|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chính phủ nâng mức phạt tối đa đối với tàu cá vi phạm lên gấp 10 lần

13:20 | 10/06/2019
Chia sẻ
Nghị định mới nâng mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân trong lĩnh vực thủy sản lên mức 1 tỷ đồng (so với mức 100 triệu đồng theo quy định cũ của Nghị định 103/2013).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Nghị định số 42/2019 của Chính phủ thay thế Nghị định số 103/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản sẽ chính thức có hiệu lực và 5/7.

Chính phủ nâng mức phạt tối đa đối với tàu cá vi phạm lên gấp 10 lần - Ảnh 1.

Ảnh: Báo Long An

Nghị định này nâng mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân trong lĩnh vực thủy sản lên mức 1 tỷ đồng (so với mức 100 triệu đồng theo quy định cũ của Nghị định 103/2013). 

Còn với trường hợp tổ chức có cùng hành vi vi phạm như của cá nhân thì mức phạt tiền gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân. Nghị định này cũng quy định chi tiết hơn về 8 hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể, mức xử phạt từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng được áp dụng đối với chủ tàu cá có một trong các hành vi vi phạm sau:

Chủ tàu sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên không có giấy phép khai thác thủy sản hoặc giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam.

Chủ tàu khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác hoặc vùng biển thuộc quyền quản lý của tổ chức nghề cá khu vực mà không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn hoặc không có giấy chấp thuận hoặc giấy chấp thuận hết hạn. 

Tàu cá nước ngoài hoạt động trong vùng biển Việt Nam không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn.

Bên cạnh đó, một số hình thức phạt bổ sung bao gồm tịch thu thủy sản khai thác, chuyển tải trái phép đối với hành vi vi phạm quy định; tịch thu tàu cá đối với hành vi vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản từ 6 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định…

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chủ tàu cá phải chi trả toàn bộ kinh phí đưa ngư dân bị cơ quan có thẩm quyền nước ngoài bắt giữ về nước và các chi phí liên quan khác đối với hành vi vi phạm quy định.

Đức Quỳnh