Sau tuyên bố gây tranh cãi của Tổng thống Trump về kế hoạch Mỹ tiếp quản Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Israel chỉ thị quân đội chuẩn bị kế hoạch cho phép người dân Palestine tự nguyện rời khỏi Dải Gaza.
Middle East Airlines là hãng hàng không duy nhất còn hoạt động tại Lebanon giữa lúc Israel không kích vào nước này vì xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah.
Công ty Maersk khẳng định hàng hóa trên tàu không hề có vũ khí hay đạn dược và đã tham vấn ý kiến cơ quan chức năng liên quan của Tây Ban Nha để triển khai các hoạt động vận tải.
Gaza hiện phụ thuộc rất nhiều vào nguồn viện trợ quốc tế. Đầu năm 2024, 75% số dân ở Gaza phải di dời và thiếu nơi ở an toàn, thiếu nước, nhiên liệu, điện và điều kiện vệ sinh.
Hơn 60 người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thị trấn Binyamina ở miền Bắc Israel vào tối 13/10 theo giờ địa phương, một số người đang trong tình trạng nguy kịch.
Nền kinh tế Israel đang đối mặt với nhiều áp lực từ tình trạng thiếu hụt lao động, lạm phát và chi phí tài trợ chiến sự khổng lồ. Israel chưa rơi vào suy thoái, nhưng xung đột ở Trung Đông càng kéo dài sẽ càng bất lợi cho triển vọng tương lai của nước này.
Tất cả người tiêu dùng trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng khi xuất khẩu dầu từ Iran sụt giảm, vì giá sẽ tăng và họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho “nhiên liệu đen”.
Bộ trưởng Tài chính Smotrich tin tưởng rằng kinh tế Israel sẽ phục hồi sau khi chiến sự kết thúc, nhưng các nhà kinh tế lại lo ngại rằng thiệt hại thực tế sẽ kéo dài hơn nhiều.