|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chủ đầu tư New City Thủ Thiêm ép khách hàng ký hợp đồng mua bán… 'trái luật'?

08:00 | 13/09/2018
Chia sẻ
Chủ đầu tư dự án New City Thủ Thiêm vừa gửi thông báo yêu cầu người mua nhà tiếp tục đóng tiền và ký hợp đồng mua bán căn hộ.

Thời hạn chậm nhất đến ngày 17/9/2018, khách hàng không ký hợp đồng mua bán chủ đầu tư sẽ tiến hành thanh lý căn hộ.

chu dau tu new city thu thiem ep khach hang ky hop dong mua ban trai luat
New City vốn là dự án 1.330 căn hộ tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm

Dự án đặc biệt… “giá rẻ”

Theo thông tin phản ánh của khách hàng thì dự án New City Thủ Thiêm do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) làm chủ đầu tư. Đây là dự án được chuyển đổi từ khu tái định cư 1.330 căn hộ phục vụ cho nhu cầu tái định cư của Khu đô thị Thủ Thiêm.

Với vị trí ngay mặt tiền Đại lộ Mai Chí Thọ, New City Thủ Thiêm được đánh giá là dự án có vị trí đắc địa bậc nhất trong số các dự án tái định cư ở Thủ Thiêm. Do đó dự án đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân có nhu cầu mua nhà để ở.

Tuy nhiên cũng chính vì giá bán căn hộ “rẻ chưa từng có” này đã làm nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng, hoài nghi và đặt ra nhiều giả thuyết về việc “đằng sau giá bán siêu rẻ này liệu có còn các khoản phụ thu nào khác hay không? Những giấy tờ, hồ sơ pháp lý và tính minh bạch của dự án liệu có đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng”?

Với hàng loạt giả thuyết được đưa ra vẫn chưa có lời giải thì ngày 10/9/2018, Thuận Việt bất ngờ ra văn bản số 14/CV/2018 gửi cho khách hàng đồng thời khẳng định: “Dự án New City là dự án đặc biệt, không giống các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thông thường. Dự án vốn là dự án 1.330 căn hộ tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2016, UBND thành phố chủ trương giao cho Thuận Việt làm chủ đầu tư phát triển dự án với mục tiêu thương mại. Thuận Việt đã hoàn tất việc tạm đóng tiền sử dụng đất theo quy định vào ngân sách Nhà nước”.

Với những nội dung tại văn bản nêu trên, Thuận Việt đề nghị khách hàng tiến hành ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư, chậm nhất đến ngày 17/9/2018. Trong trường hợp khách hàng không đến ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ, Thuận Việt sẽ thanh lý căn hộ.

Chủ đầu tư có áp đặt khách hàng?

Bức xúc trước văn bản mà Thuận Việt đã gửi cho khách hàng, ông M.T - khách hàng đã đặt cọc mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm cho biết: Sau khi làm thủ tục đặt cọc, chủ đầu tư đã nhiều lần liên hệ với ông yêu cầu ký kết hợp đồng mua bán căn hộ. Tuy nhiên, Thuận Việt lại không cung cấp được bất cứ bằng chứng nào chứng minh việc Thuận Việt có đầy đủ điều kiện được bán dự án New City Thủ Thiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo vị khách hàng này, các lý do được Thuận Việt viện dẫn tại công văn ngày 10/9 và tự khẳng định dự án đã đủ điều kiện được bán là không hợp lý, không có cơ sở và không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo ông M.T, việc tạm đóng tiền sử dụng đất được dựa trên cơ sở nào và đây hoàn toàn là hành động thể hiện Thuận Việt vẫn chưa hoàn tất được nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng đất, theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 9, Luật Kinh doanh Bất động sản thì công trình xây dựng có sẵn chỉ được đưa vào kinh doanh nếu có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên Thuận Việt vẫn chưa cung cấp được các loại giấy tờ này cũng như chưa chứng minh được đủ điều kiện bán dự án New City Thủ Thiêm theo quy định của pháp luật.

Do đó để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đại diện hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án đề nghị chủ đầu tư phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản bằng cách cung cấp thông tin đầy đủ giấy tờ hợp pháp, trước khi các bên tiến hành ký kết hợp đồng mua bán nhà.

Dự án New City nằm trong chương trình tái định cư trước đây của TP.HCM. Công ty Thuận Việt tiếp nhận dự án này từ ba công ty Sacomreal, Thành Thành Công và Công ty TNHH MTV DV Công Ích quận 4 với sự chấp thuận của UBND TP.HCM.

Dù chưa có thông tin chính thức từ Thuận Việt, tuy nhiên theo thông tin từ môi giới, hiện dự án đã được bán hơn 1.000 căn hộ. Giá trên thị trường tại dự án rơi vào khoảng 50 triệu đồng/m2.

Xem thêm

Nguyễn Hùng