Style. Hong Kong, mục tiêu của HKTDC là gì khi lựa chọn tổ chức sự kiện này tại TP HCM?

Các doanh nghiệp Hồng Kông nhận thấy Việt Nam là một thị trường rất quan trọng. Việt Nam có một lực lượng lao động rất trẻ và năng động nên chắc chắn sẽ tăng trưởng quy mô trong tương lai. Tôi đã tới TP HCM vào hơn một năm trước, đến hôm nay có rất nhiều điều mới đã xảy ra và mọi thứ đang diễn ra rất mạnh mẽ. Tôi nghĩ đó chính là tiềm năng để chúng tôi để tăng cường sự tương tác cả về kinh tế và văn hóa với các doanh nghiệp Việt.

chu tich hktdc viet nam thay doi qua nhanh ndt ngoai thieu nhat la thong tin tai thi truong nay
In Style. Hong Kong được tổ chức với mục đích chủ yếu là quảng bá về thị trường Hồng Kông và giúp các doanh nghiệp Hồng Kông tìm hiểu thêm về thị trường Việt Nam. (Ảnh: N. Lê)

HKTDC tới đây TP HCM để quảng bá về kinh tế và thị trường Hồng Kông, đồng thời để tìm hiểu thêm về thị trường Việt Nam. Chúng tôi mang thông tin cho cả hai phía, giúp đỡ cho sự hợp tác song phương giữa hai bên. HKTDC không phải là công ty thương mại, mà là một công ty phi lợi nhuận, chúng tôi làm việc với chính phủ, vì vậy chúng tôi không tới đây để kiếm tiền.

Trong sự kiện In Style. Hong Kong lần này, chúng tôi chủ yếu dẫn theo các công ty vừa và nhỏ. Trong khi các công ty lớn đôi khi mang một chút bảo thủ, thì các công ty nhỏ thường rất trẻ nên họ rất năng động, sẵn sàng làm việc chăm chỉ…

Cụ thể xin ông cho biết, HKTDC sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp như thế nào?

HKTDC có 50 văn phòng trên khắp thế giới, nên khi cần làm việc với chúng tôi, doanh nghiệp chỉ cần liên lạc với các văn phòng đại diện và chúng tôi sẽ rất vui lòng cung cấp thông tin cho các bạn, như là bạn có thể làm gì ở Hồng Kông chẳng hạn?...

Đặc biệt, hệ thống đăng ký kinh doanh tại Hồng Kông rất đơn giản, chỉ trong một ngày là có thể hoàn thành thủ tục rồi. Từ trước đến nay, chúng tôi chưa từng gặp bất cứ vấn đề gì khi hỗ trợ việc thành lập công ty hay đăng ký kinh doanh tại Hồng Kông.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Xem thêm

N. Lê