|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược 'đón đầu, mở rộng và hủy diệt' để giành thị phần của Microsoft

13:23 | 29/12/2018
Chia sẻ

"Đón đầu, mở rộng và hủy diệt" là chiến lược cạnh tranh giúp tập đoàn Microsoft vượt nhiều đối thủ và thống trị thị trường.
chien luoc don dau mo rong va huy diet de gianh thi phan cua microsoft Microsoft vượt Apple trở thành công ty có giá trị nhất ở Mỹ

Microsoft từng sử dụng cụm từ "đón đầu, mở rộng và hủy diệt" để mô tả chiến lược thống trị thị trường - nơi các đối thủ cạnh tranh hưởng lợi từ tiêu chuẩn mở. Họ muốn bộ phần mềm Office trở thành tiêu chuẩn vàng cho phần mềm văn phòng, và họ thành công. Nhưng chẳng bao lâu sau khi thiết lập vị thế thống trị đối với hệ điều hành trên máy tính để bàn, Microsoft nhận thấy một thách thức khác đang lớn dần, Tech In Asia nhận định.

Sức ép đối với Microsoft từ đối thủ Netscape

Trình duyệt "World Wide Web" thành công một cách thần kỳ, với tốc độ mà chỉ vài người dám tưởng tượng. Nhờ nó, mọi người có thể truy cập vào những trang web nằm ngoài tầm kiểm soát của Microsoft. Bên cạnh đó, một công ty mang tên Netscape triển khai ngôn ngữ lập trình Javascript để các nhà lập trình có thể viết mã cho các trình duyệt. Trên thực tế, Netscape đã phát minh một hệ điều hành mới.

Điều tồi tệ hơn đối với Microsoft là các trình duyệt của Netscape hoạt động hiệu quả trên hệ điều hành Mac, Unix và Windows.

chien luoc don dau mo rong va huy diet de gianh thi phan cua microsoft
Bằng chiến lược kinh doanh "đón đầu, mở rộng và hủy diệt", Microsoft đã đánh bại Netscape trong cuộc chiến trường kỳ. Ảnh: cnet.com

Để phản công, Microsoft tung ra phiên bản đầu tiên của trình duyệt Internet Explorer (IE) vào năm 1995 để cạnh tranh với trình duyệt Netscape Navigator. Ban đầu, IE chỉ chiếm dưới 10% thị phần vào năm 1996. Nhưng khi Microsoft tung phiên bản IE3 và đưa nó vào hệ điều hành với tư cách là thành phần miễn phí, thị phần tăng rất nhanh. Microsoft cũng tích hợp một số web thuộc hệ sinh thái Microsoft - một e-mail, một sổ địa chỉ, và Windows Media Player.

IE4 tiếp tục phát huy ảnh hưởng của phương châm "đón đầu, mở rộng và hủy diệt" bằng tính năng gửi tin nhắn tức thời (chat) và hội thảo video. Đồng thời, Microsoft thiết kế lại hệ điều hành Windows để người dùng có cảm giác họ đang truy cập một trang web.

Netscape có thể làm gì để tránh đòn của Microsoft. Họ chẳng có giải pháp nào hiệu quả. Trình duyệt của họ hoạt động ngày càng tệ trên hệ điều hành Microsoft. Tới cuối những năm 90, IE chiếm 86% thị phần trình duyệt. Tới lúc đó, trò chơi đã kết thúc với Netscape.

Ngày nay, Microsoft nỗ lực để "tẩy rửa" hình ảnh "kẻ hủy diệt đối thủ" bằng cách đóng góp vào mã nguồn mở và ủng hộ các chuẩn mở.

Xem thêm

Kim Cương