Chính thức thông qua tách dự án sân bay Long Thành
Ban hành nghị quyết riêng về tách dự án sân bay Long Thành | |
Có nên làm đường sắt Tân Sơn Nhất - Long Thành? |
Chiều 19/6, Quốc hội chính thức thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành Dự án thành phần. Tỷ lệ tán thành nội dung này là 82,08%.
Theo đó, Quốc hội đồng ý tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành, tỉnh Đồng Nai thành dự án thành phần và tổ chức thực hiện độc lập trước khi Quốc hội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành.
Nghị quyết cũng quyết nghị, Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.
Như vậy, diện tích đất thu hồi sẽ bao gồm 2 phần. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi cho dự án Cảng HKQT Long Thành và các dự án liên quan phục vụ cho việc xây dựng dự án này là 5.614,65 ha. Trong đó, diện tích đất để xây dựng Cảng hàng không là 5.000 ha; đất để xây dựng hai khu tái định cư là 564,65 ha và đất để xây dựng khu nghĩa trang 50 ha. Có 4.730 hộ gia đình, cá nhân và 26 tổ chức bị thu hồi đất cho dự án, trong đó có 4.003 căn nhà và 3.343 công trình khác…
Về cơ chế vốn, Quốc hội đã thông qua Kế hoạch vốn trung hạn (giai đoạn 2016 - 2020), trong đó bố trí vốn cho Dự án Cảng HKQT Long Thành là 5.000 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Daidoanket. |
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tổng kinh phí khái toán cho công tác GPMB (bao gồm xây dựng hạ tầng hai khu tái định cư và khu nghĩa trang) khoảng 23.000 tỷ đồng. Phần 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch vốn trung hạn đã được Quốc hội thông qua sẽ dành để tập trung bồi thường, GPMB xây dựng khu tái định cư, tiếp theo sẽ tiến hành các trình tự, thủ tục bồi thường, GPMB để phục vụ dự án sân bay.
Với Dự án Cảng HKQT Long Thành, trước mắt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện. Nguyên nhân bởi công tác GPMB khó có thể huy động được từ nguồn vốn vay ODA cũng như kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Tuy nhiên, một phần vốn này cũng có thể được hoàn trả từ việc đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng các công trình thương mại và dịch vụ, khấu trừ tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư, lấy nguồn thu từ cho thuê đất ngắn hạn đối với các khu vực chưa triển khai xây dựng các hạng mục công trình dự án sân bay.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hồi đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/