|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chính phủ Mỹ soạn thảo sắc lệnh tăng thuế quan với hàng nhập khẩu

12:44 | 10/04/2017
Chia sẻ
Theo CNN, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang soạn thảo văn bản yêu cầu điều tra mức độ bán phá giá và trợ cấp bất công của một số mặt hàng nhập khẩu làm tăng thâm hụt hương mại Mỹ.

CNN dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết, nếu các kết quả điều tra cho thấy có tác động thì có thể dẫn tới việc tăng thuế quan đối với các hàng hóa nhập khẩu.

Cuộc điều tra có thể dẫn tới kết quả là từ không bị đánh thuế gì cả đến đánh thuế bổ sung. Tuy nhiên, bất cứ hành động nào cũng sẽ được căn cứ từ kết quả điều tra chứ không phải bởi những kết luận đã được định trước, vị quan chức này khẳng định.

Dự báo, sắc lệnh mới sẽ nhằm vào thép và nhôm nhập khẩu, và có thể cả hàng tiêu dùng. Ngành công nghiệp thép Mỹ đang đổ lỗi cho Trung Quốc khiến dư cung thép trên thị trường thế giới và khiến giá giảm. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, cung thép thô thế giới đã tăng gấp đôi giai đoạn 2000 đến 2014, tăng trưởng được dẫn dắt bởi sản lượng tăng chưa từng có của Trung Quốc.

Năm ngoái, báo cáo của Văn phòng thương mại Mỹ cho biết, thép nhập khẩu vào Mỹ tăng gần 38% trong năm 2014, mặc dù nhập khẩu giảm trong năm 2015. Trong khi đó, xuất khẩu thép Mỹ giảm đều đặn những năm gần đây, với 17% trong giai đoạn 2014 - 2015.

Tuần trước, New York Times đưa tin, chính quyền Trump đang tìm cách áp dụng các biện pháp thương mại đầu tiên chống lại Trung Quốc. Tin tức đưa ra ngay sau cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo Mỹ - Trung tại khu nghỉ Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ.

Cuối tháng 3, tổng thống Mỹ đã ký hai sắc lệnh nhằm chống lại tình trạng lạm dụng thương mại với nước ngoài, điều gây ra thâm hụt thương mại nửa tỷ đô la Mỹ. Các sắc lệnh này đánh giá trên quy mô rộng lớn các nguyên nhân gây ra thâm hụt thương mại Mỹ với những đối tác thương mại lớn nhất của nước này và cũng yêu cầu áp dụng chặt chẽ hơn các luật chống bán phá giá của Mỹ để ngăn chặn tình trạng bất công.

Ông Trump hôm 31/3 cam kết rằng tình trạng đánh cắp sự thịnh vượng của Mỹ sẽ kết thúc, và rằng chính quyền của ông sẽ có hành động cần thiết và hợp pháp để chấm dứt tình trạng lạm dụng thương mại.

Phương Nguyễn