|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Digiworld: Thuế quan Mỹ đẩy giá sản phẩm nhập khẩu đắt đỏ hơn, lên mục tiêu lợi nhuận hơn 500 tỷ năm nay

08:16 | 12/02/2025
Chia sẻ
Tại cuộc gặp nhà đầu tư, Chủ tịch Digiworld đã công bố kế hoạch năm 2025 với các ngành hàng hầu hết tăng hai chữ số. Ông cũng nhận định vấn đề thuế quan Mỹ sẽ khiến thương mại bị rối loạn, tỷ giá neo cao làm cho sản phẩm nhập khẩu của Digiworld đắt đỏ hơn trong bối cảnh chi tiêu của người dân hạn chế.

Chiều 11/2, CTCP Thế Giới Số (Digiworld – Mã: DGW) đã tổ chức cuộc gặp gỡ nhà đầu tư theo hình thức trực tuyến để công bố kết quả kinh doanh năm vừa qua và kế hoạch năm 2025. 

Trong quý IV/2024, doanh thu thuần của Digiworld đạt 5.859 tỷ đồng, tăng trưởng 21%, lợi nhuận sau thuế đạt 140 tỷ đồng, tăng trưởng 56% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong vòng 2 năm.

Cả năm 2024, Digiworld đạt 22.078 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 17%, lợi nhuận thu về 443 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023.

Năm 2025, Digiworld vẫn đặt ra kế hoạch tăng trưởng 15% về doanh thu lên 25.450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng tăng 18% lên 523 tỷ.

Trong đó, các ngành hàng thiết bị văn phòngđiện tử gia dụng tiếp tục là động lực chính, với kỳ vọng sẽ tăng 25% lên 5.480 tỷ và tăng 35% lên 1.340 tỷ. Phía công ty dự kiến sẽ bắt đầu phân phối sản phẩm tủ lạnh, máy điều hòa Xiaomi vào trước mùa nắng nóng năm nay, tức vào khoảng tháng 3 – 4/2025.

Ở ngành hàng thiết bị văn phòng, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld cho biết vị thế của công ty ngày càng cải thiện. Cùng với đó, tổng cầu chung của ngành này tăng nhờ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. “Mảng này có thể giữ tốc độ tăng trưởng cao trên 25% trong dài hạn, bù đắp cho các mảng tăng trưởng thấp.”

Cho năm nay, các ngành hàng truyền thống của Digiworld là laptop và máy tính bảng dự báo đã bão hòa, và chỉ được đặt mục tiêu tăng trưởng 9% lên 6.850 tỷ. Ông Việt dự báo thị trường cho các mặt hàng này đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ về mặt sản lượng, nhưng kỳ vọng giá trị sản phẩm sẽ cải thiện.

Với mảng phân phối thiết bị y tế, ông Việt chia sẻ hiện đội ngũ công ty con vẫn đang tìm kiếm thiêm thị trường, vẫn ghi nhận sản phẩm mới dù quy mô không lớn. Điểm tích cực là mô hình của Digiworld sẽ không bao giờ lỗ do đó công ty sẽ tiếp tục duy trì vị thế này. Chủ tịch Digiworld cũng nhấn mạnh đây là mảng gặp nhiều khó khăn do đó sẽ không dễ để đạt mức tăng trưởng nhanh như dự định ban đầu.

Kế hoạch kinh doanh năm 2025 theo từng ngành hàng của Digiworld. (Nguồn: Digiworld).

Năm nay, Digiworld cũng sẽ tập trung mở rộng theo chiều ngang, liên tục bổ sung các thương hiệu mới vào kênh sẵn có, như đồng hồ thông minh (Kospet, Suunto), giải pháp mạng và an ninh (TP-Link), màn hình máy tính (AOC), card đồ họa màn hình MSI.

Song song với việc mở rộng theo chiều ngang, doanh nghiệp cũng tích cực hợp tác theo nhiều thương hiệu mới, đẩy mạnh phát triển theo chiều dọc với định hướng rõ ràng hơn cho mô hình D2C gồm hai hướng là Brandshops và Đầu tư với mức cổ phần không chi phối vào các đơn vị bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Tại buổi gặp gỡ, ban lãnh đạo cũng đã công bố ước tính kết quả kinh doanh trong quý I/2025 với doanh thu thuần là 5.600 tỷ và lãi sau thuế đạt 103 tỷ đồng, cùng tăng trưởng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính.

Chia sẻ về hệ thống cầm đồ Vietmoney, ông Đoàn Hồng Việt cho biết chuỗi đang trong quá trình tái cấu trúc, thay đổi toàn bộ từ danh mục sản phẩm đến bộ nhận diện thương hiệu.  

Theo vị Chủ tịch, Vietmoney sẽ hướng tới là đơn vị duy nhất trong ngành trả lại tiền cho khách hàng nếu bán sản phẩm cầm cố thu được nhiều tiền hơn số tiền mà khách hàng đang nợ.

'"Ví dụ khách hàng cần 10 triệu đồng, dù sản phẩm thế chấp có thể vay tối đa 20 triệu nhưng sẽ không vì chạy theo doanh thu mà muốn khách hàng vay toàn bộ 20 triệu đồng. Chúng tôi sẽ chỉ khuyến khích khách hàng vay vừa đủ, tránh gánh nặng lãi suất cao”, người đứng đầu Digiworld chia sẻ.

 Chuỗi cầm đồ Vietmoney - đơn vị do Digiworld nắm gần 79,3% vốn. (Ảnh minh họa: Vietmoney).

Về kế hoạch chi trả cổ tức, mua lại cổ phiếu và phát hành ESOP,  lãnh đạo Digiworld cho biết hiện công ty chưa có kế hoạch mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Kế hoạch cổ tức năm 2025 dự kiến ở mức 5% bằng tiền mặt (500 đồng/cp).

Ông Việt giải thích mức chi trả không quá cao do công ty cần giữ lại lợi nhuận nhằm tiếp tục đà tăng trưởng với tầm nhìn dài hạn là doanh thu và lợi nhuận tăng hai chữ số/năm.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Đoàn Hồng Việt cho rằng điều này có thể khiến thương mại bị rối loạn, tỷ giá neo cao làm cho sản phẩm nhập khẩu của Digiworld đắt đỏ hơn trong bối cảnh chi tiêu của người dân hạn chế. Ngoài ra, hiện tượng dòng vốn rút khỏi các thị trường châu Á vì USD tăng cao cũng tác động đến cổ phiếu DGW.

Tuy nhiên, ông Việt cho rằng ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Mỹ đến doanh nghiệp Việt Nam là “khá thấp”.

“Tôi nghĩ ông Trump hành động về thuế nhằm kéo các bên vào bàn đàm phán. Việt Nam thì không phải quốc gia mà Mỹ cần chiến tranh thương mại để làm chậm quá trình phát triển. Nguyên nhân là do nước ta chỉ đang là quốc gia gia công và xuất khẩu tài nguyên, sức lao động giá rẻ nên không hề nguy hại đến thế thống trị của Mỹ”, người đứng đầu Digiworld nhận định.

Minh Hằng

Trình Quốc hội điều chỉnh GDP 2025 tăng 8% trở lên, lạm phát 4,5 - 5%, đầu tư toàn xã hội tăng thêm 3 tỷ USD
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 8% trở lên và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5-5%.