|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại khiến xuất khẩu LNG của Mỹ sang Trung Quốc giảm gần 20% trong 2018

15:46 | 10/01/2019
Chia sẻ
Số tàu chở khí đốt hóa lỏng (LNG) Mỹ sang Trung Quốc đã giảm khoảng 20% trong năm 2018 so với năm trước đó vì cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington leo thang, theo Reuters.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã hạ nhiềt phần nào với các cuộc đàm phán tại Trung Quốc diễn ra vào đầu tuần này, gia tăng hi vọng về khả năng tránh được các mức thuế quan bổ sung.

Với cuộc chiến thương mại leo tháng trong 6 tháng qua, chỉ 6 tàu chở LNG đi từ Mỹ sang Trung Quốc, giảm từ 25 tàu trong cùng kì năm 2017. Trung Quốc đã áp thuế quan đối với LNG của Mỹ trong tháng 9.

Bắc Kinh vẫn áp thuế đối với mặt hàng này từ Mỹ bất chấp khối lượng nhập khẩu LNG của Trung Quốc lên cao chưa từng thấy trong năm ngoái và Mỹ ghi nhận doanh số bán nhiên liệu này ở mức kỉ lục.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ LNG với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đã trở thành người mua nhiên liệu này lớn thứ hai trong 2017 khi chính phủ muốn thay đổi thói quen sử dụng than đá bẩn của quốc gia này để giảm ô nhiễm.

Trong khi đó, Mỹ đang trong đà trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới theo công suất vào 2019 với các cảng xuất khẩu bổ sung được đưa vào sử dụng.

Tổng cộng có 24 tàu vận chuyển LNG Mỹ sang Trung Quốc trong năm 2018, chủ yếu trong nửa đầu năm, so với 30 tàu năm 2017, theo Reuters.

Các công ty đề xuất cảng biển xuất khẩu LNG mới cho biết một thỏa thuận thương mại lạc quan mới giữa Mỹ - Trung Quốc có thể giúp thúc đẩy những dự án của họ.

chien tranh thuong mai khien xuat khau lng cua my sang trung quoc giam gan 20 trong 2018
Ảnh: Reuters.

Nguồn cung NLG phong phú giúp Trung Quốc bù đắp sụt giảm từ Mỹ

Ngành xuất khẩu LNG của Mỹ đặc biệt nhạy cảm với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, theo ông Mike Sommers, người đứng đầu tổ chức công nghiệp Viện Nghiên cứ Dầu khí Mỹ. Ông cũng hi vọng các nhà đàm phán sẽ sớm giải quyết tranh chấp này.

Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 447 triệu USD giá trị LNG từ Mỹ trong 2017, chiếm khoảng 15% tổng lượng LNG Mỹ xuất đi trong năm đó, đưa quốc gia châu Á trở thành người mua nhiên liệu lớn thứ ba từ Mỹ.

Trước khi giảm thu mua, Trung Quốc đã trong đà ghi nhận nhập khẩu đạt 141,6 Bcf (tỉ feet khối) LNG Mỹ trong năm 2018, tăng từ mức 103,4 Bcf trong 2017 và 17,2 Bcf trong 2016. Quốc gia này không nhập khẩu LNG từ Mỹ trong 2015.

1 Bcf khí đốt đủ để cung cấp nhiên liệu cho khoảng 5 triệu hộ gia đình Mỹ trong 1 ngày.

Trung Quốc có thể mua ít hơn 90 Bcf LNG Mỹ trong 2018.

Để đảm bảo, một số tàu chở đầy nhiên liệu đã rời Mỹ trong tháng 12 vẫn đang rong ruổi trên khắp Thái Bình Dương và có thể dừng tại Trung Quốc.

Ngoài chiến tranh thương mại, các chuyên gia phân tích LNG lưu ý sự sụt giảm của số tàu chở LNG của Mỹ sang Trung Quốc trong năm ngoái cũng vì thời tiết mùa đông không quá lạnh và xuất khẩu từ Australia, cũng như các quốc gia bán LNG khác gần Trung Quốc gia tăng.

Lyly Cao