|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

FDI từ Hồng Kông vào Asean đứng thứ 5, vào Việt Nam đứng thứ 6

16:51 | 26/08/2018
Chia sẻ
Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hồng Kông trong số tất cả các nước Asean, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 và là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hồng Kông. FDI từ Hồng Kông vào Asean đứng thứ 5, vào Việt Nam đứng thứ 6.
 

Tại buổi họp báo giới thiệu sự kiện “In Stype. Hong Kong” do Hội đồng phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) tổ chức, ông Peter Wong, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Nam Á của HKTDC nhận định, việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do giữa Hồng Kông và Asean đã thúc đẩy sự hợp tác và kết nối xuyên biên giới hơn nữa.

Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hồng Kông trong số tất cả các nước Asean và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hồng Kông với tổng giá trị năm 2017 đạt 10 tỷ USD; là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hồng Kông…

fdi tu hong kong vao asean dung thu 5 vao viet nam dung thu 6
Ông Peter Wong cho biết, Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hồng Kông trong số tất cả các nước Asean, FDI từ Hồng Kông vào Asean đứng thứ 5, vào Việt Nam đứng thứ 6.

Ông Peter Wong thông tin, FDI từ Hồng Kông vào Asean đứng thứ 5, vào Việt Nam đứng thứ 6. Xếp hạng này sẽ còn thay đổi và Hồng Kông sẽ đóng vai trò quan trọng hơn khi Hiệp định Tự do thương mại giữa Hồng Kông và Asean có hiệu lực (từ ngày 1/1/2019). Hiệp định này sẽ gồm hai nội dung chính là thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ. Trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, mức thuế quan sẽ giảm xuống và lượng hàng hóa giao thương giữa hai bên sẽ tăng đáng kể; còn trong lĩnh vực dịch vụ, rất nhiều mảng sẽ được mở cửa để các nhà đầu tư từ hai phía có thể tham gia.

“Việt Nam cam kết trong hiệp định này rằng sẽ mở cửa 100%, tức là nhà đầu tư của Hồng Kông sẽ được sở hữu 100% cổ phần trong các ngành cung cấp dịch vụ mang tính chuyên môn cao, thậm chí là trong lĩnh vực xây dựng. Điều này sẽ thúc đẩy việc trao đổi chuyên môn và chuyển giao công nghệ giữa Hồng Kông và Việt Nam. Một trong những thế mạnh của Hồng Kông là các ngành dịch vụ mang tính chuyên môn cao, logictics và xây dựng cơ sở hạ tầng…”, đại diện HKTDC nói.

Theo ông Wong, “In Style. Hong Kong” nhắm tới việc tạo ra các cơ hội tăng trưởng và tận dụng đà phát triển bằng cách tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam.

Từng được tổ chức thành công tại Jakarta vào năm 2015, Bangkok vào năm 2016 và Malaysia vào năm 2017, In Style. Hong Kong sẽ diễn ra vào ngày 20/9 tới tại TP HCM. Sự kiện nhằm quảng bá các sản phẩm có thương hiệu cùng dịch vụ chuyên nghiệp của Hồng Kông và cách làm thế nào các công ty Việt Nam có thể dựa vào những lợi thế của Hồng Kông để mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.

Các hoạt động chính của In Style. Hong Kong bao gồm triển lãm, hội nghị chuyên đề và nhiều chương trình quảng bá khác…

Trong đó, Hội nghị chuyên đề về các dịch vụ chuyên nghiệp của Hồng Kông sẽ được tổ chức ngày 20/9 tại Trung tâm hội nghị Gem Center. Hội nghị này sẽ giới thiệu các dịch vụ kinh doanh của Hồng Kông bao gồm dịch vụ thiết kế, xây dựng thương hiệu, dịch vụ hậu cần, thương mại điện tử…

Trong một phiên thảo luận, các diễn giả sẽ chia sẻ về những cơ hội được tạo ra từ việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Hồng Kông – Asean và thảo luận cách cả hai bên có thể hợp tác để cạnh tranh và mở rộng kinh doanh toàn cầu.

Cụ thể trong lĩnh vực bán lẻ, một phiên khác sẽ làm nổi bật các xu hướng ngày càng tăng trong giao dịch điện tử, giao dịch xuyên quốc gia, thanh toán trực tuyến và các tác động của chúng đối với việc quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần. Khách mời sẽ chia sẻ kinh nghiệm về cách thức để Việt Nam tận dụng lợi thế của Hồng Kông trong các dịch vụ logictics để mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến tại các thị trường khác…

fdi tu hong kong vao asean dung thu 5 vao viet nam dung thu 6
Triển lãm B2B In Style. Hong Kong sẽ trưng bày hơn 130 sản phẩm mang thương hiệu của Hồng Kông.

Triển lãm trong sự kiện này là hoạt động B2B cũng được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Gem vào ngày 20 và 21/9, trưng bày hơn 130 sản phẩm mang thương hiệu của Hồng Kông (gồm quần áo, phụ kiên thời trang, trang sức, đồng hồ, ẩm thực, đồ chơi, đồ gia dụng, đồ điện tử…). Triển lãm sẽ kết nối các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, cửa hàng bách hóa và các cửa hàng chuyên dụng tại Việt Nam và các nước Asean lân cận với các doanh nghiệp Hồng Kông.

Ngoài ra, cũng tại sự kiện này, nhiều thương hiệu nổi tiếng như G2000, Starbucks, Royal Tea sẽ tham gia giảm giá và ưu đãi cho người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với sự hợp tác của Foody.vn, hơn 10 nhà hàng theo phong cách Hồng Kông sẽ giới thiệu các chương trình giảm giá và khuyến mại về dịch vụ ăn uống cho khách hàng…

Xem thêm

Hiếu Quân

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.