|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chính thức bãi bỏ qui hoạch tổng thể sân bay Gia Lâm – Hà Nội

15:11 | 08/04/2020
Chia sẻ
Sân bay Gia Lâm - Hà Nội chính thức không còn chức năng hàng không dân dụng mà chỉ còn đóng vai trò là sân bay quân sự do Bộ Quốc phòng quản lí.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định về việc bãi bỏ Quyết định số 980 ngày 28/4/2006 về việc qui hoạch tổng thể Cảng hàng không Gia Lâm, TP Hà Nội, giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025.

Chính thức bãi bỏ qui hoạch tổng thể sân bay Gia Lâm – Hà Nội - Ảnh 1.

Sân bay Gia Lâm - Hà Nội. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo tìm hiểu, tại Quyết định số 980, Cảng Hàng không (CHK) Gia Lâm - Hà Nội có vai trò là CHK nội địa cấp 3C và sân bay quân sự cấp II, tính chất là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Tồng diện tích đất toàn sân bay là 302,61 ha. Trong đó, diện tích đất CHK quản lí là 15,05 ha; diện tích đất các khối cơ quan HKDD quản lí là 76,72 ha; diện tích đất qui hoạch dùng chung là 66,40 ha và diện tích đất qui hoạch cho quân sự là 144,44 ha.

Nhu cầu vốn đầu tư hơn 286 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn đến 2015 là 136,7 tỉ đồng;  giai đoạn đến 2025 là 149,9 tỉ đồng.

Mục tiêu đến năm 2025, CHK Gia Lâm là cảng hàng không nội địa cấp 3C và sân bay quân sự cấp II. Có thể tiếp nhận 5 máy bay vào giờ cao điểm và 290.000 lượt hành khách/năm.

Vào tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236 phê duyệt điều chỉnh qui hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Theo đó, CHK Gia Lâm không còn nằm trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, đồng thời Thủ tướng đã giao Bộ GTVT thực hiện các thủ tục bãi bỏ qui hoạch tổng thể cảng hàng không Gia Lâm đã duyệt để Bộ Quốc phòng quản lí theo hiện trạng.

Tiếp đó, tháng 10/2018, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Quốc phòng, UBND TP Hà Nội tham gia ý kiến về việc bãi bỏ qui hoạch CHK Gia Lâm. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT tình hình quản lí đất theo qui hoạch CHK Gia Lâm và kiến nghị Bộ GTVT thực hiện thủ tục bãi bỏ qui hoạch tổng thể CHK Gia Lâm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, CHK Gia Lâm hiện vẫn do Quân chủng PKKQ quản lí, khai thác bay quân sự, không có hoạt động bay dân dụng. Trường hợp hủy qui hoạch CHK Gia Lâm chỉ mang tính chất hủy qui hoạch hoạt động bay dân dụng và chủ chức năng là sân bay dùng chung. CHK Gia Lâm vẫn giữ nguyên qui mô và vai trò hiện hữu là sân bay quân sự.

Để ban hành Quyết định bãi bỏ qui hoạch tổng thể CHK Gia Lâm, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Quốc phòng và UBND TP Hà Nội xem xét, có ý kiến đối với báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về hiện trạng sử dụng đất và tác động đối với công tác quản lí và sử dụng đất của việc bãi bỏ qui hoạch tổng thể CHK này.

CHK Gia Lâm - Hà Nội được Bộ GTVT phê duyệt qui hoạch tổng thể tại Quyết định số 980 ngày 28/4/2006. Tuy nhiên, do các hạn chế về nguồn vốn nên Bộ GTVT chưa tiến hành đầu tư khu hàng không dân dụng tại CHK Gia Lâm.

Trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ Hàng không đã đánh giá việc phát triển cảng hàng không Gia Lâm để khai thác dân dụng giai đoạn đến năm 2020 không còn phù hợp chung với xu hướng phát triển các cảng hàng không ra khỏi khu vực nội thành trên thế giới.

Ngoài ra, cảng hàng không Gia Lâm cũng không phù hợp với với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và xu thế phát triển đội tàu bay trên thế giới vì để có thể khai thác dân dụng tại cảng hàng không Gia Lâm sẽ phải kéo dài đường cất hạ cánh (khó khả thi do không phù hợp với qui hoạch phát triển của Hà Nội và qui hoạch vùng thủ đô).

Hà Lê

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.