Chiêu trò lừa người dùng ví điện tử tăng vọt trong đại dịch COVID-19
Charee Mobley, giáo viên tại một trường trung học ở Fort Worth (bang Texas, Mỹ), để 166 USD trong tài khoản ví điện tử để lo chi phí sinh hoạt cho cô và con gái 16 tuổi vào hai tuần cuối tháng 8, theo New York Times.
Nhưng cô giáo 37 tuổi đã mất số tiền vì sự cố với ứng dụng thanh toán Cash của công ty Square. Cô sử dụng Cash App để thanh toán hóa đơn và chuyển tiền trong khủng hoảng COVID-19.
Phát hiện ứng dụng Cash của Square tính sai khoản tiền mua hàng, Charee gọi điện cho một số điện thoại mà người ta quảng cáo là đường dây hỗ trợ. Người trả lời cuộc gọi yêu cầu Charee tải một số phần mềm. Khi cô tải phần mềm đó, ai đó đã kiểm soát ứng dụng và lấy toàn bộ tiền trong tài khoản.
"Cú lừa ấy khiến tôi không thể trả tiền xăng hay nộp tiền học cho con gái. Chúng tôi chỉ thoát tình trạng ấy khi tôi nhận lương vào tuần sau", nữ giáo viên nói.
Do ảnh hưởng của đại dịch, người dân Mỹ đua nhau tải các ứng dụng thanh toán nhanh như Cash, Venmo của PayPal và Zelle. Để khuyến khích phong trào, những ứng dụng thanh toán bổ sung các dịch vụ như thẻ ghi nợ, số định tuyến để dịch vụ của họ giống ngân hàng hơn.
Song nhiều người không lường hết mức độ rủi ro khi sử dụng những dịch vụ như thế. Tỉ lệ lệ lừa đảo trên các ứng dụng thanh toán số cao gấp 3-4 lần so với những phương thức thanh toán truyền thống, theo dữ liệu của các công ty bảo mật Sift và Chargeback Gurus.
Vài tháng gần đây, số vụ lừa đảo có xu hướng tăng theo số người người sử dụng các ứng dụng thanh toán. Venmo xác nhận số lượng người dùng đã tăng 26% so với năm ngoái. Dữ liệu của công ty theo dõi dịch vụ di động Apptopia cho thấy số lượng nhận xét của khách hàng đề cập đến từ "lừa đảo" tăng 4 lần.
Việc sử dụng quá đơn giản đang thúc đẩy sự gia tăng của các ứng dụng thanh toán. Người dùng chỉ cần một tài khoản email để tạo tài khoản Cash, hay số điện thoại để lập tài khoản Venmo. Qui định dễ dàng ấy đã giúp những kẻ gian tạo nhiều tài khoản và gửi yêu cầu chuyển tiền cho người dùng.
Cơ chế giao dịch tức thời của ví điện tử khiến thời gian kiểm tra giao dịch của Venmo và Cash giảm. Các giao dịch chuyển khoản của ngân hàng thường kéo dài 2-3 ngày.
"Thanh toán nhanh đồng hành với nguy cơ lừa đảo cao. Các ứng dụng rất tiện lợi cho người dùng, song sự tiện lợi cũng biến họ thành mục tiêu", ông Frank McKenna, giám đốc tại công ty bảo mật PointPrediction, phát biểu.
Zelle , Square, PayPal không tiết lộ tỷ lệ lừa đảo trên ứng dụng. Một phát ngôn viên của PayPal khẳng định công ty đang hành động để giảm thiểu hành vi gian lận và tác động đến khách hàng.
Giới chuyên gia bảo mật công nhận ứng dụng Zelle có tỉ lệ hành vi lừa đảo thấp nhất trong các ứng dụng thanh toán vì họ yêu cầu xác định danh tính nghiêm ngặt đối với người dùng mới, đồng thời triển khai nhiều biện pháp bảo vệ hợp pháp trong trường hợp mất mát.
"Ngăn chặn chiêu trò lừa đảo là ưu tiên hàng đầu của Zalle", New York Times dẫn lời bà Meghan Fintland, phát ngôn viên của công ty điều hành ứng dụng Early Warning, khẳng định.
Nếu xét trong tất cả ứng dụng thanh toán, New York Times đánh giá vấn nạn lừa đảo đặc biệt nghiêm trọng đối với nền tảng Cash. Trang Apptopia chỉ ra rằng, khi số lượng người dùng ứng dụng tăng 59% so với năm ngoái, số lượng nhận xét nhắc đến từ "lừa đảo" tăng vọt ở mức 165%.