|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cho thuê xe tự lái sẽ được quản lí như kinh doanh vận tải

01:08 | 07/07/2020
Chia sẻ
Tới đây, để đảm bảo an toàn, dịch vụ cho thuê xe tự lái sẽ phải có các điều kiện như xe kinh doanh vận tải...
Cho thuê xe tự lái sẽ được quản lí như kinh doanh vận tải - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Xe cho thuê cũng phải gắn thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát

Chia sẻ tại cuộc họp đóng góp ý kiến vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ GTVT tổ chức vào chiều nay (6/7), ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, dịch vụ cho thuê xe tự lái đang phát triển mạnh mẽ, nhất là khi du lịch phát triển, nhu cầu thuê phương tiện dưới 9 chỗ phục vụ cho nhu cầu cá nhân tăng cao.

Thực chất, đây là loại hình vận tải mang tính chất sử dụng phương tiện đi thuê vận chuyển theo nhu cầu của người đi thuê nhưng chưa được quy định trong Luật GTĐB năm 2008.

“Luật GTĐB năm 2008 chưa điều chỉnh nên dự thảo Luật mới bổ sung để quản lý. Để đảm bảo ATGT, đơn vị kinh doanh dịch vụ phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về dịch vụ và phương tiện cho thuê.

Tránh tình trạng khi gây tai nạn, không biết ai là người lái xe; đồng thời nắm được số lượng xe tự lái, hành khách và phương tiện cụ thể”, ông Bình cho biết thêm.

Kết luận nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, quy định hiện nay các loại hình kinh doanh vận tải phải đáp ứng các điều kiện về ATGT như lắp thiết bị giám sát hành trình, camera và các điều kiện đảm bảo an toàn khác.

Đối với người đi thuê xe, Bộ trưởng cho rằng, cần quy định bên cho thuê xe có quyền kiểm tra bằng lái phù hợp với loại xe của người thuê xe. Trong trường hợp người thuê xe gây mất ATGT, bên cho thuê xe cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Theo Bộ trưởng, cho thuê xe là kinh doanh vận tải thu tiền, chủ doanh nghiệp thu tiền của người thuê xe. Vì vậy, kinh doanh cho thuê xe tự lái là kinh doanh vận tải và xe cho thuê cũng là xe kinh doanh vận tải.

Doanh nghiệp kinh doanh loại hình này phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về ATGT như loại hình xe taxi. Xe cho thuê cũng phải gắn thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát, đây là điều kiện để kinh doanh dịch vụ này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, để tạo bình đẳng trong kinh doanh, nhất là đảm bảo an toàn cho người dân.

Nếu không quy định gắn các loại thiết bị này để quản lý sẽ nảy sinh tình trạng doanh nghiệp có hàng trăm xe cho thuê, gây ra “xe dù, bến cóc”, làm rối loạn thị trường kinh doanh vận tải.

Cho thuê xe tự lái sẽ được quản lí như kinh doanh vận tải - Ảnh 3.

Xe tự lái phát triển mạnh tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và an toàn cho người dân - Ảnh minh họa

Nhiều quy định mới đối với dịch vụ cho thuê xe tự lái

Tại Điều 134 dự thảo Luật GTĐB sửa đổi quy định, kinh doanh cho thuê xe tự lái là việc tổ chức, cá nhân cho thuê xe ô tô, xe gắn máy, xe ô tô hai bánh, mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để người thuê xe tự điều khiển phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của mình.

Xe ô tô cho thuê tự lái phải lắp thiết bị giám sát hành trình và truyền dữ liệu theo quy định.

Đơn vị cho thuê xe tự lái phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; chỉ được cho thuê xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự khi người thuê xe có giấy phép lái xe hợp pháp, phù hợp với loại xe muốn thuê; không được bố trí hoặc cho thuê cả lái xe cho người thuê xe; không được sử dụng xe cho thuê để kinh doanh vận tải hành khách có thu tiền hoặc tham gia hoạt động đó theo yêu cầu của bên thứ ba...

Đối với người thuê xe, dự thảo Luật quy định không được sử dụng xe đi thuê để vận chuyển hành khách, hàng hóa có thu tiền; không được cho bất kỳ bên thứ ba nào thuê lại (trừ trường hợp có thỏa thuận cụ thể với người cho thuê).

Bên cạnh đó, không được sử dụng các bện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng định vị vệ tinh toàn cầu, sóng viễn thông hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình.

Trần Duy