|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chiến lược thị trường chứng khoán tháng 11: Cơ hội từ hồi phục trong ngắn hạn?

09:00 | 06/11/2018
Chia sẻ
Chứng khoán Rồng Việt cho rằng VN-Index khả năng đi lên trong những tuần cuối cùng của năm 2018, khi đó là thời điểm then chốt để các quỹ đầu tư cơ cấu danh mục.
chien luoc thi truong chung khoan thang 11 co hoi tu hoi phuc trong ngan han Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/11: Xu hướng hồi phục

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (Mã: VDS) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 11. Trong tháng 10, công ty kỳ vọng cơ hội mua sẽ xuất hiện trong tháng 11 sau khi các thông tin tiêu cực được phản ánh phần lớn vào giá cổ phiếu.

Trong tháng 11, Chứng khoán Rồng Việt đánh giá cơ hội ngắn hạn vẫn đang hiện hữu, nhưng có thể sẽ bị giới hạn ở một nhóm nhỏ cổ phiếu. Bên cạnh đó, theo nhận định của công ty, VN-Index khả năng đi lên trong những tuần cuối cùng của năm 2018, khi đó là thời điểm then chốt để các quỹ đầu tư cơ cấu danh mục.

Trong xu hướng dài hơn, thị trường chứng khoán năm sau hứa hẹn còn nhiều khó khăn hơn năm nay. Nhưng sau cùng, các thị trường mới nổi tiềm năng vẫn có khả năng thu hút các nhà đầu tư. Mức sinh lời trội hơn của các thị trường mới nổi Latin như Mexico và Brasil so với các thị trường mới nổi Châu Á cho đến thời điểm hiện tại là một minh chứng.

chien luoc thi truong chung khoan thang 11 co hoi tu hoi phuc trong ngan han
Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt

Vào ngày 30/10, VN-Index đóng cửa ở 889 điểm, giao dịch ở mức P/E 15,7 lần. Trong hai năm qua, thị trường hiếm khi nào giảm sâu xuống dưới mức P/E 15,6 lần. Vì thế, rất có khả năng là VN-Index đã ở ngưỡng hỗ trợ mạnh. Độ rộng thị trường rất tiêu cực, hoạt động bán tháo diễn ra trên diện rộng. Số mã giảm là 490 mã áp đảo số mã tăng 253 mã. Đáng chú ý, có 217 cổ phiếu giảm hơn 10%, con số lớn nhất kể từ đầu năm.

Dư nợ cho vay kí quỹ (margin) trong quý III tăng nhẹ so với quý II. Mặc dù dư nợ margin đã xung quanh mức 40.000 tỉ đồng nhưng có lẽ áp lực trong thời gian tới không quá căng thẳng.

Theo thống kê của Chứng khoán Rồng Việt, các nhà đầu tư ngoại mua ròng 9.242 tỷ đồng trong tháng 10. Ngày 2/10, SK Group mua 10.121 tỉ đồng cổ phiếu MSN. Đây là giao dịch khớp lệnh lớn thứ hai trong năm, chỉ sau giao dịch mua VHM vào tháng 5. Tuy nhiên, nếu loại trừ giao dịch của MSN, khối ngoại vẫn bán ròng 879 tỷ đồng. Bán ròng diễn ra trong 17 trên tổng số 23 phiên giao dịch trong tháng và tạo ra áp lực bán khá lớn trên thị trường.

Trong khi thị trường chứng khoán suy giảm, hai quỹ ETF ngoại là VanEck Vectors Vietnam ETF và FTSE Vietnam ETF cũng bị rút vốn mạnh. Quỹ nội VFMVN30 ETF cũng bị rút 3,7 triệu chứng chỉ quỹ, tương đương với 54,4 tỷ đồng

Theo Chứng khoán Rồng Việt, các quỹ ETF như VNM ETF, FTSE ETF và VFMETF đã liên tục bị rút ròng trong thời gian gần đây. Xu hướng này khác với tình hình cùng thời điểm năm ngoái, khi mà các ETF liên tục được bơm ròng. Điều này tác động đến triển vọng năm tới đối với thị trường chứng khoán.

chien luoc thi truong chung khoan thang 11 co hoi tu hoi phuc trong ngan han
Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt

Về kết quả kinh doanh quý III/2018, theo tổng hợp của Chứng khoán Rồng Việt, doanh thu và lợi nhuận sau thuế toàn thị trường tăng lần lượt 13% và 21% so với cùng kì năm ngoái, trong đó VHM và GAS đóng góp đáng kể vào con số này. Tuy nhiên, nếu loại trừ kết quả của nhóm ngành tài chính, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của thị trường chỉ lần lượt là 12% và 9% so với cùng kì năm trước.

Xem thêm

Phan Quân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.